บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561

“พลูคาว” สรรพคุณ ประโยชน์ของพลูคาว สมุนไพรต้านมะเร็ง

“พลูคาวสมุนไพรรักษาและป้องกันโรค สรรพคุณ-ประโยชน์ของพลูคาว สมุนไพรต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ เชื้อไวรัส วิธี กิน พลูคาว แคปซูล


พลูคาวสมุนไพรที่กลุ่มผู้รักษาสุขภาพด้วยวิถีทางธรรมชาตินั้นรู้จักกันดี โดยมีการนำพลูคาว มาใช้ในหลายประเทศด้วยเหตุว่าสรรพคุณทางยาของพลูคาวมีมากมาย มีการเอามาแปรรูปให้กินง่ายมากยิ่งขึ้น มีความปลอดภัยออกจะสูง มีการนำมาสมุนไพร พลูคาว มาศึกษาค้นคว้าถึงสรรพคุณและประโยชน์ ทางยา  จนได้ชื่อว่า "สมุนไพรต่อต้านมะเร็ง"


พลูคาว เป็นพืชล้มลุกอยู่ในสกุลผักคาวตอง เป็นสมุนไพรที่มีชื่อเสียงกันดีในภาคเหนือ มีชื่อเรียกต่างๆกันไปตามแต่ละละท้องถิ่น ได้แก่ คาวตอง (ลำปาง, อุดรธานี) คาวทอง (อุตรดิตถ์, มุกดาหาร) ผักคาวตอง ผักเข้าตอง ผักคาวปลา (ภาคเหนือ) พลูคาว (ภาคกลาง) สามารถพบมากในทวีปเอเชีย ตัวอย่างเช่น เวียดนาม ญี่ปุ่น และประเทศไทย โดยพบบ่อยตามพื้นที่เปียกชื้นริมลำธาร บางพื้นที่บางครั้งก็อาจจะปลูกไว้ตามบ้านเพื่อนำมาใช้เป็น ยาสมุนไพร


พลูคาว ถูกประยุกต์ใช้เป็นยาในหลายๆประเทศ ตัวอย่างเช่น ไทย ประเทศอินเดีย เนปาล ประเทศเกาหลี จีนและก็ญี่ปุ่น เพราะเหตุว่ามีสรรพคุณทางยาเยอะมากซึ่งช่วยรักษาและก็ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของคนป่วย รวมทั้งมีการนำมาใช้ในคนที่สุขภาพธรรมดาเพื่อบำรุงร่างกายอีกด้วย

พลูคาว เป็นสมุนไพรท้องถิ่นยอดนิยมในแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน ในประเทศไทยพบได้บ่อยได้มากในภาคเหนือ ส่วนในประเทศจีน พลูคาวเป็นพืชสมุนไพรที่นิยมประยุกต์ใช้รักษาอาการไอ โรคปอดบวม รวมทั้งโรคหลอดลมอักเสบ พลูคาว มีสารประกอบฟีนอลที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเยอะแยะ อย่างเช่น สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) อัลคาลอยด์ (Alkaloid) และสารเควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งอาจมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ คุ้มครองการทำลายเซลล์ในร่างกาย แล้วก็ยับยั้งการอักเสบได้

ตอนนี้มีหลักฐานด้านวิทยาศาสตร์นิดหน่อยที่พิสูจน์ความเชื่อเกี่ยวกับคุณสมบัติต่าง ๆ ของพลูคาวไว้ ดังต่อไปนี้

 สรรพคุณ ประโยชน์ของพลูคาว


พลูคาว มีสรรพคุณ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ปรับสมดุลภายในร่างกาย ต้านทานการเกิดโรคต่างๆป้องกันและก็ยั้งการเกิดเซลล์ของมะเร็ง

พลูคาว ใช้ควบคู่ไปกับการฉายแสงและให้เคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็ง ช่วยลดผลกระทบจากการดูแลรักษา ทำให้คนเจ็บมีคุณภาพชีวิต
 
พลูคาว ช่วยลดอาการคันจากผื่นผื่นต่างๆ ที่บริเวณอวัยวะเพศ แล้วก็ช่วยรักษาฝีหนองที่ตูด โดยจะมีผลให้แผลแห้งไวและไม่คัน

สำหรับคนไข้แล้วก็ผู้ที่พักฟื้นจากอาการป่วย พลูคาว จะช่วยทำนุบำรุงร่างกาย ทำให้แข็งแรงขึ้นได้อย่างเร็ว

พลูคาว ช่วยคุ้มครองการแข็งตัวของเลือด คุ้มครองป้องกันเส้นเลือดในสมองอุดตัน ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น

พลูคาว สามารถยับยั้งเชื้อโรคต่างๆ เชื้อรา แบคทีเรีย เชื้อไวรัส เช่น หัด งูสวัด เริม

พลูคาว ช่วยรักษารอยแผล 

ช่วยห้ามเลือด ยับยั้งปวด ลดการอักเสบ ปวดบวม คุ้มครองป้องกันการติดเชื้อต่างๆทำให้แผลหายเร็วขึ้น

พลูคาว ต้านการอักเสบ 

เนื่องจากว่าพลูคาวมีสารต่างๆที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านการอักเสบ และก็อาจช่วยคุ้มครองป้องกันการทำลายเซลล์ภายในร่างกาย

พลูคาว ยับยั้งเซลล์มะเร็ง 

พลูคาว เป็นสมุนไพรที่อาจมีฤทธิ์ต้านมะเร็งได้ มีงานศึกษาค้นคว้าวิจัยหนึ่งที่สกัดสารชีวภาพกลุ่มอัลคาลอยด์หลายอย่างจากพลูคาวแล้วนำมาใช้ทดลองในตัวอย่างเซลล์มะเร็งของมนุษย์ พบว่าสารประเภทนี้อาจมีคุณสมบัติต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

พลูคาวสมุนไพรมากผลดี ซึ่งจัดเป็นการแพทย์หนทางหนทางหนึ่งสำหรับการรักษาโรคภัยต่างๆเลยทีเดียว เนื่องจากว่ามีคุณประโยชน์เยอะแยะ จึงมีการนำมาดัดแปลงเพื่อที่จะสะดวกใช้กันมากยิ่งขึ้น
พลูคาวชนิดแคปซูล เป็นการนำพลูคาวมาสกัดให้เป็นผงแล้วใส่แคปซูล ทำให้กินง่ายสำหรับผู้ที่เกลียดทานแบบสดๆทั้งยังนำเอาได้สะดวกและก็เก็บรักษาได้นาน เหมาะกับผู้รักสุขภาพ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณทั่วไป

น้ำพลูคาวสกัด เว้นแต่พลูคาวชนิดแคปซูลแล้ว ยังมีแบบเครื่องดื่มสกัด ซึ่งก็เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสิ่งเดียวกัน



ข้อควรระวังในการรับประทานพลูคาว


1. การรับประทานในปริมาณมาก อาจจะก่อให้เกิดอาการหายใจถี่ แล้วก็สั้น คลื่นไส้ จนทำให้เป็นอันตรายได้

2. ผู้ที่มีอาการหนาวง่าย ปวดท้อง ท้องร่วงบ่อยๆแขนขาเย็นโดยไม่เคยทราบปัจจัย ไม่ควรรับประทานพลูคาว


3. พลูคาว สามารถใช้รักษาโรคผิวหนังได้แต่ว่าถ้าเกิดใช้มากเกินความจำเป็น อาจทำให้แพ้และมีอาการมากกว่าเดิม โดยเหตุนี้ควรที่จะใช้ด้วยความระวัง

ไม่มีความคิดเห็น: