บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พลังงานมากอาจจะไม่อิ่ม



พลังงานมากอาจจะไม่อิ่ม
อาหารบางประเภทแม้ว่าจะให้พลังงานสูง แต่มีสารอาหารน้อยมาก เช่น “น้ำอัดลม” มีน้ำตาลและ
พลังงานสูงมาก (ประมาณ 150 กิโลแคลอรีต่อกระป๋อง) แต่มี “สารอาหาร” น้อยมาก (แทบจะไม่มีเลย)
อาหารประเภทนี้หากเราทานในปริมาณมาก เราจะแน่นท้อง แต่เราจะไม่อิ่มหรืออิ่มไม่นาน เพราะว่า
เราได้สารอาหารไม่เพียงพอ
ซึ่งผลเสียก็คือ การที่เราได้พลังงานมากจะทำให้เราอ้วนได้ง่าย (ลดลงยาก) และการที่ทานแล้วไม่อิ่ม
ก็ทำให้เราต้องทานเพิ่ม ก็ยิ่งทำให้เราอ้วนง่าย และลดน้ำหนักยากขึ้น
                ในทางตรงกันข้าม อาหารบางประเภทแม้ว่าจะให้พลังงานไม่มากแต่ให้สารอาหารครบ 5 หมู่ ซึ่ง
แม้ว่าเราจะทานในปริมาณที่ไม่มากจนแน่นท้อง แต่เราก็อิ่มได้เพราะได้สารอาหารเพียงพอ เช่น ข้าว 1 จาน
แกงจืดมะระสอดไส้หมูสับ 1 ถ้วย ได้พลังงานประมาณ 290 กิโลแคลอรี แต่ได้สารอาหารที่ครบ 5 หมู่ ได้
พลังงานต่ำกว่าแต่อยู่ท้องได้นานกว่าทานขนมปัง 4 แผ่น เราก็จะลดน้ำหนักได้ง่ายกว่า เพราะได้พลังงาน

ต่ำกว่าและไม่ต้องทานอะไรเพิ่ม
สนในอ่านต่อได้ที่ https://www.thaiherbweb.com

ไม่มีความคิดเห็น: