บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

"รุ ล้อม รักษา" เบญจอำมฤตย์รักษามะเร็ง

"ตำรับยาเบญจอำมฤตย์" ปรากฎอยู่ในคัมภีร์แพทย์แผนไทยที่ชื่อว่า คัมภีร์ธาตุบรรจบ คำว่า "เบญจ" มีความหมายว่า ห้า ส่วนคำว่า "อำมฤตย์" หรือ อมฤต มีความหมายว่า น้ำทิพย์หรือเครื่องทิพย์ เบณจอำมฤตย์ จึงน่าจะแปลได้ว่า เครื่องทิพยืห้าประการ หรือน้ำทิพย์ทั้งห้า (หมายเหตุ ทางร้านจะเขียนว่าเบ็ญจะอมฤตย์)
จากข้อสังเกตุของหมอแผนไทยหลายท่าน ให้ความเห็นว่า "ยาเบญจอำมฤตย์" จัดเป็นยารุ หรือ ยาขับท้องเสีย (ซึ่งสมัยโบราณไม่ได้หมายถึงเพียงแค่อุจาระ แต่สรรพคุณดั้งเดิมจะรวมถึงการขับถ่ายลม น้ำเหลือง เลือดที่เป็นพิษ) ออกจากร่างกาย เนื่องจากมีเครื่องยาหลัก คือ มหาหิงค์ ยาดำ รงทอง เมื่อรุของเสียออกแล้ว จะให้ยาบำรุงตำรับอื่นควบคู่ไปด้วย เมื่อผู้ป่วยมีกำลังกายดีขึ้น หมอจะให้ยาล้อมอาการข้างเคียงของโรค และรักษาที่ต้นทางของโรคตามที่หมอวินิจฉัยหลังจากนั้น จึงปรับธาตุต่อไปจนผู้ป่วยกลับมามีร่างกายสมบูรณ์เป็นปกติ ตรงตามหลักการแพทย์แผนไทยที่ว่า "รุ ล้อม รักษา" นั้น
กล่าวโดยสรุปได้ว่า มะเร็ง ในมุมมองการแพทย์แผนไทย หมายถึง การมีของเสียสะสมอยู่ การขับของเสียสามารถใช้ "ยาเบณจอำมฤตย์" ได้แต่ต้องใช้ร่วมกับตำรับอื่นๆ เพื่อใช้ในการรักษาต้นทางของโรคและบำรุงร่างกายให้แข็งแรง
อ่านต่อได้ที่ : http://goo.gl/mb7vYV
ซื้อได้ที่ thaiherbweb.com
ติดต่อสอบถาม
โทร : 080-5842717 / 086-3515214 / 097-3199029
E-mail : thaiherbweb@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: