บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ขิง สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรรักษาโรค ขิง แคปซูล วิธีใช้ และ ผลข้างเคียง

ขิง สรรพคุณ ประโยชน์ สมุนไพรรักษาโรค ขิง แคปซูล วิธีใช้ ผลข้างเคียง สรรพคุณ สมุนไพรบำรุงร่างกาย ผิวพรรณ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้หวัด จุกเสียด แน่นเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการคลื่นไส้ 

  ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

สมุนไพรรักษาโรค ขิง เป็นพืชที่มีเหง้าใต้ดิน ข้างนอกเหง้าเป็นน้ำตาลปนเหลือง เนื้อในสีขาวหรือเหลืองอ่อน มักเอามาประกอบอาหารเพราะเหตุว่าส่งกลิ่นหอม ยิ่งกว่านั้น ขิงยังคงใช้เป็นองค์ประกอบในเครื่องดื่ม สบู่ และก็เครื่องแต่งตัวทั้งหลายแหล่ด้วยเหมือนกัน ด้านผลดีต่อร่างกาย มีความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ สมุนไพร ขิง รักษาโรค หลายประเภทมาอย่างนาน ได้แก่ โรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับระบบที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารอย่างท้องเดิน มีก๊าซในกระเพาะ ของกินไม่ย่อย อาการเมารถเมาเรือ อาเจียน ไม่อยากกินอาหาร

  ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

คุณลักษณะของขิง มั่นใจว่ามีสารที่บางทีอาจช่วยลดอาการอาเจียรและก็ลดการอักเสบ โดยนักค้นคว้าส่วนมากคาดว่าเป็นสารที่ออกฤทธิ์ในกระเพาะและก็ไส้ แล้วก็สารนี้บางทีอาจมีผลต่อสมองหรือระบบประสาทส่วนที่ควบคุมอาการอาเจียนด้วย แม้กระนั้นการสันนิษฐานดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นยังไม่ชัดแจ้งนัก และก็คุณลักษณะด้านอื่นๆมีข้อมูลน้อยกว่า ซึ่งคุณประโยช์จากสมุนไพรขิงต่อร่างกายที่พวกเราเชื่อกันนั้น เดี๋ยวนี้ด้านวิทยาศาสตร์มีข้อมูลแจกแจงไว้ดังต่อไปนี้

สมุนไพรรักษาโรค ขิง เป็นสมุนไพรที่มีการประยุกต์ใช้ผลดีอย่างล้นหลามมานานแล้ว มองเห็นได้จากเมืองจีนซึ่งเป็นชาติที่โบราณ ได้ใช้ประโยชน์จากขิงมายาวนาน

  ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

สรรพคุณ ประโยชน์ โทษ ผลข้างเคียง  สมุนไพรขิง


หมอจีนโบราณจัดสมุนไพรขิงเป็นพืชรสเผ็ดอุ่น มีฤทธิ์แก้หวัดเย็น ขับเหงื่อ บำรุงกระเพาะ แก้อาการอ้วกอ้วก ลดคลอเลสเตอรอลที่สะสมในตับและก็เส้นโลหิต คนจีนทั่วๆไปจะทราบว่าถ้าเกิดต้มขิงกับน้ำตาลอ้อยจะช่วยแก้หวัด หากใช้สมุนไพรขิงสดปิดที่ขมับทั้งสองข้างจะช่วยแก้ปวดศีรษะ แล้วก็ถ้าหากเอาสมุนไพรขิงสดอมไว้ใต้ลิ้นจะช่วยแก้อาการร้อนใจ แก้อาเจียนคลื่นไส้
ทั้งขิงสด ขิงแห้ง รวมทั้งทิงเจอร์ขิงเป็นยาสมุนไพรแห่งชาติตัวหนึ่ง หมอจีนโบราณจะใช้ประโยชน์จากขิงสดรวมทั้งขิงแห้งในด้านมุมที่แตกต่าง โดยจะใช้ขิงแห้งในสภาวะที่ขาดหยาง (ภาวการณ์ขาดหยางหมายถึงภาวการณ์ที่ร่างกายมีลักษณะเย็น หนาวง่าย ทนต่อความเย็นได้น้อย การย่อยของอาหารไม่ดี ฯลฯ)

สมุนไพรขิงสดจะใช้เมื่ออยากได้กำจัดพิษที่เกิดขึ้นจากการตำหนิดเชื้อในร่างกาย โดยการขับพิษออกมาทางเหงื่อ ขิงสดช่วยให้ร่างกายปรับภาวะในสภาวะที่ร่างกายมีลักษณะอาการเย็นได้เหมือนกันกับสมุนไพรขิงแห้ง ช่วยลดการอ้วกคลื่นไส้ โดยใช้ขิงสด 30 กรัม สับอย่างระมัดระวัง ต้มทานในขณะท้องว่าง

นอกจากนั้น สมุนไพร ขิงยังช่วยกำจัดพิษโดยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยขับเสลด โดยการใช้ขิงสดคั้นมัวแต่น้ำโดยประมาณครึ่งถ้วยผสมน้ำผึ้ง 30 กรัม (6 ช้อน) อุ่นให้ร้อนก่อนกิน

ส่วนในประเทศอินเดีย อีกชาติหนึ่งที่มีการกินขิงอย่างมากมาย ซึ่งการใช้ขิงแห้งแล้วก็ขิงสดไม่ได้มีความแตกต่างกัน โดยในประเทศอินเดียจะใช้สมุนไพรขิงสำหรับการทาเช็ดนวดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ใช้ขิงลดการอักเสบ แก้ปวด ลดอาการบวมน้ำ ใช้เป็นยากระตุ้นการต้องการของกิน เป็นยาช่วยสำหรับการย่อย ช่วยขับลมในไส้ ช่วยยับยั้งการอ้วกอ้วก ช่วยกระตุ้นกำหนัด

ในตำรับยาใช้ภายนอกอายุรเวทยังมีการใช้ สมุนไพรรักษาโรค ขิงสำหรับการลดการบวมรวมทั้งลดการอักเสบของตับ ชาวพื้นเมืองประเทศอินเดียทั่วๆไปยังนิยมใช้น้ำคั้นจากขิงผสมน้ำผึ้ง และก็น้ำคั้นจากกระเทียมรักษาอาการหอบหืด ทั้งมีการใช้ขิงผงแห้งละลายน้ำอุ่นทาที่หน้าผากรักษาลักษณะของการปวดหัว

หมอชาวอาหรับโบราณก็ใช้ ประโยชน์จากสมุนไพรรักษาโรค ขิงคล้ายกัน แม้กระนั้นที่ผิดแผกแตกต่างหมายถึงจะเน้นย้ำการใช้ขิงสำหรับการกระตุ้นความกำหนัด ส่วนชาวยุโรปโดยปกติจะใช้ชาขิงสำหรับเพื่อการช่วยย่อย ช่วยรักษาอาการท้องอืดจากการกินเหล้า ช่วยขับลม ทั้งใช้สำหรับใน การรักษาโรคเกาต์ รวมทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด


หมอแผนไทย มักชี้แนะให้ใช้สมุนไพรรักษาโรค ขิง สำหรับการช่วยสำหรับในการย่อยของกิน ช่วยสำหรับในการไหลเวียนเลือด รวมทั้งลดการอาเจียนคลื่นไส้จากการเคลื่อนไหวที่ไม่สมดุล (motion sickness) รวมถึงให้ใช้ลดการอาเจียนอ้วกข้างหลังการผ่าตัด และก็จากการแพ้ท้องได้บ้าง แม้กระนั้นคนท้องไม่สมควรกินบ่อยๆ รวมทั้งสิ่งที่คนทุกมุมโลกใช้ราวกับๆกัน ก็คือ การใช้สำหรับในการแก้หวัด แล้วก็แก้ไอ 

  ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบขิง” ก็เลยเป็นสมุนไพรชี้แนะในการใช้เป็นเครื่องดื่มในตอนอากาศหนาวแบบนี้ ด้วยเหตุว่าขิงเป็นสมุนไพรที่หาง่าย มีความปลอดภัยสูง ใช้กันมานาน คนทั่วๆไปเคยชิน รับประทานง่าย ทำเป็นเอง

ตอนนี้ สมุนไพรรักษาโรค ขิง ใส่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และก็องค์การอนามัยโลกรับประกันสำหรับการรักษาหวัด แม้กระนั้นก็มีข้อกำหนดสำหรับในการใช้ในคนท้อง และก็รับประทานยาก เว้นเสียแต่จำต้องซื้อจากบริษัทผู้ผลิตที่มีการควบประสิทธิภาพที่ดีพอเพียง

โดยเหตุนี้ ในกรณีที่เป็นหวัด น้ำขิงที่ต้มเองจะดีเยี่ยมที่สุด แล้วก็พวกเราสามารถตั้งตำรับของพวกเราเองได้ตามที่ใจต้องการด้วย และก็สำหรับชาวไทย แน่ๆว่ารู้จักสมุนไพร “ขิง” อย่างดีเยี่ยม เพราะว่าเป็นเครื่องเทศที่เอามาปรุงเป็นของกินได้สารพัน ช่วยให้ของกินหอมตลบอบอวลเชิญชวนทาน ช่วยขจัดกลิ่นคาวในของกิน แล้วก็อยู่ในตำรับยารักษาโรคภัยไข้เจ็บได้มากมายหลายโรค ช่วยขับลม ช่วยในการย่อยของกิน ช่วยขับเหงื่อ ขับนม ช่วยบำรุงรักษาธาตุ ชูกำลัง อื่นๆอีกมากมาย

 ขิง สมุนไพรรักษาโรค อัลไซเมอร์ ปวดข้อ ปวดเข่า ลดความดัน ช่วยย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ

ข้อพึงระวังสำหรับในการทานขิง


ไม่เหมาะสมกับสตรีที่กำลังท้องแล้วก็การแท้งควรจะไปหารือหมอก่อนที่จะที่ใช้สมุนไพรขิงสำหรับเพื่อการรักษาอาการแพ้ท้องด้วยตัวเองจ้ะ
สมุนไพรรักษาโรค ขิง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ถ้าหากว่ากินเข้าไปในจำนวนที่มากก็จะสามารถทำลายเยื่อบุข้างในโพรงปากมีการอักเสบกระทั่งเป็นอาการร้อนในได้ ด้วยเหตุดังกล่าวไม่สมควรกินสมุนไพร ขิง มากเกินความจำเป็นจ้ะ
สมุนไพรรักษาโรค ขิง นั้นมีคุณประโยชน์สำหรับในการต้านทานการแข็งตัวของเลือดมากยิ่งกว่ายาแอสไพริน ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าหากว่าคุณมีลักษณะอาการเลือดออกเปลี่ยนไปจากปกติหรือกำลังใช้ยาละลายลิ่มเลือด ควรจะหลบหลีกการกินขิงจ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น: