บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ใบแปะก๊วย สรรพคุณ สมุนไพรบำรุงความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ใบแปะก๊วย สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง วิธี ทาน สมุนไพรบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ บำรุงความจำ บำรุงประสาท เพิ่มการไหลเวียเลือด


ถ้าจะเอ่ยถึง สมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงสมอง หลายท่านคงจะระลึกถึง "แปะก๊วย" เนื่องจากเคยรับรู้คำโฆษณาชวนเชื่อ หรืองานศึกษาเรียนรู้ที่บอกถึงคุณประโยชน์เด่นข้อนี้ แต่ว่าเรื่องจริงแล้ว แปะก๊วย มีส่วนช่วยบำรุงสมองใช่หรือ และก็มีคุณประโยชน์อื่นๆอะไรบ้าง วันนี้พวกเราจะมาบอกให้รู้กันจ้ะ


สมุนไพร แปะก๊วย หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Ginkgo biloba เป็นสมุนไพรที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบจีน เกาหลี รวมทั้งประเทศญี่ปุ่น มีลำต้นขนาดใหญ่ ใบเป็นรูปพัด ว่ากันว่าเป็นพืชโบราณที่มีที่มาที่ไปตั้งแต่ 270 ล้านปีกลาย  สมุนไพรชนิดนี้มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน และก็ถูกประยุกต์ใช้ในแพทย์แผนจีนติดต่อกันมายาวนานกว่า 5,000 ปี ในอดีตกาล หมอแผนจีนจะนิยมนำแปะก๊วยมาใช้สำหรับการบรรเทาอาการไอ หืด และภาวะภูมิแพ้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วส่วนที่นิยมเอามาสกัดหรือใช้เพื่อการรักษาโรคมากที่สุดเป็นส่วนของใบ แม้กระนั้นคนก็นิยมนำเมล็ดของแปะก๊วยมาเป็นส่วนประกอบในของกินต่างๆเยอะมาก มีคุณประโยชน์ช่วยทุเลาอาการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบสมอง ความคิด รวมถึงระบบไหลเวียนเลือด


ใบแปะก๊วยประกอบไปด้วยสารออกฤทธิ์หลักที่เป็นประโยชน์ต่อสถาพทางร่างกายอยู่ 2 ประเภทเป็นฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และเทอร์พีนอยด์ (Terpenoids) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ มีการเอามารับประทานโดยเชื่อว่าอาจช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดซึ่งอาจช่วยสร้างเสริมรูปแบบการทำงานของสมอง ตา หู รวมทั้งขาให้ดีขึ้น บรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ การสูญเสียความทรงจำ สมาธิสั้น ปวดศีรษะ วิงเวียน หูอื้อ ความผิดปกติทางการได้ยิน นอกจากนั้นในเมล็ดแปะก๊วยยังประกอบไปด้วยสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นสาเหตุของการตำหนิดเชื้อภายในร่างกาย แต่ก็อาจมีท็อกซิน (Toxin) หรือพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งบางทีอาจเป็นต้นเหตุให้มีลักษณะอาการชักหรือหมดสติ

ด้วยสรรพคุณและประโยชน์อันมากมายที่มีอยู่ในตัวของเมล็ดแปะก๊วย และใบแปะก๊วย จึงไม่น่าประหลาดใจที่เราจะเห็นแปะก๊วยถูกกลายร่างมาเป็นของกินรวมทั้งอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ แต่ว่าสรรพคุณของแปะก๊วยที่สะดุดตามีอะไรบ้าง


รักษาโรคซึมเศร้า

มีการเรียนรู้พบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีสถานการณ์อารมณ์ที่เมื่อทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากใบแปะก๊วย โดยเฉพาะในกรุ๊ปคนสูงอายุ ซึ่งก็มีจิตแพทย์หลายชิ้นที่ชี้แนะให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารับประทานสารสกัดจากใบแปะก๊วยร่วมกับการรับประทานยาเพื่อรักษาอาการ แต่ว่าสารสกัดนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าแม้ใช้กับคนไข้ที่แก่น้อยกว่า 50 ปี จะได้ผลดีเทียบเท่ากับผู้ป่วยในวัยสูงอายุหรือเปล่า

รักษาโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม

"ใบแปะก๊วย" ให้ผลดีต่อสมองสารสกัดจากใบแปะก๊วยบางทีอาจช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดภายในร่างกายดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ซึ่งมีผลดีต่อการช่วยคุ้มครองการความจำเสื่อม รวมทั้งบำรุงความจำ สร้างเสริมกรรมวิธีการคิด และช่วยบรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้


บรรเทาโรคพาร์กินสัน

ภาวะการขาดฮอร์โมนโดปามีน เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอาการสั่นแล้วก็การสูญเสียความสามารถสำหรับการควบคุมกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากโรคพาร์กินสันแม้กระนั้นสารสกัดจากแปะก๊วยนั้นจะเข้าไปช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนโดปามีนได้มากขึ้น แล้วก็นำส่งไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายได้อย่างเพียงพอ

ความนึกคิดความจำ  

ใบแปะก๊วย ช่วยทำนุบำรุงประสาท ช่วยให้มีสมาธิ กระตุ้นการพัฒนาความคิดและความจำ สรรพคุณของแปะก๊วย ช่วยบำรุงสมอง และก็กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

แปะก๊วย มีสรรพคุณ สารต้านอนุมูลอิสระจาก ใบแปะก๊วย ช่วยต้านโรคและชะลอวัย สร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

สมุนไพร แปะก๊วย ช่วยลดอาการเหน็บชาตามกล้าม แก้อาการตะคริวรับประทาน ลดความเจ็บจากการที่กล้ามเนื้อหดเกร็ง


ข้อควรระวังและผลข้างเคียงในการใช้แปะก๊วย


          แม้จะช่วยบำรุงสมอง แต่ว่าก็ใช่ว่าแปะก๊วยจะมีแต่ประโยชน์ เพราะแปะก๊วยนี้ถือเป็นยาอันตราย ในบางประเทศถึงกับควรจะมีใบสั่งยาจากหมอถึงจะสามารถซื้อหามารับประทานได้ เนื่องจากการใช้สารสกัดจากแปะก๊วยอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ ดังเช่น ปวดศีรษะ ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน กระสับกระส่าย หรือมีอาการแพ้ที่บริเวณผิวหนัง


          ที่ควรระมัดระวังอีกอย่างหนึ่งคือ สารบางจำพวกในแปะก๊วยบางทีอาจไปก่อกวนรูปแบบการทำงานของเกล็ดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุ๊ปที่ใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ถ้ารับประทานสารสกัดจากแปะก๊วยอาจส่งผลให้เลือดไม่สามารถเกาะตัวกันได้ตามธรรมดา ไม่เพียงเท่านั้น สตรีท้องหรือผู้มีประวัติการชักมาก่อน ไม่สมควรกินโดยเด็ดขาด และก็ผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่รับประทานสารสกัดใบแปะก๊วยอยู่เป็นประจำก็ควรจะหยุดรับประทานก่อนเข้ารับการผ่าตัดอย่างต่ำ 1 เดือนเพื่อเลี่ยงภาวะเลือดแข็งตัวช้าจ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น: