บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ไม่เคี้ยวแต่อร่อย...เป็นความรู้สึกที่ผิดเพี้ยน

           การเคี้ยวเป็นการสร้างสิ่งกระตุ้นด้วยการกระทบ กันของปากและขากรรไกร ซึ่งถูกส่งเป็นสัญญาณไปกระตุ้นไฮโพทาลามัส และอะมิกดาลาที่อยู่ใต้สมองใหญ่ช่วยเพิ่มพลังภูมิคุ้มกัน และพฤติกรรมการเคี้ยวโดยเฉพาะในผู้สุงอายุช่วยฟื้อนฟูอาการสมองเสื่อม และเป็นประโยชน์ต่อพลังความทรงจำ ทำให้คงอยู่ยาวนาน
          แต่อาหารบางประเภทแม้ไม่ต้องเคี้ยวก็สามารถส่งสัญญาณไปกระตุ้นสมองให้รู้สึกเป็นสุขได้โดยตรง อาหารประเภทนี้กำลังเพิ่มจำนวนขึ้น ตัวอย่างหนึ่งคือ ประเภทของเล่นหรือ sack
          ตามปกติการกินต้องอาศัยการเคี้ยวขณะที่ค่อยๆ เคี้ยวนั้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆ สูงขึ้น สมองก็จะได้รับพลังงาน แต่ของกินเล่นทั้งหลายนี้แทบไม่จำเป็นต้องเคี้ยวก็รู้สึกอร่อยได้ เพราะถูกผลิตให้มีรสชาติแบบที่เมื่อเอาใส่ปากจะรู้สึก "อร่อย" ทันที  สารปรุงรสที่อยู่ในของกินเล่นนั้น ทำให้แม้ไม่มีการเคี้ยวก็ได้ความรู้สึกเป็นสุขสุดยอดจากการกินส่งไปถึงสมองได้โดยตรง หากกินแต่อาหารประเภทนี้สมองจะขาดการกระตุ้นจากการเคี้ยว สมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติก็จะเสียไป
          มนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์โลกที่มีพัฒนาการมาด้วยระยะเวลาอันนานแสนนานตามธรรมชาติถึง 3,800 ล้านปี ในธรรมชาติ แทบไม่มีอาหารชนิดไหนที่ได้พลังงานโดยไม่เคี้ยว "อาหาร 1 คำ เคี้ยว 30 ครั้ง แต่ถ้าเป็นของกินเล่นหรืออาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) ถ้้าเคี้ยวถึง 30 ครั้ง อาหารในปากก็คงแฉะเป็นน้ำ ชวนให้รู้สึกขยะแขยงจนอาจต้องบ้วนทิ้ง
          ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ "เคี้ยวให้ละเอียด แต่ต้องไม่ใช่อาหารที่เคี้ยวแล้วมีรสชาติผิดแปลกไป"
สิ่งที่สมองของผู้คนรู้สึกได้จากการกินของกินเล่นพวกนี้คือ ความบ้าคลั่งในการเสาะหาความพึงพอใจเพียงชั่วขณะนั้นเอง
           นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดเรื่องของการใช้ของกินเล่นผ่อนคลายความเหนื่อยล้าในสังคมปัจจุบันที่มีแต่ความเครียด ซึ่งกลับได้ผลตรงข้าม เพราะหากกินแต่ของกินเล่น แบคทีเรียในลำไส้จะลดลง ภูมิคุ้มกันก็ต่ำลง สมองไม่เพียงแต่จะสูญเสียการรับรู้รสชาติยังมีความเป็นไปได้ที่สมองอาจถูกกระตุ้นไม่มากพอจนเกิดภาวะเสื่อมถอยได้

ที่มา: หนังสือภูมิคุ้มกัน บอดี้การ์ดส่วนตัว


🚩 อ่านต่อที่ : thaiherbweb.com 
📞0863515214/0805842717/0973199029/0859497369
✔ ทักค่าthaiherbweb/thaiherbweb 1/thaiherbweb 2
📧 thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: