บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ปวดเกร็งกระเพาะ...*เพราะ นิ่ว

         
โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะพบได้มาก โดญเฉพาะคนอีสานเป็นกันมากถึง 80% นิ่วในกระเพาะปัสสาวะก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร คาดว่าน่าจะเป็นเพราะน้ำดื่มหรืออาหารที่มีสารก่อนิ่ว ร่วมกับพันธุกรรมด้วย แต่เราสามารถรับมือกับอาการที่เกิดขึ้นจากนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ไม่ยาก
          สาเหตุทที่ทำให้เกิด...นิ่ว
          นิ่วประกอบขึ้นด้วยผลึกของเกลือแร่ในปัสสาวะ ปกติร่างกายจะมีสารีต้านการตกผลึกของสารก่อนิ่ว แต่ถ้าดื่มน้ำน้อยทำให้ปัสสาวะข้นมากเกินไปหรือสารต้านการตกผลึกทำงานได้ไม่ดีเกลือแร่ก็จะตกผลึกกลายเป็นนิ่วในไตได้ โดยมากนิ่วเม็ดเล็กจะถูกขับออกทางปัสสาวะได้ (ลักษณะนิ่วเป็นเม็ดทรายออกมากับปัสสาวะ)ไม่ทำให้ปวดท้องมาก แต่ถ้าเม็ดโตอาจจะทำให้เกิดความปวดมาก
          รู้ได้อย่างไรว่าเป็น...นิ่ว
          อาการหลักๆ ของนิ่ว คือ ปวดท้องเกร็งเป็นพักๆ ขึ้นอยู่กับขนาดของนิ่วที่ไปอุดตันในบริเวณต่างๆ ในทางเดินปัสสาวะ เช่น

  • นิ่วที่ไตจะมีอาการปวดเกร็งที่สีข้างร้าวไปหลัง
  • นิ่วที่หลอดไตจะมีอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อยและสีข้าง
  • นิ่วที่กระเพาะปัสสาวะจะมีอาการปวดเกร็งแถวหัวหน่าว
  • นิ่วที่อยู่ที่ลำกล้องท่อปัสสาวะจะมีอาการปวดตรงอวัยวะเพศชาย(ลำกล้องหญิงสั้นจึงไม่ค่อยมีนิ่วอุดตัน)
นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่นปัสสาวะเป็นสีแดงหรือสีชมพู (เพราะมีเลือดปน) มีความรู้สึกปัสสาวะไม่สุด คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะแล้วปวด มีไข้ หนาวสั่น ในกรณีที่มีการติดเชื้อร่วมด้วย
         ป้องกัน...นิ่ว

          การป้องกันทำได้ไม่ยากแค่ดื่มน้ำอย่างน้อย 12 แก้วต่อวัน ลดปริมาณเนื้อสัตว์ไม่ให้เกินวันละ 200 กรัม ลดเค็ม ลดอาหารที่มีสารออกซาเลต เช่นผักโขม หัวมันบีท ถั่วลิสง มันฝรั่ง ชอกโกแลตฯลฯ
          การดื่มน้ำวันละ 8-12 แก้ว จะช่วยทำให้นิ่วหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น การกรองปัสสาวะหานิ่วจะช่วยให้เรารู้ได้ว่ามีนิ่วหลุดออกมาแล้ว และอาจนำเม็ดนิ่วไปวิเคราะห์หาสาเหตุได้ หากปฏิบัติตามแล้ว ยังไม่ทุเลาลง ควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา หากปล่อยนานไปอาจทำให้ไตเสียหายจนทำให้เกิดภาวะไตวายได้

อ่านต่อได้ที่ : Thaiherbweb.com
✔ทักค่า thaiherbweb / thaiherbweb1 / thaiherbweb2
💌thaiherbweb@gmail.com 
🌟0863515214 0805849717 0973199029
        

ไม่มีความคิดเห็น: