บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วิตามินซี สรรพคุณสมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม มะขามป้อม

วิตามินซี สรรพคุณเพื่อสุขภาพและความงาม  ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ สมุนไพรบำรุงผิวมะขามป้อม แคปซูล


วิตามินซี เป็นอีกหนึ่งสารสำคัญ ที่ร่างกายมีความจำเป็นต้องนำมาใช้ ในกระบวนการทำงานภายในกลไกของร่างกาย ซึ่งวิตามินซี นั้นสามารถพบได้ในผัก ผลไม้ ทั่วไปโดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวแต่ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยี ที่ทันสมัยและความก้าวหน้าทางการแพทย์ จึงมีการผลิตวิตามินซี ในรูปของอาหารเสริมซึ่งก็คือ ความก้าวหน้าด้านการดูเเลสุขภาพ มีทั้งวิตามินซี ในรูปของแคปซูล น้ำ เม็ดและขนม


วิตามินซีนั้นมีคุณสมบัติละลายในน้ำจึงสามารถซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยขับสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดีที่สำคัญ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูกระจ่างใส นอกจากนี้แล้ววิตามินซีนั้นมีส่วนในการช่วยเพิ่มคอลลาเจน และ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นทั้งนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็กเป็นอย่างดี ดังนั้นคนทั่วไปควรรับวิตามินซีประมาณ 60 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าผู้สูงอายุหรือคนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็อาจจะต้องรับวิตามินซีในปริมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 90 มิลลิกรัมต่อวันแนะนำให้รับประทานวิตามินซี พร้อมมื้ออาหารหรือหลังรับประทานอาหารทันที เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินซีไป ใช้ได้ง่ายและไม่ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร


นอกจากนี้แหล่งของวิตามินซีนั้นสามารถพบได้จากวิตามินซีในรูปของอาหารเสริมเราสามารถหาวิตามินซีได้จากแหล่งอาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันโดยส่วนมากแล้วแหล่งที่มีวิตามินซีมากมักจะอยู่ในผักผลไม้โดยเฉพาะในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวได้แก่ มะขามป้อม มีวิตามินซีสูงถึง 276 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม ฝรั่งมีวิตามินซี 160 mg ต่อ 100 กรัมนอกจากนี้ยังสามารถพบวิตามินซีในผลกีวี มะละกอสุก ส้ม ก็มีวิตามิน C เช่นกัน นับว่า เป็นแหล่งผลไม้ที่คนต้องการวิตามินซี สามารถหามารับประทานได้ หากจะรับวิตามินซีให้ได้ประโยชน์อาจจะต้องคำนึงถึง เรื่องเหล่านี้เช่น หากผู้ที่รับยารักษาโรคเบาหวาน อาจจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อทานยาร่วมกับวิตามินซี สำหรับผู้ที่เป็น โรคความดันโลหิตสูง สามารถลดความดันได้เพียงแค่รับประทานวิตามินซีวันละ 500 mg นอกจากนี้ผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิด ควรรับประทานวิตามินซีมากขึ้นกว่าปกติหากจะรับวิตามินซีเพื่อลดอาการไข้หวัดควรรับประทาน 1000 mg วันละ 2 เวลาจะสามารถช่วยลดระดับฮีสตามีนในเลือดลงมากถึงร้อยละ 40 เชียว

เรื่องราวของวิตามินซี ที่นำเสนอมาทั้งหมดข้างต้นเป็นอีกหนึ่งความรู้ที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆท่าน ทั้งนี้วิตามินซีอาจจะหาได้จากแหล่งผักผลไม้ ซึ่งหาได้ง่ายในชีวิตประจำวันอาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งพาวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริมเพียงแต่เน้นรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่มันออกกำลังกายเพียงเท่านี้ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรง แล้วอย่าลืมหามารับประทานกันนะคะ
ที่มา : www.thaiherbweb.com

ไม่มีความคิดเห็น: