วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แข็งแรงด้วยอาหารคลีน

          คงปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้กระแสอาหารคลีน กำลังมาแรง ซึ่งอาหารคลีน คือ อาหารที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดทั้งวัตถุดิบและขั้นตอนการปรุงอาหาร อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยและมีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน
          อาหารคลีน ไม่ใช่การรับประทานแต่ผักเท่านั้น เนื่องจากร่างกายของเรายังต้องการอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เราจึงต้องเลือกรับประทานอาหารแต่ละหมู่อย่างเหมาะสม ซึ่งมีหลักในการเลือกอย่างง่ายๆ คือ

  • เลือกผลิตภัณฑ์จากนมประเภทไขมันต่ำ หรือปราศจากไขมันวันละ 1-2 แก้ว
  • เลือกเนื้อสัตว์ไม่ติดหนังไม่ติดมัน หลีกเลี่ยงเครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปรุงแต่ง เนื่องจากมีคลอเลสเตอรอลสูงและมีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง
  • หลีกเลี่ยงแป้งที่ขัดสีจนขาว เนื่องจากแป้งที่ไม่ขัดสีจะให้กากใยและสารอาหารที่มากกว่าแป้งขัดสี
  • หลีกเลี่ยงของทอด ของชุปแป้งทอด เนื่องจากเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวเกินวันละ 10% ของพลังงานที่เราได้รับต่อวัน
  • เลือกรับประทานผักตามต้องการและผลไม้วันละ 1-2 ส่วน เนื่องจากใยอาหารมี 2 ประเภทคือใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยเรื่องการขับถ่าย พบในอาหารประเภทธัญพืช ถั่ว ผัก แอปเปิล ส้ม แครอท ข้าวบาร์เลย์ เป็นต้น หลีกเลี่ยงผลไม้หวานจัดรวมทั้งน้ำผลไม้
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด รับประทานน้ำตาล เกลือ วันละน้อยๆ 
          นอกจากอาหารแล้ว การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้เหมาะสม อย่างสม่ำเสมอ ผ่อนคลายความเครียด ก็จะยิ่งช่วยให้การดูแลสุขภาพมีประสิทธิผลมากขึ้นค่ะ
รู้อย่างนี้แล้วหันมาใส่ใจสุขภาพกันสักนิดนะคะ
💓💓

🚩 อ่านต่อที่ : thaiherbweb.com 
📞0863515214/0805842717/0973199029/0859497369
✔ ทักค่าthaiherbweb/thaiherbweb 1/thaiherbweb 2
📧 thaiherbweb@gmail.com
แสดงความคิดเห็น