บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ขิง สรรพคุณ ประโยชน์ โทษ สมุนไพรรักษาโรค ขิง โรคอัลไซเมอร์ ความจำ ข้อเข่า ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ

 ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

 ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

ประโยชน์ของขิงมีมากมาย แต่ก็มีข้อที่ควรระวังเช่นกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่ว่าเราจะนำไปใช้อย่างไร ลองมาดูข้อมูลกันเลย แม้ว่าขิงจะเป็นสมุนไพรที่สามารถใช้ทำอาหารและมีสรรพคุณในการรักษาโรค แม้ว่าขิงจะมีกลิ่นฉุนและมีรสชาติเผ็ดร้อน เลยทำให้ไม่ถูกปากหลายคนนั้น แต่ขิงก็เป็นสมุนไพรที่สามารถใช้ทำอาหารและมีสรรพคุณรักษาโรค เรามาดูกันดีกว่าว่าสมุนไพรดี ๆ อย่างขิงนั้นมีประโยชน์และโทษอะไรที่เราคาดไม่ถึงบ้าง 

ประโยชน์ของขิง ลดอาการท้องอืด หากคุณรู้สึกท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อยให้จิบชาน้ำขิงหรือกินขิงสดจะทำให้คุณรู้ดีขึ้น หรือถ้าหากคุณเกิดอาการท้องอืดจากการกินถั่วละก็ คราวหน้าลองฝานถั่วบาง ๆ ลงไปในอาหารที่มีถั่ว นั่นก็จะช่วยลดอาหารท้องอืดได้เช่นกันค่ะ เพราะขิงนั้นเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน สามารถช่วยขับลม และกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทำให้ อาการท้องอืดบรรเทาลงได้ ช่วยบรรเทาอาการไมเกรน จากการศึกษาพบว่า การรับประทานสมุนไพรรักษาโรค ขิง ตอนที่อาการไมเกรนใกล้กำเริบนั้น จะช่วยทำให้ความเจ็บปวดจากอาการไมเกรนลดลงได้ เพราะขิงจะไปช่วยสกัดการฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอื่น แสดงให้เห็นอีกว่าขิงสามารถช่วยรักษาอาการไขข้ออักเสบ โดยพบว่าผู้ที่มีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรครูมาตอยด์มีอาการลดลงเมื่อบริโภคขิงผงเป็นประจำทุกวันประโยชน์ของขิง และโทษที่คุณอาจคาดไม่ถึง ช่วยป้องกันมะเร็ง สมุนไพรรักษาโรค ขิงมีคุณสมบัติในการช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยมีการศึกษาพบว่าขิงช่วยทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตาย เพราะในขิงมีสารเคมีธรรมชาติที่ไปช่วยกระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโน-เอส-ทรานสเฟอรเรส ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันมะเร็งได้

 ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

 

นอกจากนี้ยังพบอีกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีขิง เป็นส่วนประกอบยังช่วยลดอาการอักเสบในลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ สมุนไพรรักษาโรค ขิง สามารถบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ โดยชาวเอเชียนั้นมักจะใช้สมุนไพร ขิงในการช่วยบรรเทาอาการเมารถ หรือเมาเรือ นอกจากนี้ยังมีหลายการศึกษาพบว่า สมุนไพร ขิง สรรพคุณและประโยขน์ สามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอาเจียนหลังจากการผ่าตัดและยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียนในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับเคมีบำบัดได้อีกด้วย ช่วยลดน้ำตาลในเลือด มีการศึกษาใหม่พบว่า ขิงผง นั้นสามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานสมุนไพร ขิงร่วมกับยา เพราะขิงอาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้รักษาได้ และควรติดตามผลระดับน้ำตาลอย่างใกล้ชิด เพราะหากรับประทานขิงมากเกินไปก็อาจจะทำให้ระดับอินซูลินลดลงมากเกินไปจนอยู่ในขีดอันตรายได้

สรรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรรักษาโรค ขิง

ประโยชน์ของขิง และโทษที่คุณอาจคาดไม่ถึงขิงดอง สรรพคุณดีก็มีนะ รู้ยัง? เราอาจจะเคยได้ยินกันมาว่าการรับประทานของหมักดองไม่ดีกับสุขภาพ แต่ต้องขอยกเว้นไว้สำหรับขิงดองค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วแม้ขิงดองจะเป็นอาหารที่ผ่านการหมักด้วยน้ำส้มสายชู แต่เรื่องสรรพคุณ และประโยชน์สมุนไพรขิงเพื่อสุขภาพ ขิงดองก็มีดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าขิงสด ๆ เลยล่ะค่ะ ซึ่งประโยชน์ของขิงดองมีดังนี้

  • ช่วยแก้อาการเมาเรือ เมารถ และอาการแพ้ท้อง เนื่องจากขิงดองเป็นอาหารที่มีกลิ่นแรงอีกทั้งยังมีรสชาติเผ็ดอมเปรี้ยว เลยทำให้กลายเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่มีอาการเมาเรือ เมารถ และสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งมักจะมีอาการแพ้ท้อง เอาไว้รับประทานเวลาที่รู้สึกคลื่นไส้ เพราะจะช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ ไม่ต้องพึ่งยาแก้เมา หรือยาแก้แพ้ท้อง ลองใช้ขิงดองดูนี่ล่ะค่ะ เด็ด !
  • ช่วยล้างปากเวลารับประทานอาหาร สำหรับหลายคนที่สงสัยว่าทำไมเวลาไปรับประทานอาหารญี่ปุ่นแล้วบนจานอาหารญี่ปุ่นจะมีขิงดอง คำตอบก็คือขิงดองเหล่านั้นมีไว้รับประทานล้างปากค่ะ โดยส่วนใหญ่ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่น จะรับประทานขิงดองตามเข้าไปหลังจากรับประทานอาหารจานนั้นหมดแล้ว เพื่อไม่ให้รสชาติอาหารจานเดิมติดอยู่ในปากจนทำให้รู้สึกเลี่ยนและรับประทานจานต่อไปไม่ไหว อีกทั้งยังทำให้ลิ้มรสอาหารจานต่อไปได้อย่างเต็มที่อีกด้วย
  • โซเดียมต่ำ แม้ขิงดองจะมีรสจัด แต่น่าแปลกที่สมุนไพรขิงดองเป็นอาหารที่มีโซเดียมต่ำมากเมื่อเทียบกับอาหารหมักดองชนิดอื่น ๆ เมื่อนำมารับประทานแล้วก็ทำให้ไม่ต้องกังวลกับปริมาณโซเดียม ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความดันโลหิตสูงลงไปได้อีกเยอะเลย

 ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

โทษ ผลข้างเคียง สมุนไพรรักษาโรค ขิง

ประโยชน์ของขิง และโทษที่คุณอาจคาดไม่ถึงข้อควรระวังในการทานขิง

  • อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ได้ มีบางการศึกษาพบว่าขิงมีความเชื่อมโยงกับภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์และการแท้ง แต่ในการตั้งครรภ์รายอื่น ๆ นั้นไม่พบว่าการรับประทานขิงจะทำให้เกิดอาการเหล่านั้นขึ้น แถมยังช่วยลดอาการคลื่นไส้จากการแพ้ท้องได้อีกด้วย ดังนั้นคุณควรไปปรึกษาแพทย์ก่อนจะที่ใช้สมุนไพรรักษาโรค ขิงในการรักษาอาการแพ้ท้องด้วยตนเองค่ะ
  • ทำให้เกิดแผลร้อนในภายในปากได้  ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ถ้าหากรับประทานเข้าไปในปริมาณที่มากก็จะสามารถเยื่อบุภายในช่องปากเกิดการอักเสบจนเป็นอาการร้อนในได้ ดังนั้นไม่ควรรับประทานขิงมากจนเกินไปค่ะ
  • ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด การศึกษาหนึ่งในออสเตรเลียพบว่า ขิงมีสรรพคุณในการต้านการแข็งตัวของเลือดมากกว่ายาแอสไพริน สถาบันสุขภาพของออสเตรเลียได้ออกคำเตือนให้งดการรับประทานขิงในขณะที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือดเพราะว่าจะก่อให้กำเนิดการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดอาการช้ำเลือดหรืออาการเลือดออกได้ ด้วยเหตุนี้ถ้าคุณมีลักษณะเลือดออกเปลี่ยนไปจากปกติหรือกำลังใช้ยาละลายลิ่มเลือด ควรจะเลี่ยงการกินขิงจ้ะ

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว หวังว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย ที่กำลังคิดจะใช้สมุนไพรรักษาโรค ขิงช่วยทุเลาลักษณะโรคต่างๆก็คงต้องระวังตัวเพิ่มมากขึ้นนะคะ เพราะว่าบางเวลาถ้าหากว่าพวกเราใช้สมุนไพร ขิงสำหรับการรักษาโรคหนึ่งแม้กระนั้นก็บางครั้งก็อาจจะไปช่วยกระตุ้นให้อีกโรคนั้นอาการไม่ดีขึ้นได้ ด้วยเหตุนั้นน่าจะกินขิงอย่างระแวดระวัง แต่ว่าหากว่ายังไม่มั่นใจล่ะก็ ไปหารือหมอดีมากยิ่งกว่านะคะ

 



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://thaiherbweb.com/th/products/57184-ขิงแก่คัด-thai-herb-โรคอัลไซเมอร์-ความจำ-ข้อเข่า-ช่วยย่อย-ท้องอืด-ท้องเฟ้อ

ไม่มีความคิดเห็น: