บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

งาดำ สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ ลดคอเรสเตอรอล บำรุงกระดูก ป้องกันกระดูกพรุน รักษาโรคข้อกระดูก งาดำ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ ประโยชน์ โทษและผลข้างเคียง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ 


ในประเทศไทย งาดำ ถูกประยุกต์ใช้ผลดีในด้านยารักษาโรค อาหาร และเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นขนม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นำไปเติมลงในของกิน หรือแม้กระทั้งนำไปสกัดเป็นน้ำมันงาดำ เหตุเพราะอุดมไปด้วยค่าทางของกิน งาดำ เป็นเม็ดของพืชชนิดหนึ่งที่ด้านในอุดมไปด้วยน้ำมัน และยังเป็นแหล่งของโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่มากมาย ด้วยสารอาหารพร้อมคุณประโยชน์ที่มีอยู่มากมายทำให้เช้าใจกันว่างาดำนั้นมีคุณประโยชน์สำหรับการรักษาโรคนานาชนิด


หลายท่าน รับประทานงาดำ เนื่องจากว่าเชื่อในคุณค่าทางสุขภาพ ดังเช่นว่า รักษา อัลไซเมอร์ มะเร็ง ข้อเข่าอักเสบ กระดูกเสื่อม วัยทอง ภาวะมีบุตรยาก ลดระดับคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการปวด ท้องผูก ป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ส่วนน้ำมันงานั้นถูกประยุกต์ใช้ทาเพื่อชะลอความชำรุดทรุดโทรมของผิวหนัง รักษาผมหล่น กลุ้มอกกลุ้มใจน้อยลง ฯล ปัจจุบันนี้ทางด้านการแพทย์ชี้แนะให้ใช้ได้โดยสวัสดิภาพ


ประโยชน์ทางโภชนาการของงาดำ


บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบรูมาตอยด์

สำหรับคนที่มีปัญหาข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ การกินงาดำสามารถลดลักษณะของการปวดได้ เพราะว่าธาตุทองแดงที่อยู่ในงาดำมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ทำให้อาการปวดลดน้อยลง นอกเหนือจากนี้ธาตุทองแดงยังมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งคอลลาเจนนั้นสำคัญต่อการเสริมสร้างเยื่อ ข้อต่อ กระดูกอ่อน แล้วก็เส้นเลือดให้แข็งแรง

บำรุงผิวพรรณและก็กระดูก

สมุนไพรรักษาโรค งาดำ ขึ้นชื่อว่าเป็นธัญพืชอีกที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแคลเซียมที่อยู่ในงาดำนั้นมีมากกว่านมถึง 6 เท่า ยิ่งไปกว่านี้ก็ยังมีสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก เพิ่มมวลกระดูก ก็เลยเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพศหญิงในวัยหมดประจำเดือนที่มีการเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน เวลาที่วิตามินอีที่อยู่ในงาดำก็ยังมีส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการบำรุงผิวพรรณให้นุ่มเปียกชื้น แม้รับประทานเสมอๆรับรองได้เลยว่ากระดูกแข็งแรง ผิวพรรณดี ห่างไกลจากริ้วรอยที่วัย มองเด็กลงได้อีกยาวนานหลายปีเลย

ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

น้ำมันงาเป็นเยี่ยมในน้ำมันจากพืชที่กล่าวกันว่าดีต่อร่างกาย โดยเชื่อว่าอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันชนิดดีที่อาจช่วยลดจำนวนคอเลสเตอรอลรวมทั้งในน้ำมันงานี้ยังพบไขมันอิ่มตัวในจำนวนน้อย เนื่องจากว่างาดำสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ ก็เลยทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น เนื่องจากว่าเมื่อร่างกายมีระดับคอเลสเตอรอลที่น้อยลง ก็จะทำให้หลอดเลือดหัวใจสะอาดขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดดีแล้วขึ้น ลดการเสี่ยงได้อีกทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคความดันโลหิตสูง


ชะลอการชำรุดของผิวหนัง

ด้วยคุณสมบัติของงาดำ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม และวิตามินต่างๆที่มั่นใจว่ามีคุณสมบัติในการปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมและก็สร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวพรรณ และก็ลดระดับคอเลสเตอรอลแล้วก็ช่วยเก็บกักออกซิเจน ทำให้มีผลดีต่อการคงจะความอ่อนเยาว์และชะลอความทรุดโทรมของผิวหนัง สมุนไพร งาดำ มีสาระต่อการบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์

ช่วยทำให้นอนหลับ

แคลเซียมแล้วก็แมกนีเซียมที่อยู่ใน สมุนไพร งาดำ แคปซูล  มีส่วนสำคัญที่ช่วยทุเลาความตึงเครียด ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ยิ่งไปกว่านี้ทริปโตเฟน (tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีใน สมุนไพร งาดำ ก็ยังเข้าไปช่วยสร้างเสริมดำเนินการของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอน ทำให้นอนหลับเจริญเพิ่มขึ้นนั่นเอง

งาดำ กินเช่นไรให้ได้ประโยชน์เหมาะสมที่สุด ?
 

งาดำเป็นประโยชน์ จำนวนมาก รวมทั้งสามารถนำไปเพิ่มเติมในของกินหรือเครื่องดื่มใดๆก็ตามก็ได้ แต่ว่าถ้าเกิดต้องการให้ร่างกายได้ประโยชน์จากงาดำสูงสุด ชี้แนะว่าเวลากินควรจะเคี้ยวงาดำให้แตกก่อนแล้วค่อยกลืน หรือเอามาบดเป็นผุยผงก่อนและหลังจากนั้นก็ค่อยนำมาโรยในอาหาร ก็จะสามารถช่วยทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากงาดำเยอะขึ้นเรื่อยๆ หรือจะทานเป็นงาดำ แคปซูล ก็ได้เหมือนกัน


ข้อควรระวังในการรับประทานงาดำ


งาดำ ที่เอามาปรุงในอาหารเพื่อรับประทานนั้นไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพสำหรับคนจำนวนมาก งาดำมีประโยชน์ในประเด็นการบำรุงสุขภาพแต่ว่าก็ใช่ว่าจะดีเสมอ เนื่องจากการรับประทานงาดำบางทีอาจมีผลข้างๆได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีการแพ้ถั่ว เพราะเหตุว่างาดำมีสารบางประเภทที่คล้ายกับถั่วลิสง ซึ่งหากรับประทานเข้าไปอาจจะส่งผลให้กำเนิดอาการแพ้ และก็อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นคนที่มีลักษณะแพ้ถั่วจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีงาดำเยี่ยมที่สุด

ในเวลาที่ตำราอายุรเวท ยังเจาะจงเพราะ สตรีมีครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก ก็ไม่สมควรทานงาดำด้วยเหมือนกัน เพราะเหตุว่า งาดำ มีฤทธิ์เป็นยาขับประจำเดือน อาจจะทำให้แท้งได้


มือใหม่ที่อยากจะดูแลสุขภาพด้วยการกินงาดำ อย่าลืมว่า ของกินทุกชนิดต่อให้มีคุณประโยชน์กับร่างกายแค่ไหนก็ตามแต่ ถ้ากินน้อยเกินไปดี ย่อมกำเนิดโรคภัยและก็อันตรายต่อสภาพร่างกายได้แทบทั้งนั้น โดยเหตุนั้นอย่าลืมรับประทานงาดำให้เหมาะสมกับร่างกายในแต่ว่าวันด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: