บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เพกา สรรพคุณ สมุนไพร บำรุงกระเพาะ ตับ และปอด สมุนไพรเพกา

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค เพกา สรรพคุณ ประโยชน์และโทษของเพกา ช่วยบำรุงกระเพาะ ตับ และปอด 



สมุนไพร เพกา เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นเกิดเริ่มแรกในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองไทยของเราด้วย โดยเจอขึ้นอยู่กับตามธรรมชาติในป่าเบญจพรรณและป่าเปียกชื้นธรรมดา หากแม้เพกาจะขึ้นกับในหลายประเทศ แต่ว่าดูเหมือนจะมีแต่ว่าชาวไทยเพียงแค่นั้นที่นำเพกามากินเป็นผัก ในตำรับสายเยาวภา พูดถึง สมุนไพร เพกา ไว้ว่า เป็นผักที่อยู่ในหมวดดอกฝัก ฝักเพกา ใช้ต้มหรือเผา จะต้องกินสุกฝักเพกาที่ประยุกต์ใช้เป็นผักนั้น ควรจะเป็นฝักอ่อน ซึ่งมีรสขมน้อย ตอนนี้ยังพบว่ามีราษฎรนำมาขายในตลาดสดอยู่บ้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


เพกา หรือ ลิ้นฟ้า มีสรรพคุณเป็นยา ตามตำรายาสมุนไพรนั้นเราจะใช้ส่วนต่างๆของต้นเพกา ตั้งแต่ราก เปลือกต้น ฝัก ใบ รวมไปถึงเม็ด ซึ่งจัดเป็นสมุนไพร "เพกาทั้ง 5" และก็หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรกินฝักอ่อนของเพกา เนื่องจากอาจจะส่งผลให้แท้งลูกได้ เนื่องด้วยฝักของเพกามีฤทธิ์ร้อนมาก!

ประโยชน์เพกา แก่นไม้ของเพกามีสีขาวละเอียดมีความเหนียว เหมาะแก่การนำมาใช้ดำเนินการแกะต่างๆ

นิยมรับประทานฝักอ่อนหรือยอดอ่อนของเพกาเป็นผัก ส่วนดอกนิยมนำมาต้มหรือลวกกินร่วมกับน้ำพริก ลาบ ก้อย ยำ หรือไม่ก็อาจจะนำฝักอ่อนไปหั่นตามขวางเป็นชิ้นเล็กๆทำเป็นแกง ผัด หรือทำเป็นก็ได้ (ฝักมีรสขม จะต้องนำไปเผาไฟให้สุกจนถึงผิวนอกไหม้เกรียม แล้วก็ขูดผิวที่ไหม้ไฟออกจะช่วยลดรสขมได้)
เพกา ประโยชน์ เอามาดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปของ ยาสมุนไพร เพกา แคปซูล สำเร็จรูป หรือที่เรียกว่า แคปซูลเพกา ก็สบายไปอีกในลัษณะหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่อยากความยุ่งยาก

สรรพคุณ  สมุนไพร เพกา

             ตำรายาไทย  ใช้  เม็ด ต้มน้ำกิน แก้ไอและขับเสมหะ ใช้เป็นยาระบาย เม็ดแก่ มีรสขม เป็นยาระบาย แก้ไอ ขับเสมหะ เมล็ดแห้ง ทำน้ำจับเลี้ยง บำรุงกระเพาะ ตับ บำรุงปอด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ฝักแก่ มีรสขมรับประทานได้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ช่วยเจริญอาหาร ระงับไอ ฝักอ่อน มีรสขมร้อน ใช้เป็นยาขับลม ฝักแก่ มีรสขม แก้ร้อนในกระหายน้ำ เปลือกหรือแก่น ใช้เป็นยาแก้ฟกช้ำ และนำไปเข้ากับยาอื่นหลายตัว แก้น้ำเหลืองเสีย บำรุงเลือด เป็นยาแก้พิษ เปลือกต้น รสฝาด ขม เย็น ช่วยสมานแผล ดับพิษกาฬ แก้ร้อนใน แก้ท้องร่วง ทำให้น้ำเหลืองเป็นปกติ ดับพิษโลหิต 
            หมอในต่างจังหวัด  ใช้  สมุนไพร เพกา ตำผสมกับสุราโรงพ่นตามตัวสตรีที่ทนอยู่ไฟไม่ได้ให้ผิวหนังชา ตำผสมกับน้ำส้มมดแดง แล้วก็เกลือสินเธาว์ รับประทานเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้บิด แก้อาเจียนไม่หยุด ต้มน้ำดื่มเป็นยาขับเสมหะ แก้เสมหะจุกคอ ขับเลือดเน่าในเรือนไฟ บำรุงโลหิต แก้บิด แก้จุกเสียด ฝนกับเหล้ากวาดปาก แก้พิษซางเม็ดสีเหลือง แก้ละออง แก้ซางเด็ก ทาแก้ปวดฝี แก้ฟกบวม ราก มีรสขมฝาด ใช้เป็นยาบำรุงธาตุ แก้ท้องเดิน แก้บิด แก้ท้องเสีย ขับเหงื่อ แก้ไข้สันนิบาต ฝนกับน้ำปูนใสทาแก้อักเสบฟกบวม ใบ มีรสฝาดขม ต้มน้ำแก้เจ็บท้อง เจริญอาหาร แก้ปวดข้อ ราก รสฝาดขมร้อน เป็นยาบำรุงธาตุ ส่งผลให้เกิดน้ำย่อยของกิน แก้ไข้สันนิบาต แก้ท้องเดิน ฝนกับน้ำปูนใส ทาแก้บวมอักเสบ ทั้งห้า (ราก ลำต้น ใบดอก และก็ผล ) มีรสฝาดขมเย็น เป็นยาสมานแผล แก้อักเสบฟกบวม แก้ท้องเสีย แก้ไข้ เพื่อลมแล้วก็เลือด แก้น้ำเหลืองเสีย

สิ่งที่ควรระวัง


-หญิงมีท้องไม่สมควรกินฝักอ่อนของเพกา เพราะอาจก่อให้แท้งบุตรได้ ด้วยเหตุว่าฝักของเพกามีฤทธิ์ร้อนมาก!

ไม่มีความคิดเห็น: