บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

รากสามสิบ กระชับ สมุนไพรชีวิตคู่

รากสามสิบ

รากสามสิบสมุนไพรรีแพร์กระชับ

สมุนไพรที่ใช้แพร่หลายทั่วไป สำหรับคนทั่วไป ภาษาสันสกฤตเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่า ศตาวารี หรือ สาวร้อยผ้ว หรือสาวที่มีร้อยสามี ที่เรียกอย่างนั้น ก็เพราะสามารถมีความรู้สึกสุข สนุก ทางร่างกาย จากการกระชับเช่นเดียวกับสาว ปัจจุบันเปลี่ยนมาเรียกว่า รากสามสิบ ตามตำรายาไทยระบุว่า รากสามสิบ มีคุณประโยชน์ บำรุงกำลัง ทำให้เยื่อเมือกภายในอ่อนนุ่มและชุ่มชื้น แก้กระษัย ไม่มีข้อมูลการศึกษาความเป็นพิษ หากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน แต่สตรีที่เป็นหรือมีแนวโน้มมะเร็งไม่ควรทาน อย่าปล่อยให้ความสุขตัวเองแห้งเฉาไปเลย
รากสามสิบ ได้รับการยกย่องว่าเป็นราชินีสมุนไพรสำหรับผู้หญิง มีสรรพคุณ บำรุงร่างกาย บำรุงเลือด เสริมฮอร์โมนเพศหญิง ป้องกัน และ รักษาอาการปวดประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ รักษาอาการตกขาวผิดปกติ ป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอดและมดลูก ขับเลือดเสียที่ตกค้างภายในมดลูก ช่วยให้ช่องคลอดสะอาดไร้กลิ่น มดลูกแข็งแรง ฟื้นฟูกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน รักษามดลูกต่ำ มดลูกโต มดลูกบาง รักษาอาการปัสสาวะเล็ดเนื่องจากหูรูดปัสสาวะหย่อน ช่วยให้ช่องคลอดฟิตกระชับ ปรับน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด กระตุ้น อารมณ์ทางเพศ ลดกลิ่นปาก กลิ่นตัว เพิ่มกลิ่นสาปสาว ช่วยเพิ่มขนาดทรวงอก กระชับทรวงอกให้ เต่งตึง ช่วยให้สะโพกผาย ริมฝีปากและยอดอกชมพู บำรุงผิวขาวเนียนกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ชุ่มชื่น ลดเลือนริ้วรอย สิวฝ้า กระ จุดด่างดำ หน้ามัน รูขุมขนกว้าง รักษาอาการวัยทอง ต้านความชรา และ ช่วยให้แลดูอ่อนเยาว์ ปรับสมดุลฮอร์โมนคุณแม่หลังคลอดบุตร ทำให้มดลูกเข้าอู่ ทั้งยังขับน้ำคาวปลา ช่วยบำรุงน้ำนม รักษาภาวะมีลูกยากที่เกิดจากฝ่ายหญิง ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้สูงยิ่งขึ้น

 

รากสามสิบ

 

ในอินเดียจะใช้รากสามสิบเป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทั้งชายและหญิง คนทางภาคเหนือบ้านเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ดื่มเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย กินแล้วคึกคักเหมือนม้า 3 ตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต่อน” ส่วนหมอยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับผู้หญิง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “สาวร้อยผัว” หรือ “สามร้อยผัว” กล่าวคือไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุเท่าไหร่ก็ยังดูสาวเสมอ แต่ไม่ใช่กินแล้วจะสามารถมีผัวได้เป็นร้อยคน ในตำราอายุรเวทจะใช้สมุนไพรชนิดนี้เป็นสมุนไพรหลักในการบำรุงสตรี ทำให้กลับมาเป็นสาวสะพรั่ง ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของสตรีเพศ ไม่ว่าจะเป็นภาวะประจำเดือนไม่ปกติ ภาวะหมดประจำเดือน ปวดประจำเดือน ตกขาว มีบุตรยาก หมดอารมณ์ทางเพศ ช่วยบำรุงครรภ์ บำรุงน้ำนม ป้องกันการแท้ง ฯลฯ ส่วนวิธีการใช้ก็ให้นำรากมาต้มกิน หรือนำรากมาตากแห้งแล้วบดเป็นผงปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังใช้กระตุ้นน้ำนมในวัวนมได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ของรากสามสิบตามเว็บไซต์ต่าง ๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาว่าสมุนไพรชนิดนี้นั้นยังมีสรรพคุณช่วยสร้างสมดุลให้แก่ระบบฮอร์โมนเพศหญิง #แก้วัยทอง เพิ่มขนาดหน้าอกและสะโพก ช่วยแก้ปัญหาช่องคลอดอักเสบ ดับกลิ่นในช่องคลอด ช่วยกระชับช่องคลอด ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ช่วยกระชับสัดส่วน ลดไขมันส่วนเกิน บำรุงโลหิต #บำรุงผิวพรรณ ลดสิว ลดฝ้า ทำให้ผิวขาวใส ช่วยชะลอความแก่ชร ลดกลิ่นตัว กลิ่นปาก ใน “พระคัมภีร์สรรพคุณ (แลมหาพิกัด)” ได้กล่าวถึงสรรพคุณของรากสามสิบไว้ว่า “ผักหวานตัวผู้มีรสหวาน แก้กำเดา แก้จักษุโรค รากสามสิบทั้ง 2 มีคุณยิ่งกว่าผักหวาน” กำเดาหรือไข้กำเดา มีอยู่ 2 ชนิด อย่างแรก คือ ตัวร้อน เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ และอีกอย่างหนึ่ง คือ มีอาการรุนแรงมากกว่า มีเม็ดผุดขึ้นตามร่างกาย มีอาการคัน ไอ มีเสมหะ และมีเลือดออกทางปากและจมูก

รากสามสิบ

ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรรากสามสิบ

เนื่องจากรากสามสิบ.html">สมุนไพรรากสามสิบออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นจึงจัดเป็นยาสมุนไพรที่ไม่ปลอดภัยนักต่อเพศหญิงที่มีความเสี่ยงโรคมะเร็งอยู่แล้ว เช่น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเนื้องอกในมดลูก (Uterine Fribrosis) หรือมีก้อนเนื้อในเต้านม (Fibrocystic Breast) เป็นต้น ดังนั้นไม่ว่าจะใช้สมุนไพรอะไรก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดนะคะ เห็นสรรพคุณรากสามสิบกันไปแล้วหลายคนเริ่มสนใจอยากหารากสามสิบมาบำรุงสุขภาพกันบ้าง แต่ก็อย่าลืมที่เตือนไว้นะคะ

 

สมุนไพรเน้น ‪#‎ฟิต‬ ‪#‎กระชับช่องคลอด‬ ‪#‎ตกขาว‬ ‪#‎ประจำเดือน‬ ‪#‎อารมณ์เพศแปรปรวน‬ ‪#‎ไร้สมรรถภาพทางเพศผู้หญิง‬ ‪#‎รากสามสิบ‬ ‪#‎ราชินีสมุนไพรชีวิตคู่‬ ‪#‎ดูแลปัญหาระบบภายใน‬ ‪#‎ช่องคลอดไม่กระชับ‬ ‪#‎ปัญหาชีวิตคู่บนเตียง‬ ‪#‎มีกลิ่นอับ‬ ‪#‎กลิ่นไม่พึ่งประสงค์‬ #ตกขาว ‪#‎มดลูกต่ำ



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.thaiherbweb.com/product-type/10860/รากสามสิบ-หญ็ารีแพร์.html

ไม่มีความคิดเห็น: