บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กินไขมัน... แค่พอดี... ไม่มีอ้วน

           ไขมันเป็นอาหารที่จำเป้นต่อสุขภาพ ให้พลังงานและความอบอุ่น อาหารแทบทุกชนิดมีไขมันเป็นส่วนประกอบมากน้อยแตกต่างกันไป ไขมันทั้งจากพืชและสัตว์เป็ฯแหล่งพลังงานที่สูง ให้กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยการดูดซึมของวิตามินที่ละสายในไขมัน คือ วิตามินเอ ดี อี และ เค
            อย่างไรก็ตามปัจจุบันคนไทยกินไขมันมากกว่าในอดีต และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต การกินอาหารที่มีไขมันมากเกินไปทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ทำให้อ้วนและเกิดโรคอื่นๆ ตามมาซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งสิ้น จึงแนะนำให้จำกัดพลังงานที่ได้จากไขมันในอาหารแต่ละวันอย่างมากที่สุดไม่เกินร้อยละ 20-30 ของพลังงานทีได้รับจากอาหารทั้งหมด
           ไขมันมีทั้งประเภทไขมันอิ่มตัวและไขมันไม่อิ่มตัว การได้รับไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอล มากเกินไป จะทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคความดัน และอัมพาตได้ วิธีประกอบอาหารก็มีส่วนทำให้ปริมาณไขมันเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอาหารทอด ผัด และอาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบถือว่าเป็ฯอาหารที่ีมีไขมันสูงจึงควรกินแต่น้อย และมีสารอาหารอื่นน้อยมาก ควรหลีกเลี่ยง เบเกอรี่ทุกชนิดเนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ยาก
          เทคนิคยการเลือกและเตรียมอาหารเพื่อกำจัดไขมัน
- เนื้อสัตว์ที่ใช้ปรุงอาหาร ควรเลือกที่ไม่ติดมันหรือติดมันน้อย
-ปรับเปลี่ยนวิธีปรุงอาหารจากการทอดหรือผัด เป็นหารต้ม นึ่ง ย่าง
- ดื่มนมพร่องมันเนยหรือขาดไขมัน
- ลดการกินอาหารแปรรูปพวกแฮม ไส้กรอก กุนเชียง ซึี่งมีไขมันสูง
- หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงเช่น เบเกอรี่ เนยขาว อาหารที่ใช้น้ำมันทอด
- อ่านฏลากก่อนซื้ออาหารทุกครั้งและถ้าเห้นคำว่า มาการีน ครีม เนย ชีส ให้หลีกเลี่ยงอย่างซื้อ เพราะนี่แหละคือของแถมที่มากับความอ้วน
            ดังนั้น การรู้ชนิดของอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะปริมาณไขมันอิ่มตัวและคลอเลสเตอรอล และรู้จักวิธีประกอบอาหารที่จะลดปริมาณไขมันในอาหารได้ ทั้งยังเลือกคุณภาพของไขมันจากอาหารได้อย่างเหมาะสมและเป็นผลดีต่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: