บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ย่านาง หญ้านาง แคปซูลสรรพคุณรักษาโรค

ย่านาง เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้เป็นอาหารและ เป็นยามาตั้งแต่เก่าก่อน หมอยาโบราณ เชิดชูให้หญ้านางเป็นยาอายุวัฒนะหมื่นปีแบบไม่มีแก่โดยเฉพาะสามารถรักษาโรคต่างๆได้ช่วยปรับสมดุลและ ฟื้นฟูเซลล์ต่างๆในร่างกายเนื่องจากในย่านางนั้นมีวิตามินคลอโรฟิลล์ ที่มีคุณลักษณะดีเยี่ยมที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันพร้อมทั้งต่อต้านโรคต่างๆได้อย่างเยี่ยมยอด ปัจจุบันนี้โรคไข้หวัดที่กำลังระบาดหนักอยู่ในเมืองไทยพร้อมด้วยทั่วโลกขณะนี้หากร่างกายสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาก็สามารถนำพาชีวิตให้รอดพ้นจากโรคร้ายเหล่านี้ได้คุณค่าพิเศษของย่านางที่มีประโยชน์ต่อร่างมนุษย์ คือ สามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับเนื้อตัวได้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยสรรพคุณพิเศษ นี้เองจึงช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์ร้ายในร่างกายได้โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งที่กำลังคุกคามคนไทยอยู่ในขณะนี้


จากบทความหนังสือ" ย่านางสมุนไพรมหัศจรรย์ " เขียนโดย ใจเพชร มีทรัพย์ นักวิชาการสาธารณสุข นักบำบัดสุขภาพทางเลือก ครูฝึกแพทย์แผนไทยได้กล่าวถึงความมหัศจรรย์ของย่านางไว้มากมายว่าใบย่านางมีฤทธิ์เย็น แพทย์แผนโบราณใช้ใบย่านางช่วยปรับสมดุลบำบัดไม่ก็บรรเทาอาการอันเกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินพบว่าใบย่านางเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในการคุ้มกันคุ้มครองรักษาและฟื้นฟูเซลล์ร่างกายของคนในยุคนี้เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะมีภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไปอันเนื่องมาจากผู้คนส่วนใหญ่มีความเครียดสูงมักถูกบีบคั้นกดดันจากสภาพสังคมพร้อมกับเศรษฐกิจให้ต้องแก่งแย่งแข่งขันเร่งรีบเร่งร้อนสิ่งแวดล้อมถูกทำลายก็มีมลพิษมากขึ้นต้นไม้ที่ให้ออกซิเจนร่มเย็นให้ความชุ่มชื้นก็ถูกทำลายจนหลงเหลือน้อยโลกจึงร้อนขึ้นอาหารและเครื่องดื่มบนเปื้อนสารเคมีมากขึ้นตั้งแต่กระบวนการเริ่มผลิตทางการเกษตรที่ใช้สารเคมีกันอย่างมากมายจนถึงการประกอบอาหารผู้คนอยู่กับเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้คนเจ็บป่วยด้วยภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไป

ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับวิถีการใช้ชีวิตใหม่พยายามทำทั้งร่างกายและจิตใจให้อยู่ในภาวะสมดุลเหตุด้วยหลีกเลี่ยงโรคภัยที่อาจจะมาเบียดเบียนเราได้โดยไม่รู้ตัวย่านางเป็นรุกข์ที่พบในแหล่งธรรมชาติป่าทั่วไปที่มีความชุ่มชื้นบริเวณป่าผสมผลัดใบป่าดงดิบและป่าโปร่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งภาคอื่นๆก็มีกระจายทั่วไปย่านางเป็นไม้ที่ขึ้นในดินทุกชนิดและปลูกได้ทุกฤดูขยายพันธุ์โดยการใช้หัวใต้ดินเผาแก่ที่ติดหัวปักชำยอดหรือการเพาะเมล็ดเป็นไม้ที่เพาะง่ายโดยปลูกเป็นหลุมหรือยกร่องก็ได้

ประโยชน์ที่พบในย่านาง

ใบหญ้านางสรรพคุณรักษาโรคที่เกิดจากสมดุลแบบร้อนเกินไปได้แก่โรคหัวใจ เป็นหวัดร้อนไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นริดสีดวงทวารหอบหืด เป็นต้น อาการหรือโรคที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไปสามารถใช้ใบย่านางปรับสมดุลบำบัดหรือบรรเทาได้โดยเฉพาะโรคตาแดงตาแห้งแสบตาปวดตาตามัวขี้ตาข้นเหนียวหรือไม่ค่อยมีขี้ตามีสิวมีฝ้ามีตุ่มแผลออกร้อนในช่องปากหรืออักเสบนอนกรนปากคอแห้งริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุยผมหงอกก่อนวัยรูขุมขนขยายโดยเฉพาะบริเวณหน้าอกคอทั้งด้านหน้าและด้านหลังไข้ขึ้นปวดหัวตัวร้อนครั่นเนื้อครั่นตัวมีเส้นเลือดขอดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเส้นเลือดฝอยแตกใต้ผิวหนังมีรอยจ้ำเขียวครั้งปวดบวมแดงร้อนตามร่างกายหรือตามข้อกล้ามเนื้อเกร็งค้างกดเจ็บเป็นตะคริวบ่อยๆ ผิวหนังผิดปกติคล้ายรอยไหม้เกิดฝีหนองน้ำเหลืองเสียตามร่างกายท้องผูกอุจจาระแข็งหรือเป็นก้อนเล็กๆคล้ายขี้แพะบางครั้งมีท้องเสียแก้ปัสสาวะมีปริมาณน้อยสีเข้มปัสสาวะบ่อยออกร้อนท้องแสบท้อง อ่อนเพลียกับหลับขณะเดินทาง การนำใบย่านางมาใช้รักษาโรคสามารถทำได้โดยการเพิ่มคลอโรฟิลล์ให้กับร่างกายคลอโรฟิลล์ในใบย่านางจะช่วยคุ้มครองเซลล์ฟื้นฟูเซลล์กับสมดุลบำบัดไม่ใช่หรือบรรเทาอาการที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไปอย่างนี้

สารสำคัญที่พบในย่านางรากหญ้านางมี รสจืดขมกระทุ้งพิษไข้ แก้ไข้ ปรุงยาแก้ไข้รากสาด ใข้กลับไข้ผิดไข้ผิดสำแดงไข้เหลือ ไข้หัวสุกใส ฝีดาษ ไข้กาฬ รับประทานแก้พิษเบื่อเมาแก้เมาสุราแก้พิษภายในให้ตกสิ้นบำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ แก้โรคหัวใจ ใช้ถอนพิษผิดสำแดง ท้องผูก แก้กำเดา แก้ลม
ส่วนสารสำคัญที่พบในรากย่านางได้แก่ ไอโซควิโนโลนอัลคาลอยด์จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าสารสกัดจากรากย่านางมีฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรียชนิดฟัลซิพารัมในหลอดทดลองได้
• ทางอาหาร น้ำคั้นจากต้นและใบสามารถนำมาดื่มสดประกอบอาหารต่างๆ เช่นซุปหน่อไม้ แกงหวาย แกงหน่อไม้
• ทางยา เหง้ารากหญ้านางสามารถใช้แก้ไข้ได้ทุกชนิดโดยใช้ครั้งละ 1กำมือหนัก 15 กรัมต้มน้ำดื่ม 3ครั้งก่อนอาหาร
เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @THAIHERBWEB 
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub/
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214


ไม่มีความคิดเห็น: