บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เผาผลาญมาก ลดเร็ว เพิ่มยาก และกระชับ


เผาผลาญมาก ลดเร็ว เพิ่มยาก และกระชับ
                ความสำคัญอีกอย่างของโปรตีนก็คือ ยิ่งร่างกายเรามีโปรตีน (กล้ามเนื้อ) มากขึ้น ก็จะยิ่งเผาผลาญ
พลังงานมากขึ้น โดยทุกๆ 1 ปอนด์ (0.45 kg) ที่เพิ่มขึ้นของกล้ามเนื้อ ร่างกายของเราจะเผาผลาญเพิ่มขึ้น 14
กิโลแคลอรี
                สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ก็คือ ในตอนที่เราลดน้ำหนัก  หากเราทานโปรตีนไม่เพียงพอ ร่างกายจะไปถึง
โปรตีนในร่างกายเรามาใช้ ซึ่งจะทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อ (โปรตีน) ไปในระหว่างลดน้ำหนักด้วย
                เมื่อร่างกายเราสูญเสียกล้ามเนื้อไป ร่างกายเราก็จะเผาผลาญน้อย ทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากขึ้น
และทำให้เมื่อเราลดน้ำหนักได้ตามที่ต้องการแล้วหยุด น้ำหนักของเราจะเพิ่มขึ้นได้ง่าย
                ฉะนั้นในระหว่างที่เราลดน้ำหนัก เราจึงจำเป็นต้องทานโปรตีนให้มากพอ เพื่อที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อ
ของเราคงอยู่ให้มากที่สุด เพราะกล้ามเนื้อที่คงอยู่นี้จะช่วยรักษาระดับการเผาผลาญของเราให้อยู่ในระดับเดิม
ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่เกิดโยโย่ขึ้น (อธิบายภายหลัง) และโปรตีนที่เราทานเข้าไป ก็จะเข้าไปแทนไขมันที่หาย
ไป ซึ่งช่วยให้เรามีสัดส่วนกระชับไม่หย่อนยานอีกด้วย
                ในทางตรงกันข้าม หากเราลดน้ำหนักโดยทานโปรตีนไม่เพียงพอ จะทำให้เราหิวง่ายขึ้น เราจะ
ควบคุมการทานได้ยากขึ้น เราจะทานมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากขึ้นและช้าลง
                และกล้ามเนื้อที่สูญเสียไป ก็จะทำให้ระดับการเผาผลาญของเราลดลง ทำให้เราลดน้ำหนักได้

ยากขึ้น ทำให้มีโอกาสเกิดโยโย่ได้ง่าย และยังเป็นการลดน้ำหนักที่สัดส่วนไม่กระชับอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: