บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อัญชัน "ดอกสีม่วง" ป้องกันตามเสื่อม

อัญชัน “ดอกสีม่วง”ป้องกันตาเสื่อม
ดอกอัญชันนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีสรรพคุณทางด้านสมุนไพร
ช่วยบำรุงเส้นผมและสายตา แก้ตาฟาง ตาแฉะ

หมอยามักจะบอกว่า กินอะไรที่มีสี จะมีปัญญาดี สายตาดี เส้นผมดี เป็นสิ่งที่ได้รับการยืนยันจากการศึกษาสมัยใหม่ที่พบว่า ในพืชหลายชนิดรวมทั้ง อัญชัน ดอกสีม่วงมีสารแอนโทไซยานินที่จัดอยู่ในกลุ่มสารฟลาโวนอยด์ เป็นสารให้สีตามธรรมชาติที่ละลายน้ำได้ และเปลี่ยนสีไปตามสภาวะความเป็นกรด-ด่าง ตั้งแต่น้ำเงิน ม่วง แดง ไปจนถึงส้ม ชนิดที่พบในกลีบดอกอัญชันสีม่วงมีชื่อว่า เทอร์นาทิน(termatims) ซึ่งเป็นสารสีน้ำเงิน ตรงกับรากศัพท์เดิมของ แอนโทไซยานิน ซึ่งหมายถึง ดอกไม้สีน้ำเงิน นั่นเอง

สารแอนโทไซยานินมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถจับกับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสียูวี และ ทำให้หมดฤทธิ์
มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับคุณสมบัติของสารแอนโทไซยานิน ในการเพิ่มประสิทธิภาพของตา  เช่น ป้องกันตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน โรคต้อกระจก เป็นต้น
การค้นพบที่สำคัญเกี่ยวกับผลดีต่อสุขภาพตา มาจากงานวิจัยที่พบว่า สารแอนโทไซยานินจากองุ่นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สามารถยับยั้งปฎิกิริยาออกซิเดชันที่ทำลายไขมันบริเวณผิวเซลล์ ปกป้องดีเอ็นเอและเซลล์จอตา ไม่ให้ถูกทำลายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน และกระต้นการทำงานของเอนไซม์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
แอนโทไซยานินยังมีฤทธิ์กระตุ้นกลไกอื่นๆ ที่ส่งผลดีต่อดวงตาคือ ยับยั้งการลดจำนวนของสารสีม่วงที่มีชื่อว่า โรดอปซิน (rhodopsin) ในเซลล์รูปแท่งที่จอประสาทตา ซึ่งมีความไวต่อแสงและช่วยการมองเห็นในที่มืด  ยับยั้งการหลั่งสารอินเทอร์ลูคิน-6 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอักเสบ

 ดอกอัญชันมีคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยในดอกอัญชันนั้นมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่าแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งสารชนิดนี้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของดวงตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็น แก้อาการตาฟาง ตามัว หรือภาวะการเสื่อมของดวงตาที่มาจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน โรคต้อกระจก และมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น 

ในหนูทดลองที่ถูกเหนี่ยวนำให้ผนังลูกตาชั้นกลางอักเสบ เพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงจอตาในผู้ป่วยโรคต้อหิน ช่วยให้กล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดเล็กๆ คลายตัว ทำให้การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงเซลล์ตาดีขึ้น จึงเพิ่มความสามารถในการมองเห็นและชะลอความเสื่อมของดวงตาได้



ไม่มีความคิดเห็น: