บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สมุนไพรบำรุงสำหรับแม่หญิง...ที่ไม่ควรพลาด

ว่านชักมดลูก กราวเครือขาว สบู่เลือด สมุนไพรเพื่อสตรีทั้งหลายที่ทุกคนรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันดี ว่าแต่รู้จักสรรพคุณครบถ้วนแล้วหรือยัง

ว่านชักมดลูก กราวเครือขาว สบู่เลือด สมุนไพรเพื่อสตรีทั้งหลายที่ทุกคนรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันดี ว่าแต่รู้จักสรรพคุณครบถ้วนแล้วหรือยังวันนี้จะมาบอกเล่าถึงสรรพคุณของมันให้ฟังกันอีกครั้งจ้า

สมุนไพรว่านชักมดลูก ตามคุณประโยชน์ตำรายาไทยนั้น จะใช้ว่านชักมดลูกตัวเมียเป็นหลัก เพราะว่ามีว่านชักมดลูกมีสรรพคุณและประโยชน์รักษาอาการต่าง ๆ ของสตรี ไม่ว่าจะเป็นอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ เจ็บท้องเมนส์ ตกขาว ฯลฯ จากคุณประโยชน์ดังกล่าวข้างต้นนักค้นคว้าก็ได้ตีความว่า ว่านชักมดลูก รักษามดลูกอักเสบ มดลูกเข้าอู่ คงจะมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนผู้หญิงหรือเอสโตรเจน ซึ่งมีงานศึกษาวิจัยพบว่าว่านชักมดลูกจะออกฤทธิ์ได้เป็นอย่างดีเยี่ยมด้วยเหตุว่ามีสารออกฤทธิ์ในกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ แม้จะว่าจะมีองค์ประกอบแตกต่างจากฮอร์โมนเอสโตรเจนก็ตาม และก็เรียกสารจำพวกนี้ว่า ไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งแวดวงแพทย์ต่างก็เห็นด้วยว่าสารกลุ่มไฟโตเอสโตรเจนมีคุณภาพสำหรับการรักษาสุขภาพต่าง ๆ ของสตรีวัยทองได้อย่างดีเยี่ยม


สมุนไพรสบู่เลือด เถาตัวเมีย ใบมีสีเขียว ก้านรวมทั้งเถามีสีเขียว ดอกมีสีเขียวอมขาว และยางแดงจาง ๆ เหมือนน้ำเหลือง รูปแบบของหัวจะกลมเล็ก เนื้อในหัวมีสีเหลืองอ่อน ๆ รวมทั้งผิวเรียบ จำพวกนี้จะไม่มีเลือด โดยหัวตัวเมียจะนิยมนำมาทำเป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด บำรุงกำหนัด ใช้แก้สิว แก้ฝ้า ช่วยทำให้กระชุ่มกระชวย สุขภาพแข็งแรง รักษาอาการผอมแห้ง กินเป็นยาบำรุงของสตรี ด้วยการนำมาเคี้ยวแบบสด ๆ หรือนำมาต้มกิน หรือดองกินก็ได้


สมุนไพร กราวเครือขาว เป็นพืชสมุนไพรพื้นเมืองที่พบในป่าลึกของภาคเหนือของ ประเทศไทย เป็นที่รู้จักกันดีของคนในท้องถิ่นเป็นเวลาหลายปีเนื่องจากมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่โดดเด่นรวมทั้งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของยาแผนโบราณ นักวิจัยและนักวิชาการมีการใช้ภูมิปัญญาและความรู้ของผู้สูงอายุในการแสดงความ มหัศจรรย์ ของ สมุนไพรกราวเครือขาว มีประโยชน์และสรรพคุณ อย่างยิ่งต่อสตรี นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ชาย ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะของชีวิตเนื่องจากคุณสมบัติที่ชุ่มชื่น ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าขาวกวาวเครือเป็นหนึ่งในยาที่ใช้ในการบำรุงรักษา เป็นแพทยศาสตร์แผนไทยและยาแผนโบราณที่ไม่ต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ ประโยชน์ของ สมุนไพรกราวเครือขาว ช่วยเพิ่มสุขภาพโดยรวมของผู้หญิง


ประโยชน์และสรรพคุณ ของสมุนไพร กราวเครือขาว 

· . ทำให้หน้าอกขนาดเล็กและหย่อนลงมีขนาดใหญ่และกระชับมากขึ้น บำรุงทรวงอก
· สามารถทดแทนที่ฮอร์โมนเพศในผู้หญิงซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในช่วงเวลาของวัยหมดประจำเดือน
· จะช่วยรักษาอาการวัยหมดประจำเดือนก่อนและหลังวัยหมดประจำเดือนที่เกิดจากการขาดสโตรเจน
· ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น
· เป็นยาอายุวัฒนะซึ่งจะช่วยชะลอกระบวนการชรา
· ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและริ้วรอยบนใบหน้า และ ผิวกาย
· ช่วยลดการเกิดสิว ฝ้า และ กระ
· ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งเต้านม
· ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนรักษาประจำเดือนผิดปกติและส่งเสริมความสม่ำเสมอประจำเดือน
· สำหรับผู้หญิงที่คลอดแล้วจะช่วยกระชับช่องคลอดนอกจากนี้ยังช่วยลดรอยแตกลายบริเวณหน้าท้องสะโพกและต้นขา
· ช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยาก

 จะเห็นได้ว่าสมุนไพรใกล้ตัวมากมายเหล่านี้มีประโยชน์อย่างที่นึกไม่ถึงมาก่อน แต่คำนึงไว้ด้วยว่า สมุนไพรจะรักษาโรคได้ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการใช้สมุนไพรตามตำรับยาด้วย และที่สำคัญ คือสมุนไพรบางชนิดก็ไม่เหมาะกับคนที่ป่วยด้วยโรคบางประเภท หรือสตรีมีครรภ์ ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูล และข้อควรระวังทุกครั้งก่อนจะใช้สมุนไพรจะดีที่สุดค่ะ  

เวปไซต์ http://www.thaiherbweb.com
Line ID @thaiherbweb (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214
EMAIL thaiherbweb@gmail.com
   

ไม่มีความคิดเห็น: