บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ใบย่านาง สรรพคุณ ประโยชน์ วิธีกิน สมุนไพรใบย่านาง

ใบย่านาง สมุนไพรฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลให้กับร่างกายช่วยดับร้อน


ก่อนหน้าที่ผ่านมามีศาสตร์บางสิ่งเกี่ยวกับการปรับสมดุลภายในร่างกาย เพื่อดับภาวะร้อนเกินและเย็นเกิน ด้วยสมุนไพรที่มีฤทธ์ร้อน เย็น จากแนวทางง่ายๆก็คือแม้ ร่างกายมีภาวการณ์ที่เย็นเกินให้ปรับสมดุลด้วย การทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนเข้าไป แม้กระนั้นหากร่างกายมีภาวการณ์ร้อนเกินก็ให้กินอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเข้าไป อย่างในฤดูร้อนนี้เห็นทีการทานอาหารฤทธิ์เย็นสมุนไพรใบย่านางคงจะช่วยได้บ้าง



ย่านาง เป็นสมุนไพรในครอบครัว อีกประเภทหนึ่งที่มีคุณประโยชน์ เดี๋ยวนี้มีการชี้แนะการใช้น้ำคั้นใบย่านาง ดื่มเพื่อปรับสมดุลของร่างกาย โดยนักวิชาการสาธารณสุขทางด้านการแพทย์ช่องทาง และก็มีการสะสมประสบการณ์ การใช้น้ำคั้นใบย่านาง สำหรับในการรักษาโรคเรื้อรังต่างๆมาเผยแพร่

ย่านางหรือหญ้านางขาว เป็นไม้เลื้อยมีแก่นไม้ในสกุล เถากลมเหนียว เมื่ออ่อนสีเขียว แก่แล้วเป็นสีเทา ใช้ลำต้นเลื้อยพันต้นไม้อื่น ใบเป็นใบเดี่ยว ดอกช่อแบบแตกกิ่ง ผล ผิวเกลี้ยงวาวสีเขียว สุกเป็นสีส้มอมแดง เม็ดแข็งเพียงแต่เม็ดเดียว เถาย่านาง กินแก้ไข้ รากแก้ไข้ รักษาโรคประป่า อาหารไทอีสานและอาหารลาว ใช้ใบย่านางเป็นองค์ประกอบ ในแกงลาว ใช้ทำเครื่องดื่มในเวียดนามใช้ทำเยลลี่เราสามารถนำทุกส่วนของย่านาง มาใช้ประโยชน์ได้ไม่ว่าจะใช้ทำครัวหรือใช้เป็นยารักษาโรคมาตั้งแต่โบราณตราบจนกระทั่งในช่วงเวลานี้ซึ่งสามารถหาได้ง่ายและราคาถูกอีกด้วย


คุณค่าทางยาเริ่มต้นของสมุนไพรใบย่านาง


จากการวิจัยยังไม่พบว่าประเทศใดใช้สมุนไพรใบย่านาง มากมายเท่าๆกับประเทศไทย
ใบย่านาง มีรสจืดขม กินได้ ใช้ทำลายพิษผิดสำแดง แก้ไข้ตัวร้อน แก้ไข้รากสาด ไข้พิษ ไข้หัว ไข้กลับซ้ำ ใช้เข้ายาเขียว ทำยาพอกลิ้นหยาบ คางแข็ง ปัดกวาดคอ แก้ไข้โรคฝีดาษ ไข้ดำแดงเถา

รากมีรสจืดขม กระแทกพิษไข้ แก้ไข้รุ่ง ยาแก้ไข้รากสาดไข้กลับ ไข้พิษไข้พิษแสดง รับประทานแก้พิษเมาเบื่อ แก้เมาสุรา แก้พิษด้านในให้ตกสิ้น บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ แก้โรคหัวใจบวม ทำลายพิษผิดสำแดง แก้ท้องผูก แก้กำเดา แก้ลม

ภาคอีสาน ใช้ราก ต้มเป็นยาแก้อีสุกอีใส ตุ่ม ผื่น แล้วก็ใช้ รากย่านางผสมรากหมาน้อย ต้มแก้ไข้ไข้จับสั่น

รากย่านาง เป็นส่วนประกอบสำคัญของ ยาเบญจโลกวิเชียร ยาดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วเป็น ยาแก้ไข้ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในขณะเริ่มเป็นไปได้
ย่านางทั้งต้นสามารถใช้ปรุงเป็นยาแก้ไข้กับแก้ปวง ( ปวดท้องเพราะเหตุว่ารับประทานอาหารไม่ถูกสําแดง) ดับพิษร้อน ทำลายพิษไข้ แล้วก็ทำลายพิษเบื่อเมา ในอาหาร อย่างเช่น เห็ด กลอย



มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้สำหรับการปรุงอาหารเขตแดนไทยหลายๆตำรับ ในใบย่านางมี วิตามินเอและซีสูง นอกเหนือจากนั้นยังมีสารอาหารสำคัญอื่นๆได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เส้นใย แคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัสเหล็ก ไทอะมีน ไรโบฟลาวิน แล้วก็ในอะซีน สำหรับคุณค่าในทางยาย่านาง ถือได้ว่าเป็นยาเย็นมีความพิเศษด้านการดับพิษ รวมทั้งลดไข้ โดยใช้ราก ใช้แก้ไข้ทุกหมวดหมู่ ได้แก่ ไข้พิษ ไข้เหนือ ไข้หัดสุกใสไข้กาฬ ขับกระแทกพิษไข้ ทำลายพิษผิดสำแดงและเพียงแค่เบื่อเมาส่วนใบแล้วหลังจากนั้นก็เถาจะใช้แก้ไข้ลดความร้อนและแก้พิษตานซาง รากหญ้านาง เยี่ยมในส่วนประกอบของตำรับยาเบญจโลกวิเชียรหรือยาห้ารากหรือแก้ว 5 ดวงซึ่งเป็นตำรับยาแก้ไข้ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศใช้ในบัญชียาจากสมุนไพรที่มีการใช้ตามองวิชาความรู้เริ่มต้น ร่วมกับรากชิงชี่ รากเท้ายายม่อม รากคนทาและก็รากมะเดื่อชุมพร เมื่อเรียนถึงองค์ประกอบทางเคมีในใบย่านางส่วนมากเป็นอัลคาลอยด์ ใน Group isoquinoline ในใบมีสารโพลีแซคคาไรด์ สารโพลีฟีนอลแคลเซียม ออกซาเลท แล้วก็อัลคาลอยด์ Group isoquinoline สำหรับการศึกษาวิจัย ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของย่านางยังมีไม่เท่าไหร่นักส่วนใหญ่เป็นการทดลองในหลอดทดลองแล้วก็สัตว์ทดลอง

 สมุนไพรใบย่านาง ปรับสมดุลร่างกาย แก้ไข้ ถอนพิษผิดสำแดง ชะลอชรา


ใบย่านาง เป็นสมุนไพร ที่ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้แก่ร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอความชรา และก็สามารถคุ้มครองป้องกันโรคร้ายได้หลายสิ่งหลายอย่าง การทานใบย่านางในจำนวนที่สมควร ก็เลยเกิดผลดีต่อร่างกายโดยรวมได้อย่างแน่แท้

แหล่งอ้างอิง :

บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน (มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเภสัชศาสตร์) https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/34/ย่านาง-อาหารที่เป็นยา/
หมอชาวบ้าน https://www.doctor.or.th/article/detail/10740  (หมอชาวบ้าน)

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี https://th.m.wikipedia.org/wiki/ย่านาง

ไม่มีความคิดเห็น: