บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สมุนไพรสรรพคุณรักษามะเร็ง


มะเร็ง หรือทางการแพทย์ว่า เนื้องอกร้าย (อังกฤษ: malignant tumor) เป็นกลุ่มของโรคที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าของเซลล์ที่ผิดปกติ คือ เซลล์จะแบ่งตัว และ เจริญอย่างควบคุมไม่ได้ ก่อเป็นเนื้องอกร้าย และ มีศักยภาพในการรุกรานกายส่วนข้างเคียงโรคมะเร็ง อาจแพร่กระจายไปยังร่างกายส่วนที่อยู่ห่างไกลได้ผ่านระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด แต่ไม่ใช่เนื้องอกทุกชนิดจะเป็นมะเร็ง เพราะเนื้องอกไม่ร้ายจะไม่ลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงพร้อมทั้งไม่กระจายไปทั่วร่างกาย อาการกับอาการแสดงของโรคมะเร็งที่เป็นไปได้รวมถึง:.. มีก้อนเนื้อเกิดใหม่, มีเลือดออกผิดปกติ, มีการไอเป็นเวลานาน, การสูญเสียน้ำหนักที่อธิบายไม่ได้, และการเปลี่ยนแปลงในการขับถ่ายของลำไส้และอื่น ๆ แต่อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาอื่น ๆได้เช่นกัน มีมะเร็งที่ส่งผลต่อมนุษย์ที่ทราบแล้วกว่า 100 ชนิด



มูลเหตุของมะเร็งนั้นมีหลากหลาย ซับซ้อนและเข้าใจเพียงบางส่วนเท่านั้น มีหลายปัจจัยที่ทราบแล้วว่าเพิ่มเหตุเสี่ยงมะเร็ง ได้แก่ การสูบบุหรี่ (อัตราการตาย 22%) ปัจจัยด้านอาหารการกิน, การขาดกิจกรรมการออกกำลัง, โรคอ้วน, และการบริโภคแอลกอฮอล์ (อัตราการตายรวมกัน 10%) นอกนั้นเป็นการติดเชื้อบางอย่าง, การสัมผัสรังสี, กับมลภาวะสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เกือบ 20% ของโรคมะเร็งเกิดจากการคิดเชื้อเช่นโรคตับอักเสบจากไวรัสชนิด B, ชนิด C, และ human papillomavirus. โดยทั่วไปก่อนที่มะเร็งจะพัฒนาขึ้น การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของยีนจะเกิดขึ้นก่อนประมาณ 5-10% ของมะเร็งเกิดจากการติดเชื้อทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ ปัจจัยเหล่านี้สามารถทำให้ยีนเสียหายโดยตรง หรืออาจประกอบกับความบกพร่องทางพันธุกรรมที่มีอยู่เดิมในเซลล์ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์เป็น มะเร็งได้ มะเร็งราว 5-10% สามารถติดตามไปยังความบกพร่องทางพันธุกรรมแต่กำเนิดโดยตรง

การบำรุงผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งตามทฤษฎีการแพทย์แผนตะวันตก มี ๒ วิธีหลักที่ปฏิบัติกันแพร่หลายคือการใช้รังสี พร้อมกับการใช้เคมีบำบัด ซึ่งทั้งสองวิธี ต่างก็ใช้หลักการเดียวกันคือทำลายเนื้อร้าย แต่ทั้งนี้ไม่สามารถเลือกทำลายเฉพาะเนื้อร้ายได้ เซลล์ดีจำนวนมากต้องถูกทำลายไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เซลล์ที่มีการแบ่งตัวเร็วเช่น เซลล์ผม เซลล์ผิวหนัง เซลล์เยื่อบุทางเดินอาหาร พร้อมกับเซลล์เม็ดเลือดในไขกระดูก จึงเกิดผลข้างเคียงตามมาเช่น ผมร่วง แผลในปาก ท้องเดิน คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร โลหิตจาง เม็ดเลือดขาวต่ำเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เกล็ดเลือดต่ำทำให้เลือดออกง่าย อีกทั้งผู้ป่วยยังมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นอีก

หลักของการรักษามี 4 อย่างคือ บำรุงสุขภาพ (health maintenance) รักษาโรค (disease cure) การคืนสู่สภาพปกติ (Rasayana /restoration of normal function) จิตวิญญาณ (spiritual approach) หลักที่สำคัญคือต้องหาเค้ามูลของการเจ็บไข้ที่ทำให้เกิดการขาดความสมดุล พร้อมทั้งแก้ไขส่วนขาดและลดส่วนเกิน โดยทั่วไปจะเป็นส่วนประกอบของ สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง หลายๆ ชนิด ซึ่งจะเข้าไปช่วยระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายพร้อมๆ กันและบำรุงร่างกายไปด้วย สมุนไพรสามารถออกฤทธิ์ต่างๆ ดังนี้ 1) ระงับการสร้างเส้นเลือดใหม่ (antiangiogenesis) 2) ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง (antiproliferative) 3) ระงับการอักเสบ 4) ซ่อมแซม DNA 5) ต้านการอ็อกซิไดส์ กำจัดอนุมูลอิสระ 6) ยับยั้งจุลชีพ เป็นต้น สมุนไพรรักษามะเร็งสรรพคุณต่อไปนี้ล้วนมีผลการทดสอบที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษามะเร็ง

ฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata) ในอินเดียใช้กันมานานนมรักษาไทฟอยด์ แก้อักเสบ แก้มาเลเรีย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน สาระสำคัญ คือ andrographolide สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด


ขมิ้น (Curcuma longa) สารสำคัญคือ curcumin มีฤทธิ์ต้านการอ็อกซิไดส์และต้านการอักเสบที่แรง สามารถทำให้เกิดการตายของเซลมะเร็งหลายชนิดเช่น ผิวหนัง ลำไส้ใหญ่ กระเพาะ ลำไส้เล็ก รังไข่ และยังมีฤทธิ์ต้านไวรัส แบคทีเรียและราอีกด้วย ขมิ้นชันแคปซูล  สำหรับผู้ที่อยากบำรุง อวัยวะภายในอาทิ ลำไส้ กระเพาะ ลำไส้   ขมิ้นชันเต็มไปด้วยวิตามิน A , C , E  รวมถึงสารที่เรียกว่า คูเคอร์มิน ซึงต้านอนุมูลอิสระ    ได้อย่างแรง  ระแวดระวังการเกิดมะเร็งในตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวหนัง

สมุนไพรต้านมะเร็งตับ  เบ็ญจะอำมฤตย์
ช่วยให้อาการตาเหลือง ตัวเหลืองลดลง เวียนศีรษะลดลง คลื่นไส้อาเจียนลดลงเมื่อทานมาก อาเจียน เจ็บชายโครงขวาลดลง ท้องอืดหลังทานอาหารดีขึ้น นอนหลับพักผ่อนนานขึ้น ท้องบวมลดลง เรอ ผายลมได้ หายใจไม่ทั่วท้องดีขึ้น ส่วนอาการปวดหลัง ก้นกบ เมื่อยตามกระดูกก็ลดลง การขับถ่ายอุจจาระดีขึ้น


หญ้าปักกิ่ง หรือในชื่อภาษาจีนว่า “เล้งจือเช่า” หรือคนในบ้านเราเรียกว่า “หญ้าเทวดา” เป็นยามีรสจืด เย็น มีสรรพคุณในการยับยั้งโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งในคอ มะเร็งตับ มะเร็งมดลูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว การตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็บ พบว่า ลำต้นหญ้าปักกิ่งมีสารกลุ่มกลัยโคสพิงโกไลบิตส์ เป็นสารต้านมะเร็งระยะต้น ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่กาย เช่น โรคมะเร็ง เส้นเลือดหัวใจตีบ โรคภูมิแพ้ โรคความดันและเบาหวาน สามารถใช้เยียวยารักษาร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ ทั้งยังช่วยลดอาการข้างเคียงจากการฉายแสง ในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฉายแสงอีกด้วย

เห็ดหลินจือ กลับ เป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงอายุมากที่สุด เพราะมันช่วยชะลอความแก่ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความจำเสื่อม เพิ่มออกซิเจนในเลือดกระตุ้นการไหลเวียนเลือด บำรุงหัวใจ ต่อต้านสารพิษ และกำลังเพิ่มความฮอตมากขึ้น เพราะนำมาต่อต้านมะเร็ง ฆาตกรฆ่ามะเร็งอย่างเห็ดหลินจือ มีคุณลักษณะฆ่าเชื้อโรค และกำจัดเซลล์มะเร็งได้ พวกมันมีวิธีหาอาหารโดยสร้างเอ็มไซม์ ออกไปย่อยสลายสิ่งมีชีวิตพร้อมด้วยสิ่งไม่มีชีวิตภายนอก ซึ่งอาจเป็นวิธีการเดียวกับที่ใช้ย่อยสลายเชื้อโรคและเซลล์มะเร็งด้วย

พลูคาว ทำลายเซลล์ร้ายกับเพิ่มภูมิ ส่งผลต่อไวรัส สรรพคุณทางเภสัชวิทยาของพลูคาวคือ *สร้างภูมิคุ้มกันกระตุ้นการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาวกับทำงานได้ดีขึ้น *ทำลายเซลล์มะเร็งเพาะเลี้ยงทั่วไป 5 ชนิด ; ปอด, สมอง, เนื้อร้าย, รังไข่, ลำไส้ใหญ่, เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว 5 ชนิด *ฆ่าเชื้อไวรัส ชนิด HIV-1, HIV1มีการหาความรู้ฤทธิ์ทางเภสัชของสมุนไพรพลูคาวในต่างประเทศหลายเรื่อง ฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็ง ฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษามะเร็ง มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัสพร้อมทั้งแบคทีเรีย และป้องกันรักษาอาการของโรคที่เกิดจากไวรัสในไก่ลดไข้ และไข้หวัดใหญ่  กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวรักษาภาวะภูมิแพ้ ภูมิไวเกิน หอบหืด ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยเอดส์ ผู้ป่วยมะเร็งหรือผู้ได้รับสารกดภูมิคุ้มกันและมีคุณสมบัติเสริมภูมิต้านทาน

 มะเขือเทศ อาจจะก้ำกึ่งระหว่างผักพร้อมด้วยผลไม้ แต่ประเด็นนั้นไม่น่าสนใจเท่ากับผลวิจัยที่สถาบันวิจัยโรคมะเร็งอเมริกาพบว่า มะเขือเทศมีคุณวุฒิดูแลรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมไปถึงมะเร็งปอด, มะเร็งเต้านม และมะเร็งมดลูกได้ชะงัด เนื่องจากในมะเขือเทศลูกสีแดงแจ๊ดอุดมไปด้วยไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกกันว่า ตระกูลสารสีแดง และสารพฤกษเคมี รวมไปถึงวิตามิน และเกลือแร่อีกหลายชนิด ที่ช่วยบำรุงเซลล์ในกายให้ทำงานอย่างปกติ ซึ่งเมื่อไรที่มีเซลล์ใดเซลล์หนึ่งเกิดความผิดปกติขึ้น เจ้าสารบำรุงรักษาต่าง ๆ ก็จะเข้าไปจัดการไม่ให้เซลล์ร้ายเจริญเติบโตลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ในร่างกายเรานั่นเองจ้า


          อย่างไรก็ดียังมีธัญพืช รวมถึงผักอีกหลายชนิด เช่น ถั่วดำ, บรอกโคลี, ผักตระกูลกะหล่ำ, อาหารจำพวกปลา, กระเทียม และอาหารอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพอนามัยในด้านอื่น ๆ และการบริหารร่างกายของเราเองด้วยนะคะ จะได้มีพลังต่อกรกับโรคมะเร็งได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากยิ่งขึ้น

มะระขี้นก (ผักต้านมะเร็ง) ใครจะคิดว่า มะระลูกเล็กๆ ที่นิยมนำมาลวกทานกับน้ำพริก จะมีวิตามินเอสูง พร้อมทั้งมีสาระสำคัญที่ช่วยในการต้านเชื้อไวรัส รวมถึงฆ่าเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม โรคร้ายที่เป็นภัยกับผู้หญิง นอกจากนี้มะระขี้นกยังมีคุณสมบัติเด่นในการฆ่าเซลล์มะเร็งสมองได้อีกด้วย

บัวบก (ผักต้านมะเร็ง) ค่อนข้างเป็นต้นสมุนไพรที่นิยมปลูกเพื่อใช้รับประทานเป็นยา บัวบกมีวิตามินเอ วิตามินบี1 พร้อมทั้งแคลเซียมสูง สารสำคัญในบัวบกคือ "กลัยโคไซด์" ที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ช่วยให้ผิวแข็งแรง และบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด นอกจากนี้สารสกัดจากใบบัวบก ล้วนมีสรรพคุณช่วยยับยั้งการแพร่ขยายของแบคทีเรีย ช่วยระงับการอักเสบ พร้อมด้วยทำลายเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งบัวบกสามารถนำไปคั้นเป็นน้ำดื่ม หรือจะกินสด เป็นผักเคียงจิ้มน้ำพริกกับอาหารรสแซ่บได้ดี


         อย่างไรก็ตาม การใช้สมุนไพรสรรพคุณมะเร็งควรคำนึงถึงผลกระทบกับการรักษาในแผนปัจจุบันด้วย โดยอาจเข้าไปเพิ่มฤทธิ์หรือลดฤทธิ์ของยาแผนปัจจุบันได้ เช่น ทำให้เม็ดเลือดต่ำลง ติดเชื้อง่ายขึ้น เลือดออกง่ายขึ้น มีผลข้างเคียงของยามากขึ้น จนอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย ดังนั้น ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้สมุนไพรมะเร็ง เพื่อคุ้มกันผลข้างเคียงพร้อมด้วยให้ได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้

เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @l,6THAIHERBWEB
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub/
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

ไม่มีความคิดเห็น: