บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาโรค ไซนัส (ริดสีดวงจมูก) สรรพคุณ ประโยชน์ รักษาอาการไซนัส อักเสบ

ภูมิแพ้อากาศ ไซนัสอักเสบรักษาด้วยสมุนไพรรักษาโรค ริดสีดวงจมูก (ไซนัส) สรรพคุณ ประโยชน์ ลดอาการคัดแน่น ปวด บวม อักเสบ หนองแห้ง โพรงจมูกโล่ง ไซนัสอักเสบ 



ริดสีดวงจมูก คือ อาการไซนัส  ไม่ใช่โรคใหม่ของหมอแผนไทย  สมุนไพรบางตัวมีส่วนช่วยเพื่อ ริดสีดวงจมูก ทำให้หนองแห้ง และก็โพรงจมูกโล่ง ลดลักษณะของการปวด บวม อักเสบ ไม่มีสารเคมีสะสม จะช่วยสมดุลปรับธาตุทั้ง 4 ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายดำเนินงานได้ผสานกันดีขึ้น ช่วยสร้างเสริมภูมิต้านทานร่างกายในระดับเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยไข้ได้ง่าย ช่วยขยายเส้นเลือดทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดำเนินงานได้ดิบได้ดี แล้วก็ด้วยการปรุงยาแผนโบราณแทนการสกัดสารสำคัญ ทำให้สามารถทานตลอดได้ในระยะยาวในจำนวนที่เหมาะสม ไม่มีการหลงเหลือในระยะยาว


ไซนัสอักเสบ พบมากในคนทุกเพศทุกวัย แต่ว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็น อาการไซนัส อักเสบ ได้ง่ายดายกว่าคนทั่วๆไปเป็น

  •        คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ทางจมูก
  •        การว่ายน้ำในสระที่ใส่น้ำยาคลอรีน
  •        ผู้ที่ดูดบุหรี่แล้วก็คนที่อยู่ในเขตมลพิษเป็นพิษ
  •        มีสภาวะความเปลี่ยนไปจากปกติของช่องจมูก


ผู้เจ็บป่วยโรคไซนัสอักเสบ อาการไซนัสอักเสบ มักมีลักษณะคัดแน่นจมูกอยู่ตลอดเวลา พูดเสียงขึ้นจมูก มีน้ำมูกเป็นหนองออกข้นเหลืองหรือเขียว หรือมีเสลดข้นเหลืองหรือเขียวไหลจากข้างหลังจมูกลงในคอ ทำให้ต้องรอสูดหรือขากออก และอาจมีไข้ (บางรายอาจมีไข้สูงจนกระทั่งหนาวสั่น ในขณะที่จับไข้สูงก็จะมีอาการปวดหัวแล้วก็ปวดบริเวณใบหน้าร่วมด้วย) ปวดหัว เหน็ดเหนื่อย ไอเรื้อรังเป็นเวลานาน เจ็บคอ ระคายคอ เสียงแหบ ปวดหู หูอื้อ หายใจมีกลิ่นเหม็น ความรู้สึกสำหรับในการรับทราบกลิ่นหรือรสชาติลดลง

ไซนัสอักเสบ จะมีอาการเหมือนเป็นหวัด มีน้ำมูกไหลตลอด และก็มีสีเขียวข้น แน่นจมูกทำให้หายใจไม่สะดวก มีเสมหะไหลอาจคอทำให้มีการเกิดการะคายเคือง ปวดจมูก ปวดตึงๆบริเวณศีรษะคิ้ว หรือหน้าผาก

สมุนไพรรักษาโรค ไซนัส ได้นั้นมีหลายแบบ ซึ่งอาจจะไม่ได้รักษาโรคไซนัสได้โดยตรง แต่ว่าสามารถคุ้มครองปกป้องการเกิดโรคและก็รักษาอาการที่เกิดขึ้นตามภาวะของโรค ตัวอย่างเช่น สมุนไพรสร้างภูมิต้านทาน สมุนไพรป้องกันการเกิดหวัด สมุนไพรช่วยการคัดจมูก เจ็บคอ แล้วก็ไอ สมุนไพรลดการอักเสบ บวม ฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร ขิง กระเทีย มะขามป้อม งาดำ

คุณประโยชน์ทางยาของ สมุนไพร รักษาโรค ริดสีดวงจมูก (ไซนัส)

  •        ลดอาการบวม ของไซนัส ทำให้ขนาดของ ริดสีดวงจมูกเล็กลง
  •        รักษาอาการ ปวด เจ็บ อักเสบ ที่เกิดขึ้นจาก ไซนัสอักเสบ
  •        ปรับธาตุให้ปกติ แก้อาการ คัดจมูก จาม ไอ
  •       ขับเสลด แล้วก็ เสมหะในโพรงจมูก ลดการอุดตันในโพรงจมูก

ภูมิแพ้อากาศ ไซนัสอักเสบรักษาด้วยสมุนไพรรักษาโรค ริดสีดวงจมูก (ไซนัส) สรรพคุณ ประโยชน์ ลดอาการคัดแน่น ปวด บวม อักเสบ หนองแห้ง โพรงจมูกโล่ง ไซนัสอักเสบ


สมุนไพรรักษาโรค ขิง มีฤทธิ์ร้อนจากสารจินเจอรอลและโชกาออล ที่ช่วยบรรเทาไข้หวัด นิยมนำ สมุนไพร ขิง มาต้มน้ำกิน หรือนำไปปรุงเป็นของกินก็ได้


สมุนไพรรักษาโรค กระเทียม มีสารอัลลิซิน ช่วยต่อต้านเชื้อโรค แต่ สมุนไพร กระเทียมโทนออกฤทธิ์สูงยิ่งกว่ากระเทียมทั่วๆไป มีการเล่าเรียนพบว่ากระเทียมโทนมีฤทธิ์ทำลายเชื้อได้ดีกว่ายาปฏิชีวะนะ อย่าง ยาเพนนิซิลินและก็ยาเตตราไซคลีน พวกเรานำหัวกระเทียมมาคั้นกับน้ำอุ่นผสมเกลือน้อย แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปกลั้วคอเพื่อฆ่าเชื้อโรคในปาก ลำคอ และก็บรรเทาอาการต่อมทอมซิลได้อย่างยอดเยี่ยม


สมุนไพรรักษาโรค ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เห็นด้วยว่าสามารถรักษาหวัด และไซนัสอักเสบได้ดิบได้ดี มีฤทธฆ่าเชื้อไวรัส เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดไข้ และลดการอักเสบ ทำให้จมูกโล่งเตียน ลดการระคายคอ เจ็บคอ สำหรับสมุนไพรรักษาโรค ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่มีชื่อเสียงกันในประเทศไทยแค่นั้น ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ได้รับการยินยอมรับและใช้กันอย่างล้นหลามมาก รวมทั้งข่า มีการศึกษาค้นคว้าพบว่ามีฤทธิ์ต้านฮีสตามีนและก็ต้านทานการอักเสบ

การป้องกันไม่ให้เป็นหวัดได้ย่อมลดการเสี่ยงการเป็นไซนัสอักเสบได้สูง แต่มิได้แปลว่าเป็นหวัดจะต้องเป็นไซนัสอักเสบเสมอไปนะคะ สมุนไพรที่อยู่รอบกายเรา หาได้จากในห้องครัวสามารถคุ้มครองป้องกันหวัดได้ด้วยเหมือนกัน อย่าง


สมุนไพรที่ช่วยขับเสมหะ ลดการระคายเคืองในคอ อย่าง สมุนไพรรักษาโรค มะขามป้อม มีสารแทนนินที่มีฤทธ์ดังวิตามินซี ออกฤทธิ์แรงกว่าแต่ว่าไม่สลายตัวง่ายเสมือนวิตามินซี สารตัวนี้ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิต้านทานทำให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง นอกนั้นผลมะขามป้อม ทำให้ชุ่มคอ คอไม่แห้ง ช่วยกำจัดเสมหะ พวกเราสามารถกินลูกสดหรือนำไปต้มน้ำเป็นน้ำมะขามป้อมก็ได้นะคะ แล้วก็ งา มีงาขาวแล้วก็งาดำ มีคุณลักษณะต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และก็เชื้อรา ลดเชื้อที่ทำให้เจ็บคอรวมทั้งเชื้อหวัด ช่วยลดการอักเสบ มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ น้ำมันงายังสามารถประยุกต์ใช้หยอดจมูกช่วยลดการอักษเสบของไซนัส


นอกนั้นยังมีวิธีการทุเลาอาการอักเสบที่โพรงจมูกได้ด้วยการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เป็นการทำความสะอาดโพรงจมูก ช่วยให้น้ำมูกที่ค้างไหลออกมา ชำระล้างสิ่งสกปรกและก็เชื้อโรคให้ออกมากับน้ำเกลือ รวมทั้งกรรมวิธีสูดละอองน้ำร้อน ด้วยการเอาจมูกไปสูดละอองน้ำร้อน สูดเข้าออกตามเดิม ช่วยให้โพรงจมูกโล่งเตียนขึ้น ลดการหลั่งของน้ำมูก แต่โรคไซนัสอักเสบสามารถกำเริบเสิบสานได้ตลอดไม่ว่าฤดูกาลไหน เราจะต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หมั่นบริหารร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ โรคภัยจะได้ห่างไกล



ไม่มีความคิดเห็น: