บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

6 อาหารสุขภาพที่มักเข้าใจผิด กินผิดอาจเปฺ็น


^^ 6 อาหารสุขภาพที่มักเข้าใจผิด ^^


มาดูกันว่ามีอาหารสุขภาพชนิดใดบ้าง หากเรากินผิดอาจเป็นผู้ร้ายมากกว่าพระเอก



นมพร่องมันเนย แม้ว่าจะมีการกรองไขมันออกเพื่อให้เหลือไขมันในปริมาณน้อย แต่การกรองไขมันออกก็ทำให้กลุ่มวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ อี และดี หายไปบางส่วน จึงไม่เหมาะสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต ควรให้เด็กดื่มนมรสจืดไขมันมันเต็มดีกว่ากินอย่างไร: นมพร่องมันเนยมีแคลเซี่ยมสูงและไขมันต่ำจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ควรดื่มวันละ 1 แก้ว และกินอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูงร่วมด้วย เช่น ปลาเล็กปลาน้อน งาดำ ผักใบเขียว


 
ซีเรียล ในบ้านเรามีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าหลายประเทศ (แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ชื่อเดียวกัน) หากกินซีเรียลอย่างเดียวแทนอาหารมื้อหลักบ่อยๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว
กินอย่างไร:เลือกซีเรียลที่ผลิตจากธัญพืชไม่ขัดสี มีไฟเบอร์สูง น้ำตาลต่ำกินน้อย ไม่กินคู่กับนมรสหวานหรือผลไม้อบแห้งเพราะจะได้รับน้ำตาลสูง


น้ำผลไม้แปรรูป มักจะมีน้ำตาลและวัตถุกันเสียผสมอยู่มาก โดยเฉพาะน้ำผลไม้รวมที่จะปรุงแต่งรสไปด้วย แบบนั้นจะมีใยอาหารและไฟเบอร์จากผลไม้น้อยมาก
กินอย่างไร:กินสดดีกว่า เพราะให้พลังงานและน้ำตาลต่ำกว่า มีใยอาหารสูง กินแล้วอิ่มท้องกว่าดื่มน้ำผลไม้



เวย์โปรตีน หลายคนชื่อว่า เวย์โปรตีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อและไม่ทำให้อ้วน แต่ในความจริง หากกินเวย์โปรตีนแต่ไม่ออกกำลังกาย ร่างกายจะได้รับพลังงานส่วนเกินจนน้ำหนักตัวเพิ่มได้
กินอย่างไร: กินโปรตีนจากอาหารธรรมชาติ เช่น เนื้อสัตว์ นม ถั่งเมล็ดแห้ง ส่วนผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ อาจต้องการโปรตีนมากถึงวันละ 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม




น้ำมันมะพร้าว หลายคนเชื่อว่าเป็นกรดไขมันที่เผาผลาญได้ดีกว่าน้ำมันชนิดอื่น แต่ความจริงแล้ว น้ำมันมะพร้าวให้พลังงานเท่ากับน้ำมันชนิดอื่น คือ 1 ช้อนชาเท่ากับ 45 กิโลแคลอรี หากกินอาหารเท่าเดิมไม่ออกกำลังกาย น้ำหนักก็เพิ่มได้
กินอย่างไร: ใช้น้ำมันมะพร้าวแทนน้ำมันพืชเป็นบางมื้อ ปรุงด้วยวิธีต้ม อบ ตุ่น นึ่ง ปิ้ง ยำ และกินผักเพิ่มขึ้น


น้ำผึ้ง แม้จะถูกนำไปใช้ในทางตำรายา แต่ความหวานของน้ำผึ้งมาจากน้ำตาล (กลูโคสและฟรุกโตส)1ช้อนชา ให้พลังงาน 20 กิโลแคลอรี ดังนั้นสามารถทำให้อ้วนได้ไม่ต่างกับน้ำตาล
กินอย่างไร: ควรทานเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เช่น แก้เจ็บคอ หรือแก้หวัด มากกว่าจะทานเป็นอาหารเสริมหรือลดน้ำหนัก


เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมเลือกทานกันให้ถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองและคนที่คุณรักนะคะ...... ^_^


เวปไซต์ thaiherbweb.com

Line ID @thaiherbweb (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214
EMAIL thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: