บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นอนน้อยกับนอนมาก มีผลต่อชีวิตมากกว่าที่คิด

นอนน้อยกับนอนมาก

นอนน้อยกับนอนมาก
การนอนมีความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เพราะระะหว่างที่เรานอนหลับนั้นร่างกายจะทำการซ่อมแซมและเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ และช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และคืนพลังงานให้ส่วนต่างๆของร่างกาย
การอดนอนหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอจึงมีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก หลายคนมักจะเข้าใจว่าการนอนน้อยจะทำให้ร่างกายเราตื่นมากขึ้น เผาผลาญได้มากขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้มากขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด การนอนน้อยจะทำให้ร่างกายเราหิวมากขึ้น ทานได้มากขึ้นและมีการสะสมของไขมันมากขึ้น ทั้งยังทำให้่เกิดโรคต่่างๆ ได้อีกด้วย
หากเรานอนกลางวัน ร่างกายเราจะเผาผลาญพลังงานน้อยลง เราจึงไม่ควรนอนกลางวัน
                แต่การนอนในตอนกลางคืนกลับไม่ได้เป็นแบบนั้น ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯ ได้ทำการ
วิจัยแล้วพบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมง มีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากขึ้นถึง 73% คนที่นอน 5 ชั่วโมงจะมี
โอกาสเป็นโรคอ้วนมากขึ้น 50%  ส่วนคนที่นอนวันละ 6 ชั่วโมง จะมีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากขึ้น 23%
                โดยได้อธิบายว่า การนอนน้อยทำให้ร่างกายมีระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป ซึ่งไปกระตุ้นให้ร่างกาย
ของเราอยากทานอาหารมากขึ้นและสะสมไขมันเพิ่มขึ้น รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมนอนหลับให้เพียงพอ วันละ

ประมาณ 8 ชั่วโมง จะได้อ้วนยากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: