บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

มะขามป้อม ผลไม้ที่วิตามินซีสูงที่สุดในโลก

มะขามป้อม ผลไม้ที่วิตามินซีสูงที่สุดในโลก

มะขาม ป้อมเป็นผลไม้ที่มีหลายรสคือ เปรี้ยว หวาน ฝาด ขม ซึ่งความหลากหลายของรสนี้ในทางยาไทยถือว่าสามารถรักษาโรคได้หลายโรค โดยเฉพาะรสฝาด ขม เปรี้ยว เป็นจุดเด่นของสมุนไพรชนิดนี้ หมอแผนโบราณหรือชาวบ้านจึงใช้มะขามป้อมแก้หวัด ซึ่งอาจเป็นเพราะมะขามป้อมมีวิตามินซีสูง และในสารสกัดของมะขามป้อมยังมีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย 

นอกจากแก้หวัดแล้ว มะขามป้อมยังแก้กระหายน้ำ ขับเสมหะ แก้ไอ แก้ไข้ ซึ่งผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุชัดเจนว่าในผลมะขามป้อมมีสารที่มีฤทธิ์ขับ เสมหะ บรรเทาอาการไอได้จริง  รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นที่ยอมรับของแพทย์ในโรงพยาบาลและคนไข้ทั่วไป 

ในสหรัฐอเมริกามีการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้มะขามป้อมเป็นส่วน ประกอบใช้สำหรับป้องกันและรักษาภาวะของโรคเอดส์ ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค ตับแข็งและภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ
      ในผลของมะขามป้องมีสารโปรไซยานินที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับวิตามินซี แต่ทนความร้อนไม่ถูกออกซิไดซ์ง่าย จึงมีความคงตัวสูงซึ่งเป็นข้อดีกว่าวิตามินซีทั่วไป มะขามป้อมมีฤทธิ์ในการป้องกันการเกิดมะเร็ง โดยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ทดลองให้คนกินยาเม็ดวิตามินซีกับกินมะขามป้อมเปรียบเทียบกันพบว่า วิตามินซีจากมะขามป้อมถูกดูดซึมเร็วกว่าวิตามินซีเม็ด ทั้งนี้อาจเป็นเพราะในมะขามป้อมมีสารอื่นๆ ที่ช่วยพาวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว
   มะขาม ป้อมมีรสเปรี้ยว ฝาด ขม เช่นเดียวกับสมอไทย จึงสามารถแก้โรคต่างๆ ได้มากเช่นเดียวกันสมอไทย ตำรายาอินเดียยกย่องมะขามป้อมไว้มากว่า เป็นผลไม้บำรุงร่างกายที่ดีมาก ตำราบางเล่มถึงกับกล่าวว่า ถ้าคนอินเดียไม่มองข้ามมะขามป้อม คือเอามะขามป้อมมากินเป็นประจำวันละ 1 ลูก ทุกวัน เขาเชื่อว่าคนอินเดียจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงกว่านี้มากนัก ทั้งนี้เพราะมะขามป้อมบำรุงอวัยวะแทบทุกส่วนของร่างกาย คือ บำรุงผม สมอง ดวงตา คอ หลอดลม ปอด หัวใจ กระเพาะ ฯลฯ แก้น้ำเหลืองเสีย ปรับประจำเดือนให้มาปกติ บำรุงเลือด บำรุงกำลัง ช่วยลดความดันเลือดสูง
ซื้อได้ที่ thaiherbweb.com
ติดต่อสอบถาม
โทร : 080-5842717 / 086-3515214 / 097-3199029
E-mail : thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: