บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

มะระขี้นก สรรพคุณ ประโยชน์ โทษ ลดน้ำตาล เบาหวาน สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค มะระขี้นก

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค มะระขี้นก สรรพคุณ ลดน้ำตาลในเลือด เบาหวาน เสริมภูมิต้านทาน ป้องกันมะเร็ง มะระขี้นก

ขึ้นชื่อว่ามะระ ก็จะต้องรำลึกถึงรสชาติขมๆที่ไม่ต้องลิ้มรสก็รู้สึกขมไปถึงในคอ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเจ้ามะระขี้นกมีประโยชน์ไม่น้อยเช่นกัน แม้กระทั้งสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับเจ้ามะระผลใหญ่ๆอย่าง มะระขี้นกคุณประโยชน์ของมันก็มีสมบูรณ์ไปตั้งแต่รากจนถึงเม็ด ทำความรู้จักกับเจ้ามะระขี้นก พืชสมุนไพรใกล้ตัวจำพวกนี้กันว่าภายใต้รสชาติขมๆนั้นมีคุณประโยชน์อะไรบ้าง 

มะระขี้นก หนึ่งในสมุนไพรเครือญาติมะระ สมุนไพรรสขมที่พอเพียงเอ่ยชื่อผู้คนจำนวนไม่ใช่น้อยก็ต้องร้อง และไม่ต้องการลิ้มลองเพราะเหตุว่าสรรพคุณความขมอันขึ้นชื่อลือนาม มะระขี้นก มีรสขมกว่ามะระจีน ก็เลยนิยมกินในกลุ่มคนแก่และก็ผู้สูงอายุ
 มะระขี้นก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Momordica charantia  L. และมีชื่อเรียกทางภาษาอังกฤษไปอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Balsam apple, Balsam pear, Bitter cucumber, Bitter gourd, Bitter melon, Carilla fruit 

          โดยพืชชนิดนี้เป็นในเครือญาติไม้ล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เถา เช่นเดียวกับ บวบ แตงกวา โดยมะระขี้นกนั้นเป็น 1 ใน 2 สายพันธุ์ของมะระที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย ซึ่งตัวอย่างเช่น มะระจีน และ มะระขี้นก โดยมะระขี้นกจะมีผลเล็ก และขมกว่ามะระจีน โดยรสขมของมะระนั้นก็มาจากสารเคมีที่ชื่อว่า Momodicine ในขณะที่ส่วนมากแล้วนิยมนำผลมะระขี้นกรับประทานสดกับน้ำพริก หรือไม่ก็ลวกก่อนจะนำมารับประทาน หรือหากทนกับกลิ่นเหม็นเขียวรวมทั้งรสชาติขมๆได้ ก็นำมาคั้นหรือปั่นกินเป็นเครื่องดื่มได้ด้วยเหมือนกัน


สมุนไพร มะระขี้นก สมุนไพรชนิดนี้ได้ถูกนำมาใช้ในระบบ ยาสมุนไพร เอเชียและแอฟริกาเป็นเวลานาน มีการใช้เป็นยาพื้นบ้านสำหรับโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบลำไส้เพราะมะระขี้นกมีใยอาหารมากช่วยในการระบาย แก้อาการท้องผูก ในยาแผนโบราณของอินเดีย ส่วนต่างๆ ของสมุนไพรมะระขี้นก ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาโรคเบาหวานโดยเฉพาะ เพราะว่าในมะรขี้นก มีสารประกอบ Polypeptide-p,อินซูลิน อะนาล็อก และยังช่วยเรื่อง กระเพาะอาหาร เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ และสารต้านอนุมูลอิสระ ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และวิตามินจำพวกต่างๆแล้วก็ไนอะซิน ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายสรรพคุณทางยาของมะระขี้นกเองก็ไม่ใช่น้อยๆเช่นกัน เพราะว่าไม่ว่าจะส่วนไหนของมะระก็สามารถช่วยรักษาลักษณะของการป่วยและก็โรคต่างๆได้ทั้งหมดเลยล่ะ

จากการศึกษาและวิจัยของ ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงให้เห็นว่า มะระขี้นก เมื่อบริโภคในรูปแบบดิบหรือน้ำผลไม้สามารถมีประสิทธิภาพในการลดระดับน้ำตาลใน เลือดได้อีกทั้งสารอนุมูลอิสระที่อยู่ในมะระขี้นกยังสามารถป้องกันโรคมะเร็งเอชไอวีและโรคเอดส์และการรักษาโรคติดเชื้อที่มีการวิจัยในห้องปฏิบัติการเบื้องต้น

มะระขี้นก เป็นพืชสมุนไพรที่มีการศึกษาวิจัยที่แนะนำถึงประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่2 มักถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนโบราณเพื่อช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวานและไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ส่วนที่ใช้ : ราก เถา ใบ ดอก ผลและเมล็ด ใช้สดหรือตากแห้งเก็บไว้ใช้ ผลอาจเก็บมาหั่นเป็นท่อนๆ ตากแห้งเก็บไว้ใช้

ลักษณะยาแห้ง : เนื้อผลแห้งมีลักษณะเป็นท่อนยาวกลม เนื้อหนาประมาณ 2-8 มม. ยาว 3-15 ซม. กว้าง 0.4-2 ซม. ทั้งแผ่นมีรอยย่นขรุขระ ผิวเปลือกสีเทาออกน้ำตาล ระหว่างกลางอาจมีเมล็ด หรือรอยของเมล็ดที่ร่วงไปแล้ว เนื้อแข็งหักง่าย รสขมเล็กน้อย ยาที่ดีควรมีผิวนอกสีเขียว เนื้อในสีขาว เป็นแผ่นบางมีเมล็ดติดมาน้อย



  1. รากรวมทั้งเถา  - ใช้แก้ร้อน แก้พิษ ถ่ายบิดเป็นเลือด หรือแม้กระทั้งรักษาฝีบวมอักเสบ แล้วก็ปวดฟัน
  2. ใบ - ใช้รักษาโรคกระเพาะ บิด ทุเลาแผลฝีบวมอักเสบ ขับพยาธิ
  3. ดอก - มีรสขมแล้วก็เย็นจัด สามารถช่วยรักษาโรคบิดได้
  4. เม็ด - ใช้เป็นยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ บำรุงธาตุ แล้วก็ชูกำลัง
  5. ผลสด - ใช้แก้พิษร้อน รวมทั้งอาการร้อนใน รักษาโรคบิด ตาบวมแดง บรรเทาแผลบวมเป็นหนองและก็ฝีอักเสบ
  6. ผลแห้ง - ช่วยรักษาอาการโรคหิด

 ไม่เพียงคุณประโยชน์ทางยาแค่นั้น สาร Momodicine ในมะระขี้นกมีสรรพคุณสำหรับเพื่อการช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร รวมทั้งกระตุ้นให้น้ำย่อยในกระเพาะดำเนินงานได้เต็มสมรรถนะมากเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆเหมาะกับผู้ที่มีลักษณะท้องผูกเป็นประจำและก็เว้นเสียแต่สารเคมีประเภทนี้แล้ว ทางอายุรเวทยังได้มีการนำมะระขี้นกมาใช้ในการรักษาโรคตับ บรรเทาอาการของโรคเกาต์ และข้ออักเสบได้


ใน ผลมะระขี้นก สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด ต้านอาการของโรคเบาหวานในหลายๆกลไก ตัวอย่างเช่น ช่วยเพิ่มการหลั่งของอินซูลินจากตับอ่อน ลดการผลิตน้ำตาลจากตับ กระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาล แล้วก็เพิ่มความทนทานจากกลูโคส แล้วก็ยั้งการหลั่งของกลูโคสในลำไส้เล็ก รวมถึงยั้งเอนไซม์กลูโคไซเดส อันเป็นสาเหตุของอาการเบาหวานได้

มะระขี้นก สามารถชะลอความแตกต่างจากปกติของไต รวมทั้งความเสื่อมถอยของเส้นประสาทในร่างกายที่เกิดขึ้นจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงสะสมเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน นอกนั้นยังช่วยชะลอการเกิดโรคต้อกระจกในคนเจ็บเบาหวานได้อีกด้วย ซึ่งหากว่ารับประทาน เสมอๆก็สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติได้อีกด้วย

คุณประโยชน์ของ มะระขี้นก นั้นดีต่อสุขภาพมากมายหลายอย่าง ครั้งต่อไปอย่าลืมซื้อมะระขี้นกมาลองรับประทาน หรือถ้าเกิดคนใดกินมะระขี้นกแบบสำเร็จใหม่ๆไม่ได้เนื่องจากว่าทำใจไม่ไหว ลองเริ่มด้วยการรับประทานมะระขี้นกแบบแคปซูลก็ได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีมะระขี้นกแคปซูลวางจำหน่ายให้หาซื้อมารับประทานกันอย่างแพร่หลาย


ข้อควรระวังในการรับประทานมะระขี้นก

ถึงมะระขี้นกจะมีสรรพคุณเยอะมาก แต่ว่าการรับประทานมะระขี้นกก็ยังมีข้อกำหนดในคนบางกลุ่ม เพราะเหตุว่ามะระขี้นกมีฤทธิ์เย็น การรับประทานมากเกินไปบางทีอาจก่อให้เกิดผลกระทบได้ อย่างเช่น สตรีตั้งครรภ์ เด็กหรือคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ควรจะหลีกเลี่ยงการรับประทานมะระขี้นกโดยเด็ดขาด เนื่องจากว่ามะระขี้นกมีสารที่ช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ถ้ารับประทานเข้าไปอาจจะก่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดน้อยลงได้ โดยเฉพาะคนท้องที่บางครั้งอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวม่าม้าเองแล้วก็ทารกในท้อง



แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น: