บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กลิ่นปากและลมหายใจ


กลิ่นปากและลมหายใจ
    น่าจะเคยเป็นกันบ้างที่เวลาจะพูดกับใคร เรามักจะไม่มั่นใจในกลิ่นปากและลมหายใจของเรา จึงทำให้ไม่มั่นใจในการสนทนาเท่าควร ปัญหาของกลิ่นปาก บางครั้งเจ้าของกลิ่นก็ไม่รู้ตัว และคนข้าง ๆ ก็ไม่กล้าบอก แถมยังเป็นตัวทำลายบุคลิกภาพเสียยับเยิน บางคนรู้สาเหตุแต่ยังแก้ไม่ถูกทางทำให้กลิ่นปากกลายเป็นปัญหากวนใจที่แก้ไม่ได้เสียที
     สาเหตุของกลิ่นปาก ส่วนใหญ่เกิดจากเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน บริเวณที่ทำความสะอาดได้ยาก หรือในรูฟันผุ เคยได้ยินหรือเปล่าว่า กลิ่นปากอาจเกิดจากโรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน หรือเกิดจากอาหารบางชนิด ที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ทั้งหมดนี้จริงหรือไม่จริงอย่างไร มาดูคำตอบกัน
กลิ่นปากเกิดขึ้นได้อย่างไร
          สาเหตุที่พบได้มากที่สุด 80-90% ของผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องลมหายใจมีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นปาก คือมาจากช่องปากนั่นเอง ส่วนใหญ่เกิดจากเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน บริเวณที่ทำความสะอาดได้ยาก หรือในรูฟันผุ ซึ่งจะมีเศษอาหารเน่าอยู่ รวมทั้งแผ่นคราบฟันและหินปูนที่อยู่รอบ ๆ ฟัน ซึ่งเป็นที่เก็บกักและสะสมเชื้อโรคต่างๆ และก็มีบางส่วนที่เกิดจากโรคในช่องปาก เช่น ภาวะเหงือกอักเสบ เป็นหนอง จากโรคปริทนต์ หรือมีฟันโยก
       น้ำลายก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก เนื่องจากน้ำลายเปรียบเสมือนน้ำยาบ้วนปากที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกภายในช่องปาก เมื่อมีน้ำลายหลั่งออกมากทำให้ช่องปากสะอาดมากกว่าน้ำลายที่หลั่งออกมาน้อย และช่วยลดการบูดเน่าของอาหารที่ทำให้เกิดกลิ่น
    ดังนั้น ภายหลังตื่นนอนใหม่ ๆ จะพบว่า กลิ่นปากจะแรง เพราะในขณะที่นอนหลับน้ำลายจะถูกขับออกมาน้อย ทำให้น้ำลายมีการหมุนเวียนน้อย เศษอาหารที่ตกค้างสะสมอยู่จึงมีการบูด เกิดเป็นกลิ่นปากค่อนข้างแรง เมื่อได้แปรงฟันแล้วน้ำลายมีการไหลเวียนมากขึ้น กลิ่นปากจึงบรรเทาลง
ซื้อได้ที่ thaiherbweb.com
ติดต่อสอบถาม
โทร : 080-5842717 / 086-3515214 / 097-3199029
E-mail : thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: