บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง บำรุงเลือด ประจำเดือนไม่ปกติ วัยทอง รักษาโรคโลหิตจาง ตังกุย

สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย สรรพคุณ ประโยชน์ เพื่อสตรีวัยทอง แก้ปวดประจำเดือน บำรุงเลือด ฟอกโลหิต รักษาโรคโลหิตจาง แคปซูล ตังกุย


“ตังกุย” (Angelica sinensis) ขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรบำรุงเลือด เหมาะกับสตรีที่มีเมนส์มาแตกต่างจากปกติ แต่ว่าตามที่เป็นจริงแล้วสมุนไพรรักษาโรค ตังกุยเป็นสมุนไพรที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ที่มีลักษณะเลือดพร่อง รวมทั้งยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น นอกนั้นยังมีคุณประโยชน์ดีๆจากสมุนไพร ตังกุยอีกมากมาย มารู้จักกับสรรพคุณแล้วก็คุณประโยชน์ของตังกุยกันดีกว่า


ตังกุย" ถูกพบในประเทศจีน บริเวณที่อยู่ระหว่างเขตร้อนแล้วก็เขตหนาว เหมาะกับสภาพอากาศเปียกชื้น เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนยาว รากของตังกุยเป็นส่วนที่จะนำเอาไปใช้เป็นยา เพราะฉะนั้นหากจะได้รากตังกุยที่ดี ก็ควรต้องปลูกภายในสภาพภูมิอากาศที่มีความชื้นสมควร มีดินที่อุ้มน้ำ รวมทั้งได้รับแสงรำไร ชอบเจอสมุนไพรตังกุยได้จากป่าดิบเขา และก็แหล่งเพาะปลูกตามภูเขาสูง ปัจจุบันนี้ตังกุยเป็นพืชเศรษฐกิจของจีน ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และก็เวียดนาม

ชาวไทยมักเรียกสมุนไพรจำพวกนี้ว่า โสมตังกุย ซึ่งเรื่องจริงแล้ว “ตังกุยไม่ใช่โสม” เพียงใช้รากในการเอามาทำเป็นยาเช่นเดียวกันแต่ว่าสรรพคุณแตกต่าง ความแตกต่างคือ รากของตังกุยจะมีสีน้ำตาลเข้มกว่าโสม มีผิวขรุขระ รากของตังกุยจะมีลักษณะเจ้าเนื้อกว่าโสม แบ่งได้เป็น 3 ส่วน เป็นส่วนราก ท่อนหัว และก็ส่วนรากกิ่งก้าน มีรสหวานฝาด รวมทั้งเผ็ดร้อน ใช้บำรุงเลือด แล้วก็หัวใจ ตังกุยมีอีกชื่อว่า “โกศเชียง

คุณประโยชน์ดีๆของ "ตังกุย" กับ "วัยทอง"


สำหรับสาวคนจีนตังกุยนับได้ว่าเป็นสมุนไพรคู่บ้านเลยทีเดียว เนื่องจากว่าสามารถรักษาแล้วก็บำรุงไปพร้อมเพียงกัน ชาวจีนเชื่อว่าตังกุยสามารถช่วยเป็นยากระตุ้นอวัยวะเพศหรือปลุกอารมณ์ทางเพศของผู้หญิงส่วนของเหง้าตังกุยจะมีรสเผ็ดหวาน สามารถเอามากินหรือต้มเป็นยาร้อนน้อย ใช้กินได้ทุกรุ่งเช้าแล้วก็ก่อนนอนจะช่วยบำรุงรักษาหัวใจ ตับ และ ม้าม บำรุงเลือด ฟอกโลหิต รักษาโรคโลหิตจาง เหมาะกับสาวๆที่มีปัญหารอบเดือนมาผิดปกติ รอบเดือนมาช้า รักษาภาวะคั่ง รักษาความแปลกของเมนส์ ยกตัวอย่างเช่น ระดูเป็นลิ่มเลือด เลือดพร่อง ฯลฯ

"ตังกุย" เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ทีมีแร่และแคลเซียม และก็วิตามินบี 12 ยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง แล้วก็บำรุงประสาทอีกด้วย นอกนั้นในสมุนไพรตังกุยยังมีกรดโฟลิก หรือวิตามินบี 9 ตัวช่วยสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดง แล้วก็ช่วยทำนุบำรุงประสาท เมื่อตังกุยมีอีกทั้งวิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ที่ทำงานเกื้อหนุนกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงเลือด สมุนไพรรักษาโรค ตังกุยก็เลยเป็นสมุนไพรที่โดดเด่นในด้านการบำรุงเลือดลม เหมาะกับคนที่มีอาการเลือดจาง เป็นโรคเลือด หรือผู้ที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทอง ขณะที่ “เลือดจะไป ลมจะมา” สมุนไพรตังกุยช่วยเจริญทีเดียว เพราะนอกจากจะบำรุงเลือดแล้ว ยังช่วยทำนุบำรุงประสาท ทำให้สมองสดใส ช่วยลดความตึงเครียดได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยทำให้สมดุลภายในร่างกายในวัยทองได้ดิบได้ดี


กินตังกุยยังไง ให้มีสุขภาพดี?


การกินรากตังกุย ในตลาดจะมีทั้งยังแบบรากแห้งอัดเป็นก้อน แบบฝานเป็นแผ่นๆแล้วก็แบบผง โดยให้เอามาต้มกับน้ำเพื่อดื่มแทนชา สามารถต้มรวมกับสมุนไพรตัวอื่นๆได้ หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำรากรวมทั้งลำต้นสดๆมาตุ๋นยาจีนกับเนื้อสัตว์ก็ได้ ตังกุย เป็นสมุนไพรที่เข้ากันได้กับโสมแล้วก็ขิง นำมาตุ๋นร่วมกับยาจีนก็จะได้ประโยชน์แก่ร่างกายเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังการกินสมุนไพรตังกุยยาจีนในแบบชาร้อนหรือตุ๋น ก็จะช่วยแก้ปวดเมื่อยร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขนาดที่พอดิบพอดีสำหรับการรับประทานตังกุยเป็น 6-12 กรัม เหมาะสำหรับการกินเพื่อบำรุงเลือด แล้วก็คนที่มีลักษณะอาการท้องผูก ถ่ายไม่ออก ไม่เหมาะกับคนที่มีลักษณะอาการท้องร่วงง่าย เนื่องจากสมุนไพรรักษาโรค ตังกุยจะไปกระตุ้นการขับถ่าย และไม่ควรให้สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่มีระดูมามากมายรับประทาน การบำรุงด้วยสมุนไพรตังกุยควรได้รับคำหารือจากหมออย่างใกล้ชิด

ได้ทราบถึงสรรพคุณและก็คุณประโยชน์ซึ่งมาจากสมุนไพรตังกุยไปแล้ว ไม่ว่าจะวัยทองหรือวัยปกติ รีบหามาทานเพื่อบำรุงเลือด ปรับสมดุล บำรุงร่างกาย กันโดยเร็วนะจ้ะ


ไม่มีความคิดเห็น: