บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรรพคุณ สมุนไพรเพื่อสตรีวัยหมดประจำเดือน กวาวเครือขาว

สรรพคุณ สมุนไพรเพื่อสตรี กวาวเครือขาว วิธีการรับประทาน และ ผลข้างเคียง เพื่อบำรุงร่างกาย ผิวพรรณ บำรุงทรวงอก ลดอาการสตรีวัยหมดประจำเดือน สมุนไพรกวาวเครือขาว


กวาวเครือ, ทองกวาว, ทองเครือ, กวาวหัว, ต้านเครือ, จอมทอง(ใต้), กวาวเครือขาว, จานเครือ(อีสาน), โพ้ตะกุ (กาญจนบุรี)

Butea superba Roxb. PAPILIONEAE

           เป็นไม้เถาขนาดใหญ่ มีหัวใต้ดินขนาดใหญ่ ใบประกอบ ใบย่อย 3 ใบ คล้ายถั่วคล้า ดอกคนเดียวคล้ายดอกแค สีน้ำเงินอมม่วง ผลเป็นฝักแบน มีสองประเภท เป็น จำพวกหัวขาว และก็ จำพวกหัวแดง ประเภทหัวแดง เป็นพิษมากไม่นิยมใช้ทำยา ทั้งสองประเภทกินมากมายเป็นพิษ กำเนิดตามป่าดงดิบเขาสูง มีมากในภาคเหนือ แพร่พันธุ์ด้วยเม็ด

สรรพคุณและประโยชน์สมุนไพรกวาวเครือขาว

หัว  รสเมาเบื่อ บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพให้บริบูรณ์ บำรุงความกำหนัด เป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้หน้าอกโต
เปลือกเถา รสเมาเบื่อ แก้พิษงู
สารสำคัญ มีสาร Oestrogentc substance ชื่อ miroestrol,3,14,17,18-B-tetrahydroxy miroestrol

กวาวเครือขาว เป็นสมุนไพรยอดนิยมในตอนนี้ มี 2 ชนิด เช่น Pueraria candollei Graham ex Benth. var. mirifica (Airy Shew Savat.) พบได้มากในจังหวัดสระบุรี โดยฝักจะมีขนยาวกว่าอีกชนิดคือ Pueraria candollei Graham ex Benth. var. candollei พบได้มากในจังหวัดกาญจนบุรีและลำปาง ลักษณะทางพฤกษศาสตร์โดยทั่วไปคล้ายกันคือ เป็นไม้เถา เนื้อแข็ง เลื้อยพันต้นไม้ใหญ่ ใบประกอบมี 3 ใบ ดอกคล้ายดอกแคขนาดเล็กออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง สีน้ำเงินอมม่วง ฝักเล็กแบนบาง มีหัวใต้ดินคล้ายมันแกวขนาดใหญ่ เนื้อในสีขาว หัวใต้ดินถูกนำมาใช้คุณประโยชน์ โดยมีคุณประโยชน์ในทางแผนโบราณ ใช้เป็นตัวยาหนึ่งในตำรับยาบำรุงร่างกาย บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์และก็มดลูก  วิธีการใช้ตามตำรายาของ หลวงอนุสารสุนทร ใช้กวาวเครือขาวผสมกับน้ำผึ้ง ตรีผลา หรือนมสด ปั้นเป็นยาเม็ดขนาดเท่าเม็ดพริกไทย แม้กระนั้นมีข้อบังคับไม่ให้คนหนุ่มสาวกินแล้วก็ถ้ารับประทานในปริมาณสูงหรือใช้ติดต่อกันนานบางทีอาจทำให้เป็นอันตรายได้ 

สมุนไพรกวาวเครือขาว เป็นสมุนไพรยอดนิยมและก็ได้รับความสนใจเหตุเพราะในกวาวเครือขาวมีสารไฟโตเอสโตรเจนที่ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนผู้หญิง ซึ่งมีการศึกษาค้นคว้าถึงสรรพคุณของกวาวเครือขาวต่อสุขภาพของสตรี เพื่อช่วยลดอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน ลดอาการร้อนวูบวาบ ลดภาวการณ์กระดูกพรุน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องของความจำ สำหรับการขยายอกในหญิงวัยเจริญพันธุ์ และก็ช่วยลดอาการช่องคลอดแห้งในสตรีวัยหมดระดูได้ ตอนนี้มีการผลิตกวาวเครือขาวออกมาขายในหลายแบบทั้งยังแบบน้ำ แบบครีม แบบแคปซูล เพื่อไม่ยุ่งยากต่อการบริโภค สมุนไพรกวาวเครือขาว อีกทั้งราคา ยังไม่แพงจนเกินไปสามารถหามารับประทานได้อย่างง่ายดาย


คุณประโยชน์ และ  วิธีการ ทาน กวาวเครือขาว:

           ตำรายาแผนโบราณ: หัว รสเย็นเบื่อเมา บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพ บำรุงกำลัง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับคนแก่ แก้เมื่อยตามร่างกาย แก้อ่อนเพลีย ซูบผอม นอนไม่หลับ มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ทาหรือรับประทานกวาวเครือขาวทำให้เต้านมขยายตัว เส้นผมดกดำ เพิ่มเส้นผม เป็นยาปรับรอบเดือน อาจส่งผลให้แท้งลูกได้ บำรุงความกำหนัด ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์รวมทั้งมดลูกมีเลือดมาคั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ให้เจริญรุ่งเรือง แก้โรคตาพร่า ต้อกระจก ทำให้ความจำดี ทำให้มีพลัง เคลื่อนไหวแคล่วคล่องว่องไว บำรุงโลหิต กินได้นอนหลับ ผิวหนังเต่งตึงผ่องใส ถ้าหากรับประทานเกินขนาดจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ทำให้มีลักษณะเมา อ้วก คลื่นไส้ เปลือกเถา รสเย็นเบื่อเมา แก้พิษงู
           ตำรายาพม่า: ใช้ หัว เป็นยาอายุวัฒนะของทั้งหญิงและก็ชาย ผสมน้ำผึ้งอย่างละเท่าๆกัน ปั้นรับประทานวันละ 1 เม็ด ขนาดเท่าผลพริกไทย คนวัยหนุ่มวัยสาวไม่ควรกิน



ข้อควรคำนึงและก็ผลข้างเคียงสำหรับในการใช้สมุนไพรกวาวเครือขาว

  1. คนไข้ที่เป็นโรคมะเร็งมดลูกและก็มะเร็งเต้านมหรือเนื้องอกที่ไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่ควรใช้กวาวเครือขาว
  2. อาการข้างเคียงที่อาจพบได้คือ เจ็บเต้านม มีเลือดไหลแตกต่างจากปกติทางช่องคลอด ปวดหรือเวียนหัว อาเจียน


แหล่งอ้างอิง
สารานุกรมสมุนไพร รวมหลักเภสัชกรรมไทย (หน้า 92) โดยนายวุฒิ วุฒิธรรมเวช

ไม่มีความคิดเห็น: