บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาโรค ดอกคำฝอย ประโยชน์และข้อควรระวัง โทษ ดอกคำฝอย

สมุนไพร ดอกคำฝอยอบแห้ง แคปซูล thaiherb ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ช่วยขับเหงื่อ งานวิจัยดอกคำฝอย สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง โทษ



ดอกคำฝอย เป็นพืชสมุนไพรที่มีสารประกอบหลากจำพวก เช้าใจกันว่าสมุนไพรรักษาโรค ดอกคำฝอยอาจมีคุณค่าต่อคนป่วยโรคหัวใจแล้วก็เส้นเลือด ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ระดับความดันเลือด รวมทั้งบางทีอาจดีต่อคนป่วยเบาหวาน เว้นเสียแต่ผลดีต่อร่างกายแล้ว ยังมีการนำดอกคำฝอยไปใช้ทำอาหาร ใช้เป็นสีย้อมผ้า และก็เป็นสารเพิ่มสีสันในเครื่องแต่งหน้าอีกด้วย

น้ำมันจากดอกคำฝอยอุดมไปด้วยกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) และก็กรดโอเลอิก (Oleic Acid) กรดขว้างลมิติเตียนก (Palmitic Acid) กรดสเตียริก (Stearic Acid) รวมทั้งกรดไขมันประเภทอื่นๆอีกหลากหลายประเภท ส่วนเม็ดของดอกคำฝอยประกอบไปด้วยสารกรุ๊ปลิกแนน ไกลโคไซด์ (Lignan Glycoside) แล้วก็สารเซโรโทนิน (Serotonin)

สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรรักษาโรค ดอกคำฝอย

 สมุนไพร ดอกคำฝอยอบแห้ง ลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ช่วยขับเหงื่อ เร่งการเผาผลาญ ลดไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต

ดอกคำฝอยมีคุณประโยชน์ที่มีประโยชน์ต่อสภาพทางด้านร่างกายใช่หรือไม่ มีการเรียนรู้แล้วก็หลักฐานด้านการแพทย์เล็กน้อยพิสูจน์ประเด็นต่างๆของดอกคำฝอยไว้ ดังต่อไปนี้

ดอกคำฝอยกับการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

คอเลสเตอรอลภายในร่างกายส่วนมากถูกทำขึ้นที่ตับ แต่ว่าเจอในของกินได้ด้วย ดังเช่นว่า เนื้อสัตว์ นม ไข่ ฯลฯ ถ้าหากกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงมากจนเกินความจำเป็น บางทีอาจเสี่ยงกำเนิดโรคหัวใจ มีความเชื่อที่ทำการกินน้ำมันจากสมุนไพรดอกคำฝอยบางทีอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จากการเรียนด้านนี้พบว่าคนเจ็บสภาวะไขมันในเลือดสูงที่กินน้ำมันจากดอกคำฝอยผสมกับน้ำมันที่ผลิตขึ้นมาจากรำข้าวตรงเวลา 3 เดือน คอเลสเตอรอลประเภทไม่ดีน้อยลงน้อยกว่า 150 มก./ดล.

อย่างไรก็แล้วแต่ การทดสอบนี้ให้คนไข้ภาวการณ์ไขมันในเลือดสูงกินน้ำมันจากดอกคำฝอยเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ผสมกับน้ำมันที่ทำขึ้นมาจากรำข้าว 80 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ความสามารถการลดระดับคอเลสเตอรอลจำพวกที่ไม่ดีอาจมีเหตุอื่นนอกจากสมรรถนะของน้ำมันดอกคำฝอยร่วมด้วย ทั้งยังยังเป็นงานศึกษาวิจัยขนาดเล็กที่มีผู้เข้าร่วมทดสอบน้อย ก็เลยต้องเรียนเพิ่มเติมอีกเพื่อรับรองถึงความสามารถในด้านดังกล่าวข้างต้นให้แจ่มชัดเพิ่มขึ้น

 สมุนไพร ดอกคำฝอยอบแห้ง ลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ช่วยขับเหงื่อ เร่งการเผาผลาญ ลดไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต

ดอกคำฝอยกับการลดระดับความดันเลือด


ความดันเลือดสูงเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจแล้วก็โรคเส้นโลหิตสมอง การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอะไรบางอย่าง อาทิเช่น การทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย บางทีอาจช่วยทำให้ความดันเลือดอยู่ในระดับที่พอดี และก็ส่งผลดีต่อร่างกาย เนื่องมาจากสมุนไพรดอกคำฝอยมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อเส้นโลหิตแดง ยกตัวอย่างเช่น สารพอลีฟีนอล (Polyphenols) รวมทั้งสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่บางทีอาจช่วยยั้งไขมันประเภทที่ไม่ดี (LDL) ลดการก่อตัวของพลัค (Plaques) ตามฝาผนังเส้นโลหิต ก็เลยมั่นใจว่าสมุนไพรรักษาโรค ดอกคำฝอยบางทีอาจเป็นลู่ทางหนึ่งสำหรับคนที่อยากควบคุมระดับความดันเลือด จากผลงานวิจัยความสามารถสารสกัดจากเม็ดดอกคำฝอย นักค้นคว้าชี้แนะว่าการบริโภคสารสกัดจากเม็ดดอกคำฝอยเป็นระยะเวลาที่ยาวนานค่อนข้างจะไม่เป็นอันตรายต่อสภาพทางด้านร่างกาย และก็บางทีอาจช่วยทุเลาภาวการณ์เส้นเลือดแดงแข็งได้ แต่ ยังคงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เพิ่มอีก เพื่อพิสูจน์ความสามารถของดอกคำฝอยให้แจ่มกระจ่างเพิ่มขึ้นถัดไป

ดอกคำฝอยกับเบาหวาน

คนเจ็บเบาหวานจะหรูหราน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากยิ่งกว่าธรรมดา แม้ไม่รักษาจะก่อให้เส้นประสาท เส้นโลหิต รวมทั้งอวัยวะต่างๆในร่างกายเสียหาย แนวทางการรักษาโรคเบาหวานหมายถึงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อร่างกาย ซึ่งทำเป็นหลายแนวทาง รวมทั้งการเลือกทานอาหารที่ดีรวมทั้งมีคุณประโยชน์ด้วย คนไม่ใช่น้อยมั่นใจว่าการกินดอกคำฝอยบางทีอาจเป็นผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด จากผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้ารวมทั้งการวิจัยสมรรถนะของน้ำมันจากดอกคำฝอยที่ทดสอบกับหญิงวัยหมดระดูที่มีน้ำหนักเกินรวมทั้งเป็นโรคเบาหวานจำพวกที่ 2 พบว่าการกินดอกคำฝอยวันละ 8 กรัม ตรงเวลา 16 อาทิตย์ บางทีอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดรวมทั้งเพิ่มระดับไขมันจำพวกที่ดี (HDL) ได้ ทั้งการกินน้ำมันจากดอกคำฝอยวันละ 8 กรัม บางทีอาจมีผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดรวมทั้งอาจมีผลดีต่อคนที่อยากได้ลดความอ้วนได้อีกด้วย
หากแม้งานศึกษาเรียนรู้นี้จะแสดงถึงคุณภาพของดอกคำฝอย แม้กระนั้นเป็นเพียงแต่การเรียนกับผู้เข้าร่วมการทดสอบบางกรุ๊ป และก็บางงานศึกษาค้นคว้าและการวิจัยพบว่าการกินดอกคำฝอยไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยน ก็เลยต้องศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมอีกถัดไป เพื่อรับรองคุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากดอกคำฝอยที่มีต่อผู้เจ็บป่วยโรคเบาหวานให้ชัดแจ้งเพิ่มขึ้น

โทษ ผลข้างเคียง การกินสมุนไพรดอกคำฝอย

 สมุนไพร ดอกคำฝอยอบแห้ง ลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ช่วยขับเหงื่อ เร่งการเผาผลาญ ลดไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต

กินดอกคำฝอย เช่นไรให้ไม่มีอันตราย

การบริโภคน้ำมันจากดอกคำฝอย ค่อนข้างจะไม่เป็นอันตรายสำหรับคนโดยมาก แม้กระนั้นควรจะเพิ่มความระวังเป็นพิเศษในกรุ๊ปบุคคลดังนี้

  1. หญิงท้องแล้วก็อยู่ในตอนให้นมลูก การกินน้ำมันจากเม็ดดอกคำฝอยบางทีอาจไม่มีอันตรายสำหรับคนที่กำลังมีครรภ์ แต่ว่าห้ามกินดอกคำฝอย เพราะเหตุว่าอาจจะส่งผลให้มดลูกบีบตัวหรือส่งผลให้แท้งลูก ส่วนคนที่กำลังให้นมลูก ควรจะเลี่ยงการใช้สินค้าจากสมุนไพร ดอกคำฝอย เนื่องจากว่ามีข้อมูลด้านความปลอดภัยน้อยเกินไป
  2. คนที่แพ้ดอกคำฝอยหรือพืชในเครือญาติทานตะวัน ควรจะหารือหมอก่อนกินสินค้าจากดอกคำฝอย เนื่องจากว่าอาจก่อให้กำเนิดอาการแพ้ได้
  3. คนเจ็บเบาหวาน เพราะเหตุว่าน้ำมันจากดอกคำฝอยอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยน การบริโภคน้ำมันดอกคำฝอยก็เลยบางทีอาจมีผลต่อการควบคุมจำนวนน้ำตาลในเลือดของคนป่วยเบาหวานได้
  4. ผู้เจ็บป่วยที่จำต้องเข้ารับการผ่าตัด ควรจะหยุดกินสินค้าจากดอกคำฝอยอย่างต่ำ 2 อาทิตย์ก่อนจะมีการผ่าตัด เนื่องจากดอกคำฝอยอาจก่อให้เลือดแข็งช้าลง แล้วก็บางทีอาจเพิ่มการเสี่ยงให้ผู้เจ็บป่วยมีเลือดออกมากในระหว่างแล้วก็ข้างหลังการผ่าตัด
  5. คนป่วยที่ใช้ยาที่ทำให้เลือดแข็งช้าลง เป็นต้นว่า แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ที่นาพร็อกเซน อีนอกซาพาริน เฮพาริน วาร์ฟาริน ฯลฯ เนื่องจากการบริโภคดอกคำฝอยในระหว่างการใช้ยาดังกล่าวมาแล้วข้างต้น อาจส่งผลให้เลือดแข็งช้าลงจนถึงเสี่ยงกำเนิดแผลบวมช้ำ และก็ทำให้มีเลือดออกได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น
  6. คนที่พบเจอสภาวะมีเลือดออก ได้แก่ โรคริดสีดวงทวาร มีแผลในกระเพาะ แผลในไส้ หรือมีความผิดธรรมดาสำหรับการแข็งของเลือด ห้ามกินดอกคำฝอย เนื่องจากอาจจะเป็นผลให้เลือดแข็งช้าลง
ดังนั้น สมุนไพรรักษาโรค ดอกคำฝอย มีประโยชน์ และ สรรพคุณ รักษาโรค แล้วยังสามารถนำมาใช้แต่งสีอาหาร โดยนำดอกมาแช่น้ำร้อนและใช้ทำสีย้อมผ้ามาแต่โบราณ นอกจากนี้แล้ว ดอกคำฝอยยังนำมาชงน้ำร้อนดื่มเพื่อสุขภาพได้แบบเก็กฮวยหรือน้ำชาได้อีกด้วย


ที่มา :https://thaiherbweb.com/th/products/57186-เกษรดอกคำฝอย-100-



ไม่มีความคิดเห็น: