บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เกสรบัว สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรบำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย ช่วยนอนหลับ สมุนไพรรักษาโรค ชาเกสรบัว

สมุนไพรรักษาโรค ชาเกสรบัว สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรบำรุงหัวใจ ช่วยนอนหลับ บำรุงร่างกาย แก้อ่อนเพลีย กระชุ่มกระชวย เกสรบัวหลวง 



บัวหลวง เป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าและก็ไหลอยู่ใต้ดิน เหง้า จะมีลักษณะเป็นท่อนยาว มีข้อสีเหลืองอ่อนจนกระทั่งเหลือง แข็งนิดหน่อย ถ้าเกิดตัดตามแนวขวางจะเป็นรูกลมๆหลายรู ไหลจะเป็นส่วนที่รุ่งเรืองไปฯลฯใหม่
ดอกบัวหลวง ดอกเดียว มีสีขาว สีชมพู กลิ่นหอมหวน บัวหลวงจะเริ่มบานตั้งแต่ช่วงเช้า ก้านดอกยาวมีหนามเหมืนก้านใบ ยกดอกเหนือน้ำ รวมทั้งยกสูงขึ้นมากยิ่งกว่าใบนิดหน่อย กลีบเลี้ยง 4- 5 กลีบ ขนาดเล็ก สีขาวอมเขียว หรือสีเทาอมชมพู หล่นง่าย กลีบมีเยอะมากๆเรียงซ้อนหลายชั้น เกสรบัวหลวงตัวผู้มีมากไม่น้อยเลยทีเดียวสีเหลือง ปลายอับเรณูมีระยางเหมือนตะบองเล็กๆสีขาว เกสรตัวเมียจะฝังอยู่ในฐานรองดอกรูปกรวยสีเหลืองนวล
ดอก, เกสรตัวผู้ ขับเยี่ยว ฝาดสมาน ขับเสลด บำรุงหัวใจ สมุนไพร เกสรบัวหลวงปรุงเป็นยาหอม บำรุงกำลัง ทำให้สดชื่น ยาสงบประสาท ขับเสลด
สมุนไพรรักษาโรค เกสรบัวหลวง เป็นยาบำรุงหัวใจ เหมาะกับคนวัยชรา แล้วก็ผู้ที่มีลักษณะอาการทางศีรษะ ดวงใจ ดื่มบ่อยๆจะให้ความรู้ความเข้าใจสึกสดชื่น จะดื่มแบบร้อนหรือแบบเย็นก็ได้สุดแท้แต่ถนัด

สมุนไพร เกสรบัวหลวง ประยุกต์ใช้ปรุงเป็นยาหอม เป็นยาชูกำลัง ชูกำลัง บำรุงหัวใจ ทำให้รื่นเริงใจ แก้อาการหน้ามืด ตาลายหัว เป็นยาสงบประสาท และก็ช่วยขับเสลด โดยใช้เกสรแห้งเอามาบดเป็นผุยผงทีละ 0.5-1ช้อนชา ใช้ชงกับน้ำร้อนดื่ม ถ้าหากเป็นเกสรสด ให้ใช้ราว 1 จับมือ เอามาชงกับร้อน 1 แก้ว (ขนาดราวๆ 240 มล.) ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 10-15 นาที แล้วเอามาดื่มขณะที่ยังอุ่นทีละ 1 แก้ว วันละ 3-4 รอบ
ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า สมุนไพร เกสรบัวหลวงมีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ แล้วก็มีรายงานการทดลองฤทธิ์ยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี AChE ซึ่งบางทีอาจมีผลต่อการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลรวมทั้งไขมันในเลือด ซึ่งทำให้น่าดึงดูดที่จะเล่าเรียนเพิ่มอีกเกี่ยวกับการช่วยลดการเสี่ยงต่อโรคเส้นโลหิตหัวใจ ตามคุณประโยชน์โบราณที่ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ
เกสรแล้วก็ดอกบัวหลวงมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยมีสารกรุ๊ปฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านทานปฏิกิริยาขบวนการออกซิเดชัน โดยเกสรตัวผู้จะมีฤทธิ์จับอนุมูลอิสระ

เกสรบัวหลวงเพศผู้มีฤทธิ์ต่อต้านโรคเบาหวาน ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ
สารอัลคาลอยด์ที่เจอในบัวหลวง มีฤทธิ์ทำให้นอนหลับ ช่วยทำนุบำรุงประสาทแล้วก็สมอง
มีคุณประโยชน์เป็นยา ที่ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้า ทำให้มีชีวิตชีวาขึ้น และก็ช่วยลดอาการใจสั่น
ช่วยบำรุงรักษาตับ ช่วยแก้อาการระดูมามากยิ่งกว่าธรรมดา ช่วยแก้อาการตกขาวของสตรี ช่วยขับฉี่ แก้ฉี่บ่อยมาก ช่วยแก้อาการท้องร่วง ช่วยบำรุงรักษาปอด ช่วยแก้อาการเลือดกำเดาไหล ช่วยแก้ลม ช่วยแก้เสลด ช่วยแก้ไข้รากสาดรวมทั้งไข้เป็นพิษร้อน ช่วยแก้ไข้
ช่วยคุมธาตุภายในร่างกาย

แถมท้าย ชาสมุนไพรที่อยู่ในแบบอย่างซองเยื่อสำเร็จรูป ถือว่าสบายแล้วก็ใช้ง่าย เหมาะสมกับช่วงเดี๋ยวนี้ เพียงเทน้ำร้อนลงในแก้วที่ใส่ซองชาแช่ทิ้งเอาไว้ 15 นาที เอาช้อนนวดสักนิดก็ใช้ได้ ชา 1 ซองสามารถชงซ้ำได้ 2-3 ครั้ง หรือ จวบจนกระทั่งชาจืดชืดนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: