บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

10 สรรพคุณ รางจืด ล้างพิษตับ สุรา อาการเมาค้าง

10 สรรรพคุณ สมุนไพรรางจืด ล้างพิษสุรา ยาฆ่าแมลง สารพิษสะสมใน ต้านพิษเหล้า ยาเสพติด แก้พิษเบื่อเมา ถอนพิษผิดสำแดง ถอนพิษสุรา อาการเมาค้าง

เหตุเพราะรางจืดเป็นเยี่ยมในพืชที่ถูกชมเชยให้เป็นสมุนไพรไทยที่เป็นประโยชน์ แล้วก็มีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาร่างกายได้ดี ก็เลยมีการนำเอายาเขียวไปสกัด ทำเป็นรางจืดแคปซูลแล้วก็เป็นผุยผงชงดื่ม


รางจืด มีประวัติในการใช้ล้างพิษภายในร่างกาย แก้อาการแพ้ผื่นคัน แล้วก็โรคผิวหนัง ดังเช่น เริม ว่ากันว่าประชาชนจะดื่มน้ำคั้นใบหรือรากยาเขียวก่อนจะไป แข่งพนันดื่มเหล้าทนไม่เมาและก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี เวลากินของแสลง แล้วเจ็บท้อง ท้องร่วง ที่เรียกว่าผิดสำแดง ก็จะใช้ใบยาเขียวเหมือนกัน อีกทั้งยามบังเอิญหรือตั้งมั่นรับประทานพิษ ก็ใช้รางจืดแก้พิษได้ มีการศึกษาค้นคว้าในประเทศไทยมานานแล้ว ยิ่งกว่านั้นยังพบว่า สารสกัดน้ำใบยาเขียวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วย

รางจืด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Thunbergia laurifolia) เป็นชื่อของพืชสมุนไพรประเภทไม้เลื้อยหรือไม้เถาในวงศ์เหงือกปลาหมอ มีลักษณะเนื้อแข็ง เลื้อยพาดพันไปตามต้นไม้ เถาจะมีลักษณะเป็นข้อปล้องกลมมีสีเขียวสดหรือสีเขียวเข้ม ดอกจะเป็นสีม่วงอ่อนๆหรือสีคราม มีดอกเป็นช่อแขวนลงตามซอกใบ ยาเขียวได้รับการตั้งชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งการถอนพิษ" มีคุณประโยชน์ทางยาในด้านการถอนพิษต่างๆหรือใช้เป็นยาพอกบาดแผล น้ำร้อนลวก ไฟเผา รวมทั้งใช้เป็นยารับประทานเป็นยาแก้ร้อนในกระหายน้ำ

สมุนไพรรางจืด มีชื่อพื้นเมืองอื่น ๆ ได้แก่ กำลังช้างเผือก เครือเขาเขียว ขอบชะนาง ยาเขียว (ภาคกลาง) คาย รางเย็น (ยะลา) จอลอดิเออ ซั้งกะ ปั้งกะล่ะ พอหน่อเตอ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) ดุเหว่า (ปัตตานี) ทิดพุด (นครศรีธรรมราช) น้ำนอง (สระบุรี) ย่ำแย้ แอดแอ (เพชรบูรณ์)



คุณประโยชน์สมุนไพรรางจืด

รากแล้วก็ใบ กินเป็นยาแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ใบและก็รากใช้ปรุงเป็น ยาถอนพิษไข้ ยาพอกบาดแผล ใช้สำหรับถอนพิษยาฆ่าแมลง สำหรับคนเจ็บที่ดื่มยากำจัดแมลงเข้าไปเป็นการทุเลาอาการก่อนถึงโรงหมอ แก้พิษแอลกอฮอล์ ทุเลาอาการแฮงค์ ทุเลาอาการผื่นแพ้ คนดอยเรียกว่าหน้าจอลอดี่เดอตัดลำต้นเป็นชิ้นเล็กพกประจำตัว มั่นใจว่าคุ้มครองปกป้องงูได้  มีการศึกษาค้นคว้าเรื่องใบรางจืดสามารถป้องกันตับ ซึ่งเป็นอวัยวะที่กำจัดพิษภายในร่างกาย ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยรักษาชีวิตของคนที่ได้รับพิษ พุทธศักราช 2543 รายงานวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่าสารสกัดแห้งของน้ำใบรางจืดคงจะส่งผลลดความเป็นพิษของตับจากแอลกอฮอล์ได้ ช่วยรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง ป้องกันการตายของเซลล์ตับจากพิษของแอลกอฮอล์ 
ในทางสถานพยาบาล โรงพยาบาลรัฐบาลหลายที่ในประเทศไทยที่มีหมอแผนไทยประจำอยู่เริ่มมีการใช้รางจืดเพื่อช่วยรักษาคนไข้โรคพิษสุราเรื้อรังพร้อมกันกับการดูแลและรักษาโดยหมอแผนตะวันตก โดยสมุนไพรรางจืดมีสรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะแล้วก็มีฤทธิ์ลดความเป็นพิษของแอลกอฮอล์ต่อตับ ทำให้คนป่วยสามารถค่อยๆ ถอนพิษสุรา ได้อย่างมีคุณภาพ ดีมากยิ่งกว่าการหักดิบ งดเว้นเหล้าเลยในทันทีซึ่งจะมีผลเกิดโทษต่อคนป่วยโดยตรง


คุณประโยชน์ตามตำรายาไทยของรางจืด

1.   แก้ท้องร่วง
2.   แก้ร้อนใน กระหายน้ำ
3.   ใช้ปรุงเป็นยาเขียวลดไข้
4.   รักษาโรคหอบหืดเรื้อรัง
5.   แก้ผื่นคันจากอาการแพ้ต่างๆ
6.   แก้พิษเบื่อเมา เนื่องจากเห็ดพิษ
7.   ถอนพิษผิดสำแดง และพิษอื่นๆ
8.   ช่วยถอนพิษสุราหรืออาการเมาค้าง
9.   รักษาโรคข้ออักเสบ และปวดบวม
10.ใช้รักษาผู้ที่ได้รับสารเคมีที่มีพิษร้ายแรง เช่น สารหนู หรือยาฆ่าแมลง

สารสำคัญที่เจอในรางจืดมี
กลุ่มโพลีฟีนอล (polyphenol) ได้แก่ กรดฟีนอลิค (phenolic acid) เช่น gallic acid และ caffeic acid ซึ่งมีฤทธิ์อนุมูลอิสระ protocatechuic acidกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ได้แก่ apigenin และ apigenin glucoside โดยเฉพาะ apigenin ซึ่งเป็นสารสำคัญในรางจืดที่สามารถยับยั้งพิษของสารหนู
 

คุณสมบัติทางเภสัชวิทยาของรางจืด

1.   มีฤทธิ์ต้านพิษของสารกำจัดศัตรูพืช(ยาฆ่าหญ้า)
2.   มีฤทธิ์ต้านพิษจากสัตว์ที่เป็นพิษและพืชพิษ
3.   มีฤทธิ์ต้านพิษของตะกั่วต่อสมอง
4.   มีฤทธิ์ต้านการก่อกลายพันธุ์ (มะเร็ง)
5.   มีฤทธิ์ลดความดัน
6.   มีฤทธิ์ต้านพิษเหล้า
7.   มีฤทธิ์ต้านสารเสพติด
8.   มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด
9.   มีฤทธิ์แก้อักเสบ

วิธีการกินรางจืดอย่างแม่นยำและก็ไม่มีอันตราย


สมุนไพรพื้นบ้านรางจืด เมื่อ สรรพคุณของรางจืด เป็น ยาถอนพิษ ตามคำแนะนำของหมอแผนไทย ควรจะดื่มในความเข้มข้นน้อย รวมทั้งหลบหลีกการดื่มต่อเนื่องกันทุกวี่วัน ส่วนในกรุ๊ปที่กิน รางจืดแบบสกัดออกมาเป็นผงแคปซูล ไม่สมควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน 1 เดือน ถ้าเป็นคนไข้มีโรคประจำตัว ควรจะขอคำแนะนำหมอแผนปัจจุบัน หรือ หมอแผนไทย และก็หมอแผนไทยปรับใช้ก่อน เพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้ ยารางจืด เข้าไปลดฤทธิ์ยาที่จำเป็นจะต้องกินอยู่เสมอลง



แหล่งอ้างอิง

สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/46/รางจืด-สมุนไพรแก้พิษและล้างพิษ/
วิกิพีเพียสารานุกรมเสรี  https://th.wikipedia.org/wiki/รางจืด
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, ฐานข้อมูลเครื่องยาสมุนไพร http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=115
ทีมแพทย์และเภสัชกร HonestDocs : https://www.honestdocs.co/laurel-clock-vine-herbs-detoxification

ไม่มีความคิดเห็น: