บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

หวานเป็นลม...ขมเป็นยา...สมุนไพรพื้นบ้านฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

หวานเป็นลม ขมเป็นยา สำนวนนี้ต้องยกให้ สมุนไพรพื้นบ้าน "ฟ้าทะลายโจร" ที่มีทั้งความขมพร้อมกับสรรพคุณทางยาหลายประการ เช่น แก้ไข้ทั่วไป ไข้หวัด ระงับอาการอักเสบ เจ็บคอ แก้ติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการปวดท้อง ท้องเสีย แก้กระเพาะลำไส้อักเสบ เป็นต้น


ฟ้าทะลายโจร ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดและเสริมภูมิต้านทาน โดยสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ของสมุนไพรชนิดนี้มี 3 สารด้วยกันคือ สารในกลุ่ม Lactone ซึ่งก็คือ สารแอดโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) สารนีโอแอนโดรกราโฟไลด์ (Neo-Andrographolide) และสาร 14-ดีอ็อกซี่แอนโดกราโฟไลด์ ในคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ ร้อนในบ่อยๆ เนื่องจากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูุมิต้านทานอ่อนลง การรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย และดีกว่ายาปฏิชีวนะตรงที่ไม่เกิดการง่วงนอน ไม่เกิดการดื้อยา อีกทั้งยังป้องกันตับจากสารพิษหลายชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอีกด้วย

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร แบ่งให้เข้าใจง่ายขึ้นมี 4 ประการ ได้แก่
  1. แก้ไข้ทั่วไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เนื่องจากมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกัน
  2. ระงับอาการอักเสบ เช่น อาการไอ เจ็บคอ คออักเสบ ขับเสมหะ   รักษาโรคผิวหนัง
  3. แก้อาการติดเชื้อ เช่น ท้องเสีย กระเพาะหรือลำไส้อักเสบ
  4. เป็นยาขมช่วยเจริญอาหาร



ข้อดีของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีมากมาย แต่ก็อาจมีผลข้างเคียงกับผู้ป่วยบางราย ฉะนั้นการใช้ยาควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะตามที่แพทย์แนะนำเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของทุกคนนะคะ....

เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @thaiherbweb   (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺

ไม่มีความคิดเห็น: