บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว สรรพคุณ บำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย ลดความดัน ช่วยนอนหลับ


สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว แคปซูล สรรพคุณ ประโยชน์  บำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย  ป้องกันโรคหัวใจ  ลดความดัน ช่วยนอนหลับ ดีบัว

 สมุนไพร ดีบัว Thai Herb บำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคหัวใจ

ดีบัวมีคุณประโยชน์ที่สืบทอดแจ้งมานับร้อยปีว่า ช่วยบำรุงหัวใจ รับประทานแล้วหัวใจสดชื่นนอกจากนั้น เข้าใจว่าชาวไทยเรียก ดีบัว เพราะว่าคำว่า ดี มีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่า อวัยวะในมนุษย์และก็สัตว์ที่ผลิตของเหลวประเภทหนึ่งมีรสขม ชาวไทยก็เลยนำเอารสขมแบบดีมาตั้งชื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของบัวว่า ดีบัว ซึ่งมีรสขมดีบัว รสขม เป็นยาดีมาแม้กระนั้นเริ่มแรก ประชาชนกล่าวว่าดีบัวเป็นยาแก้โรคหัวใจที่ราคาน้อยมากกว่ายาแผนปัจจุบันมากมาย เพราะเหตุว่าหาง่ายให้ผลทางการรักษาดี


นอกจากนั้น ในการศึกษาวิจัยทางเภสัชวิทยา ดีบัวมีฤทธิ์ช่วย ลดความดันเลือด และพบว่าช่วยทำให้นอนหลับดีด้วย เจอการใช้คุณประโยชน์ตรงกันหมด มีคุณประโยชน์ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้ช้ำใน แก้กระหายน้ำ และก็บอกว่าใช้ได้ดีกับหลอดลมอักเสบด้วย
ดีบัวหลวงเป็นส่วนของต้นอ่อนที่อยู่ในเม็ดบัวหลวง ดีบัวมีลักษณะเหมือนสาก มีความยาวราว 1-1.5 ซม. แล้วก็มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 2 มม. มีใบอ่อน 2 ใบ ใบหนึ่งสั้น ส่วนอีกใบยาว ใบมีสีเขียวเข้มหรือสีเขียวอมเหลือง ปลายใบมีลักษณะม้วนเป็นรูปเหมือนลูกศร มีต้นอ่อนตรง ขนาดเล็กมากมายอยู่ระหว่างใบอ่อนทั้งคู่ มีความยาวราว 2 มม. โคนต้นมีสีเหลืองอ่อนหรือเป็นสีเหลืองอมเขียว ลักษณะเป็นทรงกระบอกยาวราวๆ 2-4 มม. เนื้อครึ้มเปราะ ร้อนหน้าตัดจะมีรูเล็กๆไม่น้อยเลยทีเดียว ดีบัวมีรสขมจัด แต่ว่าไม่มีกลิ่น

สมุนไพร ดีบัว แคปซูล มีสาร Methylcorypalline ซึ่งเป็นตัวช่วยให้เส้นโลหิตขยาย ใช้เป็นยาขยายเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ แก้เส้นโลหิตตีบในหัวใจเพราะมีไขมันไปเกาะที่ฝาผนังเส้นโลหิต เพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ แล้วก็ช่วยทำนุบำรุงเส้นโลหิตหัวใจ โดยใช้ดีบัวแห้ง 1 จับมือ เอามาชงกับน้ำร้อน 1 แก้วธรรมดา แล้วก็ใช้ดื่มในตอนที่ยังอุ่นๆก่อนกินอาหารวันละ 3 ครั้ง หรือจะปั้นเป็นเม็ดขนาด 0.5 กรัม ใช้กินทีละ 3-5 เม็ด ก่อนที่จะรับประทานอาหารเช้าตรู่รวมทั้งเย็นก็ได้ แถมยังช่วยแก้อาการร้อนในอยากดื่มน้ำ ช่วยแก้ไข้รวมทั้งช่วยทำนุบำรุงร่างกายได้อีกด้วย
ช่วยคลายความเครียด อาการอารมณ์เสียนอนไม่หลับ ช่วยให้นอนหลับสบาย ด้วยการใช้ดีบัวโดยประมาณ 1.5-6 กรัม เอามาต้มเอาน้ำ
ใช้ สมุนไพร ดีบัว เอามาต้มเอาน้ำก็ช่วยแก้อยากกินน้ำด้วยเช่นเดียวกัน แล้วก็ยังช่วยอาการหิวข้างหลังคลื่นไส้เป็นเลือดได้ด้วย
  1. ช่วยแก้อาการติดโรคในโพรงปาก
  2. ช่วยแก้อาการคลื่นไส้เป็นเลือด
  3. ช่วยทำนุบำรุงถุงน้ำดี
  4. ดีบัวช่วยแก้อหิวาต์
  5. ช่วยแก้อาการน้ำอสุจิเขยื้อนหรืออาการฝันเปียก
 สมุนไพร ดีบัว Thai Herb บำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคหัวใจ


คุณประโยชน์ช่วยลดระดับความดันเลือดได้ด้วยเหมือนกัน ทั้งยังยังช่วยขยายเส้นโลหิตเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจในเรื่องที่เส้นโลหิตตีบ
แต่ว่าถ้าหากอยากจัดเต็มให้สรรพคุณสมุนไพร ดีบัว ออกฤทธิ์เต็มๆนั้น เดี๋ยวนี้หาซื้อได้อีกทั้งแบบดีบัวแห้งแล้วก็ดีบัวบดผงใส่แคปซูลกันแล้ว แต่ว่าพี่น้องเกษตรกรไปเก็บฝักบัวมาแล้วแกะเอาดีบัวมาล้าง ตากแห้ง แห้งแล้วให้อบหรือคั่วให้แห้งสนิทอีกครั้ง หาภาชนะที่มีฝาปิดเก็บดีบัวแห้งอย่างงี้ได้เป็นปี เวลาใช้นำมาสัก 1 จับมือใส่ แก้วเติมน้ำร้อนแบบชงชา ปลดปล่อยให้ยาละลายออกฤทธิ์สัก 15 นาที กินทีละ 1 แก้ว ตอนเช้าเย็น

หรือคนไหนกันมีเวลามากมายๆจะนำ ดีบัวแห้ง ไปบดผง หาซื้อแคปซูลมาใส่ เก็บไว้กินง่ายไม่มีรสขม ได้สรรพคุณดีด้วยเหมือนกัน
ดีบัวที่เอ่ยถึงนี้ ตามตำราและการเล่าเรียนนั้น ใช้ดีบัวจาก บัวหลวง โดยมากที่นำมาเป็นยาก็จะเลือกเอาบัวหลวงประเภทสีขาวหรือเขียว
ความจริงบัวหลวงหรือพวกบัวก้านแข็งทุกชนิด เอาไปใช้เป็นยาได้ทุกส่วน ตั้งแต่ดอกลงไปถึงรากเหง้าในโคลนตม


ไม่มีความคิดเห็น: