บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไมบางคนทานยาแล้วไม่ได้ผล



ยาลดน้ำหนัก ฟันธง
                ยาลดน้ำหนักทั้งมีอันตราย และยังทำให้โยโย่แน่นอน ไม่ว่าจะราคาถูกแค่ไหนก็ไม่คุ้ม เพราะเราต้อง
เอาชีวิตไปเสี่ยง และเรายังต้องอ้วนขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย สรุปว่าหากเราทานยาลดน้ำหนัก  ผลลัพธ์ที่ได้จะมีแค่
4 ทางเท่านั้น คือ ตาย เอ๋อ อ้วน โทรม
                ยาลดน้ำหนักจึงเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาทางจิตใจที่ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ “เท่านั้น”
ส่วนใครที่ยังมีสติครบถ้วนและมีปัญญาพิจารณาได้ ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปใช้วิธีนี้ (เตือนแล้วนะ)






ทำไมบางคนทานแล้วไม่ได้ผล

                จากข้อมูลที่ผ่านมาคงทำให้เราพอจะเข้าใจมากขึ้น ว่าอาหารเสริมเหล่านี้จะช่วยให้เราได้รับพลังงาน
จากอาหารน้อยลง หรือเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นไม่มากอย่างที่เราคิด (50 – 100 กิโลแคลอรีต่อวัน) อาหาร
เสริมเหล่านี้ จึงไม่ได้ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อย่างที่ตั้งใจ

                ในขณะเดียวกันคนที่ทานอาหารเสริม มักจะไม่ควบคุมอาหาร จึงมีโอกาสทานอาหารในระดับปกติ
ที่ทาน หรืออาจจะทานมากกว่าที่เคยทานเพราะชะล่าใจว่ามีตัวช่วยแล้ว จึงทำให้ยังได้พลังงานจากอาหารที่
ทานมากกว่าพลังงานที่ใช้ น้ำหนักตัวจึงอาจจะเพิ่มขึ้นได้


                เช่น ปกติร่างกายเราเผาผลาญพลังงานประมาณ 2,000 กิโลแคลอรีต่อวัน แล้วเราทานอาหารได้
พลังงาน 2,300 กิโลแคลอรีต่อวัน (น้ำหนักค่อยๆ เพิ่มขึ้น) พอเรามาทานอาหารเสริมที่เร่งการเผาผลาญ
ร่างกายเราเผาผลาญเพิ่มขึ้น 5% กลายเป็น 2,100 กิโลแคลอรีต่อวัน แต่เรายังทานอาหารได้พลังงาน 2,300
กิโลแคลอรีเท่าเดิม เราก็ยังคงได้พลังงานจากอาหารที่ทานมากกว่าที่ใช้ น้ำหนักจึงไม่ลดแต่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น

                หรือร่างกายเราเผาผลาญพลังงานประมาณ 2,000 กิโลแคลอรีต่อวัน ปกติเราทานอาหารได้พลังงาน
2,300 กิโลแคลอรีต่อวัน พอเรามาทานอาหารเสริมที่ดักจับคาร์โบไฮเดรตได้ 20 กรัม เราได้พลังงานจาก
อาหารลดลง 80 กิโลแคลอรีต่อวันเหลือ 2,220 กิโลแคลอรี โดยที่ร่างกายเรายังคงเผาผลาญพลังงานเท่าเดิม

เราก็ยังคงได้พลังงานจากอาหารที่ทานมากกว่าที่ใช้ น้ำหนักก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: