บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

3 สรรพคุณ สมุนไพรตังกุย ป้องกันอาการปวดเข่า บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ตังกุย สรรพคุณแก้อาการปวดเข่า บำรุงกระดูกและข้อ ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม  บำรุงเลือดลม แก้ปวดประจำเดือน บำรุงร่างกาย วิธีการป้องกันข้อเข่าเสื่อม ด้วยสมุนไพร ตังกุย


อาการปวดเข่า เป็นปัญหาที่พบบ่อยในหลายสาเหตุส่วนใหญ่มักพบได้มากในผู้สูงอายุ หรือ นักกีฬา ผู้ที่มีภาวะอ้วน และการปล่อยปละละเลยอาการปวดเล็กๆน้อยๆ ที่สะสมมานานนับปี จนกระทั่งทำให้เดินลำบาก เดินไม่ได้ เคลื่อนไหวไม่สะดวกสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ  ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อเข่า ปวดขา เกิดจาก โรคข้อเข่าเสื่อมมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อเสื่อมสภาพและสึกหรอ กระดูกบริเวณข้อต่อจะเสียดสีกันจนเกิดการเสื่อมสภาพของเนื้อกระดูก และส่งผลให้ปวดข้อเข่า ปวดขาเวลาเดินหรือปวดขาเวลายืนนานๆ จนทำให้เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้เหมือนปกติ

สาเหตุของการปวดข้อ ปวดเข่า ได้แก่

1. เป็นผลจากความเสื่อม และการใช้เข่าที่ไม่ถูกต้องมานาน
2. ความอ้วน น้ำหนักตัวมากๆ ทำให้เข่าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น
3. เคยได้รับอุบัติเหตุบริเวณเข่ามาก่อน เช่น กระดูกบริเวณเข่าหัก, ข้อเข่าเคลื่อนหลุด, เส้นเอ็นฉีกขาด หรือหมอนรองเข่าฉีกขาด
4. โรคข้ออักเสบ เช่น โรคเกาต์ หรือ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นต้น
5. โรคพังผืดอักเสบ มักพบมากในนักกีฬาหรือออกกำลังกายประเภทวิ่งมาราธอน หรือ ปั่นจักรยานทางไกล
6. โรคกล้ามเนื้ออักเสบ มักจะพบในนักกีฬาวิ่งเร็ว หรือ กีฬาที่ต้องกระโดดอยู่เป็นประจำ อาการปวดจะเกิดที่ใต้ข้อพับเข่า
7.โรคเอ็นไขว้เขาฉีกขาด  เกิดจากเอ็นไขว้ที่อยู่หน้าเข่าฉีกขาด ทำให้เกิดอาการ บวม แดง และเกิดอาการเข่าหลวม เข่าไม่มั่นคง เวลาเดิน
8. ถุงน้ำบนลูกสะบ้าอักเสบ  มักพบในผู้ที่ชอบนั่งคุกเข่าเป็นประจำ จะมีอาการปวดเป็นๆ หายๆ
9. โรคข้อเข่านักกระโดด พบในนักกีฬาหรือคนที่ชอบออกกำลังกายโดยการกระโดดอยู่เป็นประจำ ทำให้เส้นเอ็นใต้ลูกสะบ้าฉีกขาด

การป้องกัน และ รักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม มีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับอาการ และ ระยะของโรค ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา การบำบัดรักษา การฉีดยา การผ่าตัด และการแพทย์ทางเลือก 

ปัจจุบันผู้คนต่างหันมาสนใจและให้ความสำคัญต่อสมุนไพรมากขึ้นและยังคงมีการศึกษาวิจัยหาคุณประโยชน์ของสมุนไพรกันอย่างกว้างขวางและจริงจัง เพื่อค้นหาความลับในการรักษาและบำบัดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รวมทั้งเคล็ดลับในการบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดียิ่งขึ้น  วันนี้เราจะมาพูดถึงสรรพคุณ สมุนไพรตังกุย รักษาอาการเข่าเสื่อม บำรุงกระดูกและข้อ ลดการอุดตันของเส้นเลือดฝอย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเข่าเสื่อม แล้วยังมีสรรพคุณอะไรอีกบ้างมาดูกันค่ะ


ตังกุยหรือในตำรับยาไทยเรียกว่า โกฐเชียงในตำรับยาสมุนไพรจีน ตังกุยเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดีและนิยมใช้กันอย่างมากเช่นเดียวกับโสม ถั่งเช่า และ เห็ดหลินจือ สูตรอาหารสมุนไพรจีนที่เก่าแก่ที่สุดที่จารึกไว้ในเอกสารโบราณคือ นำตังกุย มาตุ๋นแล้วกินเป็นกับข้าวได้เลย ตามสรรพคุณ สมุนไพรตังกุย จะได้มาจากส่วนรากของพืชวงศ์อัมเบลลิเฟอรี่ (Umbelliferae) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าแองเจลิก้า ไซเนนซิส (Angelica sinensis (Olive) Diels.) เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม รสหวานออกขมเล็กน้อย จัดอยู่ในกลุ่มพืชสมุนไพรที่มีรสอุ่น กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงโลหิต ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และแก้ปวด
        โดยความนิยมแล้วถือว่าตังกุยเป็นสมุนไพรที่ทรงคุณค่าสำหรับสตรี เนื่องจากเป็นตัวยาที่มีผลต่อมดลูกโดยตรง คือมีสรรพคุณในการช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ แก้ปวดประจำเดือน ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว (rheumatism) และเป็นยาระบายท้องอ่อน ๆ ด้วย


จากสรรพคุณดั้งเดิมที่ว่า สมุนไพร ตังกุย เป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกายทั่ว ๆ ไป และบรรเทาอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ บำรุงสมอง ตับ ต่อมน้ำเหลือง และช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจได้ ก็น่าจะใช้ได้ดีทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉพาะเพื่อเป็นยาบำรุงร่างกาย เพราะในรากตังกุย นอกจากจะมีวิตามินบี12 ในปริมาณมาก ยังมีสารโฟลิค และไบโอติน ซึ่งมีผลต่อการสร้างปริมาณเม็ดเลือดแดงในร่างกาย จึงนิยมใช้เป็นยาบำรุงโลหิต ส่งผลต่อหัวใจและการไหลเวียนของเลือด จะพบว่า สมุนไพร ตังกุย ช่วยเพิ่มปริมาณการไหลเวียนของโลหิตในหลอดเลือดหัวใจ และกระแสโลหิตในร่างกายได้ โดยการทำให้หลอดเลือดขยายตัวมีผลต่อการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันสูงขึ้น


ในบัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศของคณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) มีปรากฏการใช้โกฐเชียงหรือตังกุยในยารักษาอาการโรคในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย คือ ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิตหรือยาแก้ลม มีปรากฏในตำรับ ยาหอมเทพจิตรและตำรับ ยาหอมนวโกฐซึ่งเป็นตำรับยาแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน และช่วยแก้ลมจุกแน่นในท้อง, ในยารักษากลุ่มอาการทางระบบอาหาร ที่มีปรากฏในตำรับ ยาธาตุบรรจบซึ่งเป็นตำรับยาบรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ อาการอุจจาระธาตุพิการ ช่วยแก้ท้องเสียชนิดที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ


ถึงแม้ว่าอาการปวดเข่าจะสามารถบรรเทาลงได้ด้วยสมุนไพรไทยหาได้ง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วหากมีอาการปวดเข่าเรื้อรัง อย่าปล่อยไว้เนิ่นนานควรรีบพบหมอและรักษาอย่างถาวรเป็นการดีที่สุดค่ะ

แหล่งอ้างอิง :

ไม่มีความคิดเห็น: