บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

สมุนไพรรักษาโรค กับ ตับ


 ยา มะเร็ง ตับ

คำถามที่ตามมาคือแล้วสำหรับโรคมะเร็งตับ การกินเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆจะเพิ่มหรือลดโอกาสเป็นมะเร็งตับด้วยหรือไม่


                เพื่อตอบคำถามดังกล่าวนักวิจัยจากโรงพยาบาลมะเร็งในประเทศจีนแห่งหนึ่งจึงได้ทบทวนและรวบรวมองค์ความรู้จากฐานข้อมูลทั่วโลก ๓ ฐานข้อมูลใหญ่จนถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๖ ได้การศึกษาไปข้างหน้าคุณภาพดี ๗ การศึกษาและการศึกษาผู้ป่วยเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมอีก ๑๐ การศึกษา ในประชากรทั้งสิ้น ๑ ล้าน ๖ แสนกว่าคน เป็นมะเร็งตับในระหว่างการศึกษา ๔ พัน ๘ ร้อยกว่าคน ๓ การศึกษาในชาวอเมริกัน ๖ การศึกษาในชาวยุโรปและ ๘ การศึกษาในชาวเอเชีย พบว่า การกินเนื้อแดงและเนื้อปรุงแต่ง ไม่ได้เพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งตับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

                อย่างไรก็ตาม ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะการศึกษาไปข้างหน้า ๓ การศึกษา การกินเนื้อแดงเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งตับขึ้นร้อยละ ๔๓ หมายความว่า แม้ว่าจะไม่สามารถสรุปได้ว่า การกินเนื้อแดง เนื้อปรุงแต่ง จะเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งตับแต่ก็อย่ากินมากเกินไป (คือ ไม่ต้องกินเนื้อแดง เนื้อปรุงแต่งทุกมื้อ เสี่ยงได้เสี่ยง หรือกินให้น้อย) 

                ยา ตับ ตับ ตับ

                ดังนั้น คำแนะนำในการกินเนื้อสัตว์เพื่อป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ น่าจะเป็นการลดการกินเนื้อแดง เนื้อปรุงแต่งไม่เกินวันละ ๕๐ ถึง ๑๐๐ กรัม (หนักประมาณเหรียญ ๕ บาท ๖ ถึง ๑๒ เหรียญ) และกินปลาขนาดกลางประมาณ ๒ ถึง ๓ ตัวต่อสัปดาห์กินเนื้อไก่ (ไม่ติดหนังติดมัน) วันละ ๑ ถึง ๒ มื้อ ไม่จำเป็นต้องกินเนื้อขาวทุกมื้อ กินโปรตีนจากพืชแทน เช่น ถั่ว เห็ด สาหร่าย เต้าหู้ เป็นต้น

                นอกจากนี้ การงดสูบบุหรี่เลิกดื่มสุรา การลดความอ้วน การไม่กินยาหรืออาหารที่มีพิษต่อตับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกแรงตากแดด ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ (เจริญอานาปานสติสมาธิ) เป็นประจำ ก็ช่วยให้ภูมิคุ้มต้านทานต่อไวรัสดีขึ้นก็จะลดโอกาสเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งตับ

                วันนี้ คุณ “รักษ์ตับ” แล้วหรือยัง?

http://www.thaiherbweb.com


                ข้อมูลจาก Systematic review with meta-analysis : meat consumption and the risk of hepatocellular carcinoma. Luo J. Aliment PharmacolTher. 2014;39:913-22

                หมายเหตุ ชมรม “คนรักษ์ตับ” โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยจะจัดทัวร์สุขภาพ ในวันศุกร์ที่ ๒๔ ถึงวันอาทิตย์ที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ รายละเอียดติดต่อได้ที่ website ชมรมฯ www.livernurturingclub.com/club ต่อชมรมคนรักษ์ตับ ตึกวชิรุณหิศ ศูนย์โรคตับ รพ.จุฬาลงกรณ์ ๑๘๗๓ ถ.พระราม ๔ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ๑๐๓๓๐ โทร. ๐ ๒๒๕๖ ๔๖๙๑ Fax: ๐ ๒๒๕๖ ๔๐๐๐ ต่อ ๓๔๖๗ 

สนใจเรื่องนี้ ไปดูใน http://www.thaiherbweb.com

ไม่มีความคิดเห็น: