บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

มะขามแขก 4 สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรช่วยระบาย ท้องผูก ยาระบาย ใบมะขามแขก

มะขามแขกสรรพคุณ-ประโยชน์และโทษ เป็นยาระบาย กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ลดอาการท้องผูก ขับลมในลำไส้ แก้อาการริดสีดวงทวาร

สมุนไพร ใบมะขามแขก แคปซูล ท้องผูก ช่วยระบายท้อง


มะขามแขก เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่เรารู้จักกันดีสำหรับสรรพคุณเด่นในเรื่องของยาระบาย ช่วยลดอาการท้องผูก แม้กระนั้นบางคนบางทีอาจจะเคยรับรู้มาว่ามะขามแขก นั้นสามารถนำมาใช้เป็นยาลดน้ำหนัก ลดความอ้วนได้? ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นความจริงหรือไม่อาจจะหาคำตอบได้จาก สรรพคุณและประโยชน์ โทษของมะขามแขก


มะขามแขก เป็นไม้พุ่มจัดอยู่ในวงศ์ถั่ว ลำต้นไม่สูงเท่าไรนัก เจริญวัยก้าวหน้าในพื้นที่สมบูรณ์บริบูรณ์แม้กระนั้นน้ำจะต้องไม่ขังด้วยเหตุว่าจะทำให้รากเน่าตายได้ สามารถทนสถานการณ์แห้งเจริญ มะขามแขก เป็นพืชสมุนไพรที่ชาวอาหรับประยุกต์ใช้เป็นยานานแล้ว รวมทั้งมีการนำมาใช้ในยุโรปยาวนานกว่า 1,000 ปี


สมุนไพร ใบมะขามแขก แคปซูล ท้องผูก ช่วยระบายท้อง

สรรพคุณ ประโยชน์ เด่นๆของมะขามแขก


  1. มะขามแขก มีสรรพคุณ เป็นยาระบาย คุณประโยชน์ที่เห็นแจ่มชัดที่สุดของมะขามแขกคือใช้เป็นยาระบาย แก้ท้องผูก เนื่องมาจากมีสารเคมีที่ชื่อว่า แอนทราควิโนน ออกฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้มีความรู้สึกปวดท้องอยากถ่าย โดยจะนำฝักมาต้มกับน้ำแล้วดื่มหรือนำใบมาตากแห้ง บดเป็นผุยผงแล้วชงกับน้ำก็ได้ แต่ว่าใบจะออกฤทธิ์มากยิ่งกว่า
  2. มะขามแขก มีฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการริดสีดวงทวาร
  3. มะขามแขก มีคุณประโยชน์ ช่วยถ่ายพิษไข้ พิษเสลดและก็ทำให้อ้วก
  4. ใบของมะขามแขก มีคุณประโยชน์ ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิได้


สมุนไพร ใบมะขามแขก แคปซูล ท้องผูก ช่วยระบายท้อง

โทษ และ ผลข้างเคียง สมุนไพรมะขามแขก

  • การใช้มะขามแขก เป็นยาระบายบ่อยๆ จะมีผลให้ไส้เคยชิน เกิดการดื้อยาหรือเมื่อเลิกใช้ยาจึงท้องผูกอีก และไม่สามารถขับถ่ายได้เองแม้มิได้กินยา ด้วยเหตุนั้นการใช้มะขามแขก ควรจะใช้เมื่อจำเป็นต้องจริงๆแล้วก็ใช้ในปริมาณที่พอดิบพอดี การรักษาโรคท้องที่ได้ผลดีในระยะยาวเป็น กินอาหารที่มีกากใยมาก ดื่มน้ำไม่น้อยเลยทีเดียวแล้วก็ขับถ่ายตรงเวลา
  • การใช้มะขามแขก เป็นยาระบายถ้าหากใช้มากจนเกินความจำเป็น อาจทำให้ปวดท้องหรือท้องเดินได้
  • การใช้มะขามแขก เป็นระยะเวลานานๆมีพิษต่อตับ อาจส่งผลให้ร่างกายสูญเสียโพแทสเซียม ทำให้ภาวะความเป็นกรดด่างของเลือดไม่สมดุล เหน็ดเหนื่อย น้ำหนักลด และทำลายเซลล์ประสาทในไส้ได้
  • ห้ามใช้มะขามแขก กับสตรีมีครรภ์ สตรีที่กำลังให้นมลูกรวมทั้งสตรีที่กำลังจะมีระดู


 สมุนไพร ใบมะขามแขก แคปซูล ท้องผูก ช่วยระบายท้อง

วิธีการ กิน สมุนไพร มะขามแขก


มะขามแขกชนิดแคปซูล โดยปกติแคปซูลมะขามแขกที่ขายตามท้องตลาดมักผลิตมจากส่วนใบมะขามแขก ซึ่งคุณประโยชน์ก็อย่างกับเอามาต้มกินเองเป็น เป็นยาระบาย ลดอาการท้องผูก การรับประทาน ใบมะขามแขก ควรกินตามขนาดที่ระบุเอาไว้ภายในฉลากข้างขวดยา ปกติแล้วการใช้ยามะขามแขกนั้นมีความปลอดภัยมากพอสมควร เพียงแต่ว่าไม่สมควรกินในปริมาณเกินกว่าที่ฉลากเจาะจงและไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกิน 5-7 วัน
ยาชงสมุนไพรมะขามแขก เป็นนำส่วนของใบแล้วก็ผักมาตากแห้งแล้วบดเป็นผง เอามาชงดื่มกับน้ำ สรรพคุณเหมือนรับประทานแบบแคปซูล ข้อควรไตร่ตรองคือไม่สมควรดื่มมากหรือดื่มชิดกันเป็นระยะเวลานานๆและไม่ใช้เป็นยาสำหรับลดน้ำหนัก



เมื่อได้ทราบถึง สรรพคุณ ประโยชน์และโทษของมะขามแขกกันไปแล้ว....สรุปว่ามะขามแขกนั้นใช้เป็นยาระบายที่สำเร็จเป็นอย่างดีสำหรับช่วยทุเลาท้องผูก แต่ว่าสำหรับความศรัทธาเรื่อง "มะขามแขกลดความอ้วน" นั้นไม่เป็นความจริงเนื่องจากมะขามแขกไม่ใช่ยาสำหรับลดความอ้วน การใช้มะขามแขกอย่างไม่ถูกแนวทางบางครั้งอาจจะมีผลอันตรายร้ายแรงต่อสภาพทางร่างกายได้ โดยเหตุนี้ก่อนรับประทานยา ควรศึกษาค้นคว้าวิธีการใช้อย่างรอบคอบรวมทั้งใช้อย่างถูกแนวทางดีเยี่ยมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: