บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ใบหม่อน สรรพคุณ ผลข้างเคียง วิธี กิน รักษาโรค ลดความดัน ไขมัน คอเรสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ใบหม่อน

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ใบหม่อน สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง รักษาโรค ลดความดันโลหิต คอเรสเตอรอล ไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด


 สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน

หม่อน เป็นสมุนไพรประจำถิ่นของไทยที่มีการเรียน และศึกษาค้นคว้าถึงสรรพคุณของหม่อนที่ได้จากใบ รวมทั้ง ผล หรือ ลำต้น พบสรรพคุณมากมายก่ายกองช่วย ลดความดันโลหิต คอเรสเตอรอล ไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด  สามารถเอามาดัดแปลงได้หลายต้นแบบ ดังเช่นว่า ชาใบหม่อน แคปซูลใบหม่อน ใบหม่อนบดผง เป็นต้น 

 สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน


หม่อน หรือ มัลเบอร์รี เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง เปลือกต้นสีน้ำตาลปนแดง ลำต้นตั้งชัน แตกกิ่งก้านไม่มากสักเท่าไรนัก ใบคนเดียวเรียงสลับ รูปไข่ เป็นพืชอาหารตามธรรมชาติประเภทเดียวของหนอนไหม ผลหม่อนสามารถกินได้ สรรพคุณ ยาประจำถิ่น ใช้ ใบ รสจืดเย็น เป็นยาขับเหงื่อ แก้ไข้ แก้ตัวร้อน แก้ร้อนในอยากกินน้ำ ทำยาต้มใช้อมแก้เจ็บคอ และทำให้เยื่อชุ่มชื้น แก้ไอ ยับยั้งประสาท หรือต้มเอาน้ำล้างตา แก้ตาแดง แฉะ ฝ้าฟาง ใบแก่ ตากแห้ง มวนดูดเหมือนบุหรี่ แก้ริดสีดวงจมูก ใบ แก้ไอ ยับยั้งประสาท หรือต้มเอาน้ำล้างตา แก้ตาแดง แฉะฝ้ามัว ใบ ใช้ทำชามีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ราก ขับพยาธิ และเป็นยาสมาน ใช้แก้โรคความดันโลหิตสูง ใบหม่อนยังมีสาระอื่นๆอีกหลายด้านทั้งในด้านอาหาร ยา รวมทั้ง เครื่องแต่งตัว โดยเฉพาะคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ปัจจุบันนี้มีการนำใบหม่อนมาดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ชาใบหม่อน ใบหม่อนแคปซูล สบู่ใบหม่อน ครีมบำรุงผิว อื่นๆอีกมากมาย
 สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน


สรรพคุณ แล้วก็ ผลดี  หม่อน


1. สมุนไพร ใบหม่อน ใบสดเมื่อนำใบมาเคี้ยวสดๆจะมีรสหวานอมขมเย็นน้อย บางแคว้นนำมากินสด
2. ปัจจุบันนี้นิยมนำใบหม่อนมาตากแห้ง และก็ชงดื่มเป็นน้ำชาใบหม่อน ซึ่งจะให้กลิ่นหอมยวนใจมีเอกลักษณ์ แล้วก็รสชาติเสมือนชา แต่อมหวานนิดหน่อย
3. บางเขตแดน ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ นิยมใบมาทำกับข้าวในรายการอาหารพวกต้มต่าง ซึ่งจะเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น
4. ในส่วนของผลสุก สามารถรับประทาน คือผลไม้หรือเป็นอาหารนกได้
5. บางท้องที่ที่มีการปลูกหม่อนมากมายจะนำผลหม่อนมาหมักเป็นไวน์จัดจำหน่าย ที่สามารถหาซื้อได้ตามสถาน Otop ต่างๆลักษณะไวน์จากผลหม่อนจะเป็นสีม่วงอมแดง หรือนำผลสุกมารับประทานสดซึ่งจะให้รสเปรี้ยวอมหวานนิดหน่อย ในบางท้องที่มีการลูกหม่อนสุกสามารถเป็นรายได้พิเศษอีกทาง
6. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการใช้เปลือกรากราว 90-120 กรัม นำมาทุบให้แหลก แล้วนำมาต้มกับน้ำเช้าและก็เย็น หรือจะใช้ใบนำมาทำเป็น ชาเขียว ใบหม่อน ใช้ชงกับน้ำก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เหมือนกัน ยิ่งกว่านั้นผลก็มีสรรพคุณรักษาเบาหวานได้ด้วยเหมือนกัน 
7. สารสำคัญที่พบในใบหม่อนมีคุณสมบัติในการต้านทานอนุมูลอิสระ ช่วยคุ้มครองปกป้องเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ
8. ใบอ่อนแล้วก็ใบแก่ของ สมุนไพร ใบหม่อน สามารถเอามาทำเป็นชาเขียว ชาจีน หรือชาฝรั่งชงกับน้ำได้ โดยมีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูงได้ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันได้มีการแปรรูปใบหม่อนเป็นผลิตภัณฑ์ชา ชาเขียวและชาดำ ที่ใช้ชงกับน้ำเช้าและก็เย็น
 สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน


วิธีการ ทาน และ ผลข้างเคียง ใบหม่อน


1. การเลือกใบหม่อนเพื่อทำยา ควรจะเลือกใบเขียวสด มองอวบทั่วอีกทั้งใบ และไม่มีรอยกัดรับประทานของแมลง
2. การนำใบหม่อนมาทำยาสามารถทำด้วยแนวทางตากแห้งใบ แล้วบดอัดใส่แคปซูล
รับประทานหรือการนำใบแห้งมาต้มดื่มเป็นชาใบหม่อน
3. ไม่ควรใช้ยาตลอด และก็ในจำนวนที่มากๆด้วยเหตุว่าบางทีอาจได้รับสารแทนนินที่ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารในกระเพาะ ทำให้เกิดท้องขึ้น อาหารไม่ย่อยได้
4. ถ้าพบมีลักษณะแพ้หรือมีผลไม่ปกติภายในร่างกาย ให้หยุดการใช้โดยทันที


ที่มา : https://thaiherbweb.com/th/products/57187-สมุนไพร-รักษาโรค-ใบหม่อน-แคปซูล-thai-herb-ลดความดัน-คลอเรสเตอรอล-

ไม่มีความคิดเห็น: