บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ย่านาง,หญ้านาง

ย่านาง,หญ้านาง

ย่านางเป็นพืชสมุนไพรที่ใช้เป็นอาหารและเป็นยามาตั้งแต่นมนาน หมอ ยา โบราณ นับถือให้ย่านางเป็นยาอายุวัฒนะหมื่นปีแบบไม่มีแก่โดยเฉพาะสามารถรักษาโรคต่างๆได้ช่วยปรับสมดุลและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆในร่างกายเนื่องจากไหนย่านางนั้นมีวิตามินคลอโรฟิลล์ที่มีคุณลักษณะดีเยี่ยม ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันพร้อมกับต่อต้านโรคต่างๆได้อย่างเยี่ยมยอด
ปัจจุบันนี้โรคไข้หวัดที่กำลังระบาดหนักอยู่ในเมืองไทยพร้อมทั้งทั่วโลกขณะนี้หากร่างกายสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาก็สามารถนำพาชีวิตให้รอดพ้นจากโลกร้ายเหล่านี้ได้สรรพคุณพิเศษของย่านางที่มีผลดีต่อเนื้อตัวมนุษย์คือสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับกายได้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยสรรพคุณพิเศษนี้เองจึงช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์ร้ายในร่างกายได้ โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งที่กำลังคุกคามคนไทยอยู่ในขณะนี้
จากบทความหนังสือ"ย่านางสมุนไพรมหัศจรรย์" เขียนโดย ใจเพชร มีทรัพย์ นักวิชาการสาธารณสุขนักบำบัดสุขภาพทางเลือก ครูฝึกแพทย์แผนไทย ได้กล่าวถึงความมหัศจรรย์ของย่านางไว้มากมายว่าใบย่านางมีฤทธิ์เย็นแพทย์แผนโบราณใช้ใบย่านางช่วยปรับสมดุลบำบัดหรือว่าบรรเทาอาการอันเกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินพบว่าใบย่านางเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในการอภิบาลคุ้มครองรักษาพร้อมกับฟื้นฟูเซลล์ร่างกายของคนในยุคนี้ทั้งนี้เพราะคนส่วนใหญ่จะมีภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไป อันเนื่องมาจากผู้คนส่วนใหญ่มีความเครียดสูง มักถูกบีบคั้นกดดันจากสภาพสังคมพร้อมด้วยเศรษฐกิจให้ต้องแก่งแย่งแข่งขันเร่งรีบเร่งร้อนสิ่งแวดล้อมถูกทำลายก็มีมลพิษ มากขึ้นต้นไม้ที่ให้ออกซิเจนร่มเย็น ให้ความชุ่มชื้นก็ถูกทำลายจนหลงเหลือน้อยโลกจึงร้อนขึ้นอาหารและเครื่องดื่มบนเปื้อนสารเคมีมากขึ้นตั้งแต่กระบวนการเริ่มผลิตทางการเกษตรที่ใช้สารเคมีกันอย่างมากมายจนถึงการประกอบอาหารผู้คนอยู่กับเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุปัจจัยหลัก ที่ทำให้คนเจ็บป่วยด้วยภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไป
ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับวิถีการใช้ชีวิตใหม่ พยายามทำทั้งร่างกายและจิตใจให้อยู่ในภาวะสมดุลเนื่องด้วยหลีกเลี่ยงโรคภัยที่อาจจะมาเบียดเบียนเราได้โดยไม่รู้ตัว ย่านางเป็นไม้ที่พบในแหล่งธรรมชาติป่าทั่วไปที่มีความชุ่มชื้นบริเวณป่าผสมผลัดใบ ป่าดงดิบและป่าโปร่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งภาคอื่นๆก็มีกระจายทั่วไปย่านางเป็นต้นที่ขึ้นในดินทุกชนิดและปลูกได้ทุกฤดูขยายพันธุ์โดยการใช้หัวใต้ดินเผาแก่ที่ติดหัวปักชำยอดหรือการเพาะเมล็ดเป็นไม้ที่เพาะพันธุ์ง่ายโดยปลูกเป็นหลุมหรือยกร่องก็ได้

ประโยชน์ที่พบในย่านาง




อาการหรือโรคที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไปสามารถใช้ใบย่านางปรับสมดุลบำบัดหรือบรรเทาได้โดยเฉพาะโรคตาแดง ตาแห้งแสบตา ปวดตา ตามัว ขี้ตาข้นเหนียว หรือ ไม่ค่อยมีขี้ตา มีสิว มีฝ้า มีตุ่มแผลออกร้อนในช่องปากหรืออักเสบ นอนกรน ปากคอแห้ง ริมฝีปากแห้งแตกเป็นขุย ผมหงอกก่อนวัย รูขุมขนขยายโดยเฉพาะบริเวณหน้าอกคอทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ไข้ขึ้นปวดหัวตัวร้อนครั่นเนื้อครั่นตัวมีเส้นเลือดขอดตามส่วนต่างๆของร่างกายเส้นเลือดฝอยแตกใต้ผิวหนังมีรอยจ้ำเขียวครั้งปวดบวมแดง ร้อนตามร่างกาย หรือตามข้อกล้ามเนื้อเกร็งค้าง กดเจ็บเป็นตะคริวบ่อยๆ ผิวหนังผิดปกติคล้ายรอยไหม้เกิดฝีหนองน้ำเหลืองเสียตามร่างกาย ท้องผูกอุจจาระแข็งหรือเป็นก้อนเล็กๆคล้ายขี้แพะ บางครั้งมีท้องเสีย แก้ปัสสาวะมีปริมาณน้อยสีเข้มปัสสาวะบ่อย ออกร้อนท้องแสบท้อง อ่อนเพลีย พร้อมด้วยหลับขณะเดินทาง โรคที่เกิดจากสมดุลแบบร้อนเกินไปได้แก่ โรคหัวใจ เป็นหวัดร้อนไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นริดสีดวงทวาร หอบหืด เป็นต้น การนำใบย่านางมาใช้รักษาโรคสามารถทำได้โดยการเพิ่มคลอโรฟิลล์ให้กับร่างกายคลอโรฟิลล์ในใบย่านาง จะช่วยคุ้มครองเซลล์ฟื้นฟูเซลล์กับสมดุลบำบัดไม่ก็บรรเทาอาการที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไปอย่างนี้

สารสำคัญที่พบในย่านางรากหญ้านาง มี รสจืดขมกระทุ้งพิษไข้ แก้ไข้ ปรุงยาแก้ไข้รากสาด ใข้กลับไข้ผิด ไข้ผิดสำแดงไข้เหลือ ไข้หัวสุกใส ฝีดาษ ไข้กาฬ รับประทานแก้พิษเบื่อเมาแก้เมาสุราแก้พิษภายในให้ตกสิ้น บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ แก้โรคหัวใจ ใช้ถอนพิษผิดสำแดง ท้องผูก แก้กำเดา แก้ลมส่วนสารสำคัญที่พบในรากย่านาง ได้แก่ ไอโซควิโนโลนอัลคาลอยด์ จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าสารสกัดจากรากย่านางมีฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรียชนิดฟัลซิพารัมในหลอดทดลองได้  การใช้ค่าทางอาหาร  น้ำคั้นจากต้นและใบสามารถนำมาดื่มสด ประกอบอาหารต่างๆ เช่นซุปหน่อไม้ แกงหวาย แกงหน่อไม้

ทางยา เหง้า รากหญ้านางสามารถใช้แก้ไข้ได้ทุกชนิดโดยใช้ครั้งละ 1 กำมือหนัก 15 กรัมต้มน้ำดื่ม 3 ครั้งก่อนอาหาร

เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @THAIHERBWEB
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub/
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

ไม่มีความคิดเห็น: