บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

รากบัว สมุนไพรมากสรรพคุณ

รากบัว
รากบัว (Nelumbo nucifera Gaertn) รากบัวมีฤทธิ์เย็นจัด รสหวาน  รากบัวดิบมีสรรพคุณขับร้อน แก้อาการกระหายน้ำ อาเจียนเป็นเลือด เลือดกำเดาไหล รักษาอาการป่วยเพราะไข้ขึ้นเฉียบพลัน ส่วนรากบัวสุกมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงเลือด เสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงม้าม รักษาม้ามหรือกระเพาะพร่อง แก้ท้องเดิน
แผนจีนเห็นว่า รากบัว มีคุณสมบัติในการคลายความหงุดหงิด เพิ่มสารน้ำ บำรุงเลือด ระงับประสาท น้ำรากบัวสดช่วยลดตับร้อน ชุ่มชื้นผิวหนัง เย็นเลือดและห้ามเลือดเป็นอย่างดี การดับร้อน ดับกระหาย คลายหงุดหงิด ผู้คนทั่วไปจึง นำรากบัวมาฝานบางๆ จะมองเห็นเป็นรูๆ เหมือนรังผึ้ง นำมาต้มน้ำ แล้วใสน้ำกรวดน้อยๆ ดื่มแก้กระหายคลายร้อน ช่วยเพิ่มน้ำให้ความชุ่มชื้น ยังช่วยบำรุงเลือด ระงับประสาท
นอกจากกินเป็นยาแล้ว ยังนำรากบัวมาทำเป็นอาหารคาว หวานได้หลายชนิด ที่เห็นกันบ่อย ๆ คือรากบัวเชื่อมในเต้าทึง หรือ เอารากบัวที่เหลือทิ้งจากน้ำต้มรากบัวมาคลุกน้ำตาลหรือแช่อิ่มกินเป็นขนม นำไปประกอบอาหารคาวอย่างใส่ในแกงจืด ต้มซี่โครงหมู หรือจะกินรากบัวอ่อน ๆ เป็นผักสดเคียงน้ำพริกก็ให้ความฉ่ำกรอบได้ไม่แพ้ผักชนิดอื่น แถมยังช่วยให้ขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก เพราะรากบัวมีเส้นใยอาหารสูงนั่นเอง

ประโยชน์จากการดื่มน้ำรากบัว
การดื่มน้ำรากบัวนั้นให้ประโยชน์มากมายแก่รางกาย เพราะในน้ำรากบัวนั้นมีสารประกอบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายๆอย่างเช่น ฟลาโวนอยด์,โฟลีฟีนนอล ช่วยในการต่อต้านมะเร็ง , มีวิตามิน และเกลือแร่ น้ำรากบัวจึงถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง น้ำรากบัวที่ดี จะต้องมี สีออกสีเหลืองๆ จางๆ ใสๆ มีรสฝาด เผ็ด ร้อน ไม่มีกลิ่น
รากบัวสด ๆ มีฤทธิ์แก้ร้อนในได้ดีกว่าน้ำต้มรากบัว วิธีกินให้เอารากมาตำให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำกิน ครั้งละ 3-4 ช้อนแกง วันละ 3-4 ครั้ง หากมีเสมหะเหนียวติดคอดื่มน้ำรากบัวสดสูตร 2-3 อาการจะค่อยทุเลาลง เพราะรสชาติเฝื่อนของรากบัวมีสรรพคุณในการสลายพิษ ช่วยละลายเสมหะได้
การต้มรากบัวต้องใช้หม้อดินหรือหม้อทองเหลืองดีที่สุด เนื่องจากรากบัวมีกากใยมาก จึงมีส่วนช่วยการบีบตัวของกระเพาะ ลำไส้ มีผลช่วยลดความไม่สบายของระบบย่อย ชุ่มชื้นปอด ระงับประสาท ช่วยย่อย ช่วยขับถ่าย

ข้อห้ามสำหรับผู้ที่ไม่เหมาะกับการกินรากบัว
 
- กระเพาะม้ามอ่อนแอ ไม่ควรกินรากบัวสด

- สตรีช่วงมีประจำเดือน ร่างกายกลัวหนาวไม่ควรกินรากบัวสด

-ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานไม่ควรกินรากบัวสุกหรือผงรากบัว เพราะมีแป้งน้ำตาลมากกว่ารากบัวสด จะทำให้น้ำตาลในเลือดยิ่งขึ้นสูง


-ห้ามใช้หม้อเหล็กหรืออลูมิเนียมต้มรากบัว

☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺
เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @thaiherbweb   (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

ไม่มีความคิดเห็น: