บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ไขมันจำเป็นหรือ

                                                            ไขมัน                
                ไขมันเป็นอีกแหล่งพลังงานที่จำเป็นต่อร่างกายเรา แต่ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงานมากถึง 9 กิโลแคลอรี
ฉะนั้นการทานอาหารที่มีไขมันน้อย จะทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้น

                ไขมันที่เรามักไม่ระวังก็คือ ไขมันที่มาในรูปแบบของน้ำมันที่อยู่ในอาหารที่เราทาน ไขมันประเภทนี้ทำให้คนที่ไม่ทานเนื้อติดมัน ไม่ทานข้าวขาหมูเลยก็สามารถอ้วนขึ้นได้
อย่างไรก็ตามไขมันเป็นหนึ่งในอาหาร 5 หมู่ที่จะเป็นต่อร่างกาย ไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของ
เส้นผมและผิวของเรา และวิตามิน A D E K จะละลายในไขมันเท่านั้น ฉะนั้นหากเราลดน้ำหนักโดยไม่ทาน
ไขมันเลย (หรือทานน้อยเกินไป) ก็อาจจะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมวิตามินดังกล่าวได้น้อยลง เราอาจจะมีปัญหาเรื่องผม ผิว และสุขภาพได้
                นอกจากนี้ อวัยวะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกายเราคือ สมอง มีไขมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ
หากเราทานมันไม่เพียงพอก็อาจจะมีผลต่อการทำงานของสมองเราได้เช่นกัน
                สรุปว่าในการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง เรายังคงต้องทานไขมัน โดยทางการแพทย์แนะนำว่าเราควรได้
พลังงานจากไขมันประมาณ 20% ของพลังงานที่เราได้จากอาหารที่เราทาน โดยทานเนื้อสัตว์ต่างๆ (มีเนื้อปลาอย่างน้อย 2 มื้อต่อสัปดาห์) และทานถั่วต่างๆ เพื่อให้ได้ไขมันจากพืชด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: