บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

จุดเริ่มต้นของ โยโย่





จุดเริ่มต้นของ โยโย่
                เมื่อคนที่ทานยาลดน้ำหนักหยุดทานยา พอผ่านไปซักพักก็จะกลับมาทานในระดับปกติ (บางคนก็
ตบะแตกทันที) ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะได้พลังงานจากอาหารที่เราทานประมาณ 2,000 กิโลแคลอรีต่อวัน
                แต่ผลจากการทานยาลดน้ำหนัก ทำให้การเผาผลาญของเราลดลงเหลือเพียงวันละ 1,200 กิโลแคลอรี
พลังงานส่วนเกินนี้จะทำให้ร่างกายสะสมไขมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ



โยโย่

                 สรุปว่า ใครก็ตามที่ทานยาลดน้ำหนัก เมื่อไหร่ที่กลับมาทานอาหารปกติ น้ำหนักตัวจะกลับมาเพิ่ม
(โยโย่) อย่างแน่นอน 100%

ยาหยุด คุมอาหารต่อ ไม่ช่วยอะไร อาจจะยิ่งทำลาย ยิ่งโยโย่
                บางคนอาจจะได้รับการบอกกล่าวจากหมอว่า มียาหยุดไม่ต้องห่วงโยโย่ แต่ความจริงแล้วยาหยุด
ก็คือยาตัวเดิมแต่มีปริมาณยาน้อยลง เหมือนทานยาพิษที่มีพิษน้อยลง (แต่ต้องทานนานขึ้น)  การทานยาหยุด
ไม่ได้ทำให้การเผาผลาญที่สูญเสียไปกลับคืนสู่สภาพปกติ ตรงกันข้ามช่วงที่เราทานยาหยุด ก็จะเป็นการเพิ่ม
ช่วงเวลาทำลายการเผาผลาญของเรา จะยิ่งทำให้น้ำหนักตัวเราเพิ่มง่ายขึ้นด้วย


                หลายคนอาจจะใช้วิธี พยายามควบคุมอาหารต่อหลังจากหยุดยาแล้ว โดยพยายามทานให้น้อยลง
วิธีการนี้เป็นเพียงการชะลอการโยโย่ให้ยืดออกไปเท่านั้น เพราะว่าการเผาผลาญของร่างกายเราได้สูญเสีย
ไปแล้ว วันใดก็ตามที่เรากลับมาทานอาหารแบบปกติ น้ำหนักตัวก็จะเพิ่มขึ้นอยู่ดี
                ในขณะเดียวกัน การพยายามควบคุมต่อ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารนานขึ้น ร่างกายเราสูญเสีย
โปรตีน (กล้ามเนื้อ) มากขึ้น ร่างกายเราก็จะยิ่งเผาผลาญน้อยลง น้ำหนักตัวก็จะกลับมาเพิ่มง่ายขึ้น และลดลง

ยากขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น: