บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กระดูกทับเส้น...เป็นแล้วหายยาก

          โรคกระดูกทับเส้นเกิดจากความเสื่อมของกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง ข้อต่อและเส้นเอ็นยึดข้อต่อ กระดูกสันหลังมีการทรุดตัว เส้นเอ้นหนาตัว กระดูกมีหินปูนเกาะทำให้หนาตัว เป็นสาเหตุให้โพรงกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นที่อยู่ของไขสันหลังและประสาทไขสันหลังตีบแคบลง จึงมีโอกาสกดทับไขสันหลังและเส้นประสาทได้ง่าย 
          อาการของคนไข้จะค่อยเป็นค่อยไป มักมีอาการปวดหลังเรื้อรังเป็นๆ หายๆ ต่อมาจะเกิดอาการปวดร้าวลงตามสะโพกจนถึงเท้า ถ้าเป็นมากขึ้นกล้ามเนื้อขาและเท้าจะอ่อนแรง
          ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรค
  • อายุ โรคนี้มักเกิดกับคนที่อายุเลยวัยกลางคนขึ้นไป ยิ่งอายุมากมีโอกาสมาก
  • สภาพร่างกาย คนที่กล้ามเนื้อท้องและหลังไม่แข็งแรง น้ำหนักมาก
  • การประกอบอาชีพ
  • การสูบบุหรี่
           ผู้ป่วยโรคกระดูกทับเส้นส่วนมากต้องใช้ยาแก้ปวด ยาต้านอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ ทั้งยากิน ฉีด และนวด เพื่อบรรเทาอาการ  จึงมีผลเสียต่อร่างกายหลายประการ ทั้งระบบต่อมไร้ท่อ ระบบการไหลเวียนเลือด ระบบโครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นต้น 
           การป้องกัน ที่ดีคือหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เรื่องอายุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การดูแลสุขภาพที่ดี แม้กระดูกจะเสื่อมไปตามวัย แต่อาจไม่เกิดการตีบแคบของโพรงกระดูกสันหลังและเกิดการกดทับเส้นประสาทที่รุนแรง  การฝึกการใช้ร่างกาย การใช้ท่าทางในการทำงานที่เหมาะสม การฝึกบริหารกล้ามเนื้อ เป็นการป้องกันที่ดี ที่ทุกคนพึงปฏิบัติ
🚩 อ่านต่อที่ : thaiherbweb.com 
📞0863515214/0805842717/0973199029/0859497369
✔ ทักค่าthaiherbweb/thaiherbweb 1/thaiherbweb 2
📧 thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: