บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พริกไทยดำ สรรพคุณ สมุนไพรช่วยย่อย ลดน้ำหนัก เร่งการเผาผลาญ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค พริกไทยดำ สรรพคุณ ประโยชน์ วิธีกิน ผลข้างเคียง ช่วยย่อย เร่งการเผาผลาญ ลดน้ำหนัก ขับลม เจริญอาหาร ลดอาการท้องอืดเฟ้อ สมุนไพร พริกไทยดำ


 พริกไทยดำแคปซูล เผาผลาญ thaiherb ลดน้ำหนัก ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ป้องกันอัลไซเมอร์


พริกไทยดำ  ผลรูปกลม ผลแห้งมีผิวสีดำ ผิวนอกหยาบ มีรอยย่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางราว 4-6 มิลลิเมตร เปลือกนอกสีน้ำตาลเข้มออกดำ มีรอยย่นคล้ายร่างแห ที่ขั้วมีรอยก้านผล เปลือกผลชั้นนอกและก็ชั้นกึ่งกลางลอกออกง่าย เปลือกชั้นในบางแล้วก็ค่อนข้างจะแข็ง 1 ผลมี 1 เม็ด ผงพริกไทยดำมีสีน้ำตาล-ดำ กลิ่นฉุน รสเผ็ดเล็กน้อย ทางยานิยมใช้พริกไทยดำมากกว่าพริกไทยล่อน


พริกไทยดำ เว้นแต่ จะเป็นเครื่องเทศชูรสอาหาร ที่ชาวไทยรู้จักกันมา อย่างนานแล้ว และก็ยังเป็นสมุนไพร ที่ได้รับการยินยอมรับ รวมทั้งถูกใช้เป็น พืชสมุนไพร สำหรับรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆของแพทย์แผนทิศตะวันออก มานานหลายสิบปีแล้ว  ซึ่งโดยธรรมดาแล้ว พริกไทยดำ จะถูกใช้ประโยชน์กับ การรักษาโรคต่างๆยกตัวอย่างเช่น โรคกระเพาะ ลำไส้ แก้ปวด แก้อักเสบ ฯลฯ   
พริกไทยดำแคปซูล เผาผลาญ thaiherb ลดน้ำหนัก ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ป้องกันอัลไซเมอร์

เป็นหนึ่งในพืชสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ในการช่วยสำหรับในการลดน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องด้วย ในพริกไทยดำ มีส่วนประกอบของสารไพเพอร์รีน (piperine)  ซึ่งจะมีลักษณะเด่นในเรื่องของ ความฉุน และก็รสชาติที่เผ็ดร้อน ที่ช่วยสำหรับในการควบคุมยีนส์ ซึ่งปฏิบัติภารกิจควบคุม การก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ให้น้อยลง พร้อมด้วยทำลายเซลล์ไขมันเก่า ที่สะสมอยู่ในร่างกาย ให้มีจำนวนน้อยลง  ช่วยให้ระบบย่อยอาหารมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ  โดยกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงาน ที่ได้รับจากการกินอาหาร ไปใช้ได้อย่างรวดเร็วเพิ่มมากขึ้น และก็มีคุณภาพมากขึ้น


สรรพคุณ:
           ตำรายาไทย: ใช้ เม็ด ลดอาการท้องอืดเฟ้อ  แน่นจุกเสียด ขับลมในไส้ให้ผายเรอ ช่วยเจริญอาหาร ,แก้กองลม , บำรุงธาตุ , แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้มุตตกิต , แก้ลมสัตถกะวาตะ , แก้ลมอันเนื่องจากอวัยวะสืบพันธุ์ , แก้ลมมุตตฆาต (ลมที่ทำให้ท้องลั่นโครกคราก) ขับเสลด ขับเหงื่อ ช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกาย  ทำให้ตัวเย็นรู้สึกร้อนเหงื่อออกสบาย ขับฉี่ กระตุ้นประสาท บำรุงธาตุ บำรุงไฟธาตุ แก้อาหารไม่ย่อย ผลแล้วก็เม็ด รักษาอาการปวดกระเพาะ อาเจียน แก้ลม จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในกระเพาะ ท้องเดิน แก้ปวดท้อง ปวดฟัน แก้ท้องขึ้น ของกินไม่ย่อย แก้หวัด ทำให้น้ำลายออกมาก ช่วยให้น้ำย่อยหลั่งมากเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องการอาหาร แก้เหน็ดเหนื่อย กษัยกร่อนแห้ง  แก้บิด เมื่อยตามร่างกาย ตะคริว แผลปวดเนื่องจากว่าสุนัขกัด ฝี สะอึก ห้ามเลือด ยาข้างหลังคลอดลูก ปวดศีรษะ แก้อาหารเป็นพิษ ตำรายาอินเดีย ใช้บ้วนปาก แก้เจ็บคอ ลดไข้
พริกไทยดำแคปซูล เผาผลาญ thaiherb ลดน้ำหนัก ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ป้องกันอัลไซเมอร์

 ตำรายาไทยพริกไทยดำ จัดอยู่ใน พิกัดตรีกฎุกแสดงว่าของที่มีรสร้อน 3 อย่าง เป็นพิกัดยาที่มีเครื่องยา 3 อย่าง ในปริมาณเสมอกันคือ เมล็ดพริกไทย เหง้าขิงแห้ง และดอกดีปลี มีสรรพคุณแก้โรคที่เกิดจากวาตะ(ลม) เสมหะ และปิตตะ(ดี) ในกองธาตุ กองฤดู กองอายุ และกองสมุฏฐาน พิกัดตัวยาเผ็ดร้อน 6 ชนิดคือการจำกัดจำนวนตัวยาเผ็ดร้อน 6 ชนิด คือ พริกไทย ดีปลี ผลผักชีลา ใบแมงลัก ผลกระวาน ใบโหระพา มีคุณประโยชน์แก้ลมจุกเสียด บอบช้ำบวม ช่วยสำหรับในการย่อยอาหาร
           พริกไทยดำ ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในยาแผนโบราณของจีนและอินเดีย ใช้แก้หวัด เจ็บท้อง ท้องร่วง ปวดรอบเดือน อาเจียน อาหารไม่ย่อย

พริกไทยดำแคปซูล เผาผลาญ thaiherb ลดน้ำหนัก ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ป้องกันอัลไซเมอร์



รูปแบบและขนาดวิธีใช้ยา:

           ลดอาการท้องอืดเฟ้อ  แน่นจุกเสียดและช่วยขับลม  ใช้ผลบดเป็นผง ปั้นเป็นลูกกลอน  รับประทานครั้งละ  0.5-1  กรัม (ประมาณ 15-20 เมล็ด) หรือ  จะใช้พริกไทยดำ แคปซูล  รับประทาน ก่อนอาหาร ประมาณ 10 นาที โดยการรับประทานครั้งละ 2-4 แคปซูล เพื่อประสิทธิภาพ ในการเผาผลาญพลังงานและไขมัน

ข้อควรไตร่ตรองและผลกระทบ การทานพริกไทยดำ


นอกจากนั้น ผู้ที่ป่วยด้วยโรคตา มีลักษณะเจ็บคอ หรือเป็นโรคริดสีดวงทวาร ไม่ควรรับประทานพริกไทยดำมากจนเกินไป เนื่องจากว่าอาจจะส่งผลให้ลักษณะโรคพวกนั้น มีการกำเริบขึ้นได้


ไม่มีความคิดเห็น: