บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ตรีผลา สมุนไพรเอกในการล้างพิษ

ตรีผลา สมุนไพรเอกในการล้างพิษ


ผู้ที่ชื่นชอบการดูแลพลานามัยด้วยวิธีการธรรมชาติ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ตรีผลาสมุนไพรที่รวมเอาผลไม้ 3 ชนิด ได้แก่ มะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภกมาหมักรวมกัน จนได้เป็นสมุนไพรน้ำที่มีรสชาติออกจะฝาดๆ เฝื่อนๆ อยู่สักหน่อย
เรามักได้ยินได้ฟังต่อๆ กันมาว่า สมุนไพรตรีผลาสรรพคุณช่วยกำจัดไขมันพอกตับ บางครั้งก็ได้ยินว่าตรีผลา สามารถฆ่ามะเร็งได้ด้วย ความจริงแล้วผลดีของตรีผลา มีมากมายขนาดไหน เราก็ไม่สามารถอธิบายได้ครอบคลุมทั้งหมด แต่เราจะขอพูดถึงอรรถประโยชน์ของสมุนไพรตรีผลาแคปซูลในแนวคิดที่เห็นที่เด่นชัดที่สุด (และเป็นที่ยอมรับกันในแนวทางการแพทย์อายุรเวท ผู้ให้กำเนิดตรีผลา) ในฐานะ ราชาแห่งการปรับสมดุลธาตุและการล้างพิษก็แล้วกัน
 ตรีผลา ซึ่งประกอบด้วยผลไม้ธาตุน้ำ 3 ชนิด ได้แก่ มะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภก จึงเป็นสมุนไพรที่การแพทย์อายุรเวทยกย่องให้เป็น สมุนไพรที่โดดเด่นในด้านการปรับสมดุลธาตุ สามารถทะนุถนอมและฟื้นฟูร่างกายองค์รวมทุกระบบให้แข็งแรง และทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ

สรรพคุณโดดเด่น-การล้างพิษ
โดยทั่วไปแล้ว การใช้ตรีผลาในวิธีการแพทย์อายุเวท จะใช้เพื่อการปรับปรุงระบบ
- การย่อยอาหาร
- การขับถ่าย


ส่วนประกอบจากผลไม้ทั้ง 3 ชนิดนั้น ออกฤทธิ์เสริมกันในด้านการกระตุ้นให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดี และหนุนการบีบตัวของลำไส้อย่างอ่อนโยน ต่างจากสมุนไพรระบายชนิดอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการปวดมวนท้อง คลื่นไส้ก่อนการขับถ่าย และ เนื่องด้วยระบบย่อยอาหาร และ ระบบขับถ่ายที่มีศักยภาพ จะทำให้เราได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและมีของเสียหรือพิษตกค้างในร่างกายน้อย ถือเป็นรากฐานสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี การย่อยไม่ได้และถ่ายไม่ดี ล้วนเป็นต้นเหตุของสารพัดโรค จึงทำให้ตรีผลา ถูกนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรพื้นฐานในการรักษาโรคแทบทุกโรคไม่ว่าจะเป็น โรคระบบทางเดินหายใจที่มักมีสาเหตุมาจากเมือกมันในอาหารที่เรากินแล้วไม่สามารถย่อยสลายได้หมดเกาะตัวตามผนังลำไส้ ทำให้จุลินทรีย์ที่ดีไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ จนภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง    ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้   อาการสารอาหารในเลือดน้อย  เนื่องจากลำไส้มีของเสียสะสมตกค้างอุดกั้นจนไม่สามารถดูดซึมสารของกินไปเลี้ยงร่างกายได้ดีเท่าที่ควร  หรือแม้กระทั่งโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ตรีผลาก็สามารถช่วยป้องกันหรือเบาบางอาการของโรคได้เช่นกัน เนื่องจากสารสำคัญที่มีอยู่ในผลไม้ทั้ง 3 ชนิด ล้วนมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระสูง

สรรพคุณของผลไม้สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดในพิกัด ตรีผลา


มะขามป้อม
สรรพคุณทางอายุรเวทของมะขามป้อมคือ ช่วยปรับสมดุลของปิตตะ (ธาตุไฟ) ส่งเสริมการทำงานของตับและระบบภูมิคุ้มกัน
ชาวฮินดู เรียกมะขามป้อมว่า Amla ซึ่งแปลว่าพยาบาล หรือ แม่ แสดงให้เห็นว่าผลไม้ชนิดนี้ ได้รับการยกย่องในคุณสมบัติทางยาอย่างมาก ชาวอินเดียโบราณยกย่องว่า มะขามป้อมเป็นหนึ่งในสุดยอดยาอายุวัฒนะสามารถเอาใจใส่ดูแลได้ทั้งสมอง สายตา ผิวพรรณ ผม บำรุงโลหิต บำรุงอวัยวะองค์รวมทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งยังช่วยขับน้ำเหลืองเสียได้อีกด้วย
 จากการวิจัยพบว่า มะขามป้อม เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก และในผลของมะขามป้อมเองยังมีสารป้องกันการเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้วิตามินซีเสื่อมสลาย จึงทำให้เป็นผลไม้ที่สามารถเก็บได้นานโดยสูญเสียวิตามินซีน้อยมาก ต่างจากผลไม้ชนิดอื่นๆ
นอกจากนี้ ผลมะขามป้อมยังมีสารในกลุ่มแทนนิน ได้แก่ เอมบริคานิน เอ และ บี (emblicanin a and b) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดี  ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ต้านการอักเสบ กำจัดพิษโลหะหนัก และยังได้มีการทดลองที่ทำให้พบว่า สารสกัดจากมะขามป้อมมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือดได้ทั้งในสัตว์ทดลอง และมนุษย์อีกด้วย

สมอพิเภก
คุณสมบัติทางอายุรเวทของสมอพิเภก คือ บำรุงและช่วยลดการเกิดอาการผิดปกติต่างๆ ของกผะ (ธาตุดินและธาตุน้ำ) ในกาย เช่น ส่งเสริมการทำงานและลดความเสี่ยงในการก่อโรคของทางเดินปัสสาวะ ช่วยขับนิ่ว  และยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินหายใจ
ในประเทศพม่า นิยมทานผลแห้งของสมอพิเภกกับน้ำผึ้งเมื่อมีอาการไอ ผลอ่อนนิยมใช้เป็นยาระบาย ในขณะที่ผลแก่ นิยมใช้เป็นยาแก้ท้องเดิน

นอกจากนี้ สมอพิเภกยังมีคุณวุฒิบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงธาตุ ในบัญชียาจากสมุนไพร  ตามประกาศคณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ก็ปรากฏมีการใช้สมอพิเภกเพื่อเข้ายารักษาพยาบาลกลุ่มอาการของระบบไหลเวียนโลหิต  และใช้เป็นหนึ่งในเครื่องยาของ  ตำรับยาหอมนวโกฐซึ่งใช้เป็นยาแก้ลม บำรุงหัวใจ


สมอไทย

สรรพคุณทางอายุรเวทของสมอไทย คือ บำรุงระบบย่อยอาหาร ปรับปรุงการทำงานของลำไส้และการดูดซึมสารอาหาร บำรุงตับ ส่งเสริมการขับน้ำดีให้มีประสิทธิภาพ และเนื่องจากความพิเศษเหนือสมุนไพรอื่นของสมอไทย ที่มีทั้งรสยาเปรี้ยวและฝาดผสานกัน ใช้เป็นทั้งยาระบาย หรือใช้เพื่อระงับการถ่ายก็ได้  ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อแก้ไขภาวะลำไส้แปรปรวน แก้อาการท้องผูกหรือท้องเสียง่ายได้ผลดี  ภาษาแพทย์แผนไทย เรียกสมุนไพรประเภทนี้ว่า รู้ปิดรู้เปิด”  มีตำนานกล่าวว่า ในสมัยพุทธกาล เมื่อพระพุทธทรงเจ้าประชวร หรือพระภิกษุมีอาการอาพาธ มักเสวยหรือฉันผลสมอไทยเป็นยาหลัก จนได้รับยกย่องว่าเป็น พุทธโอสถ”  และชาวอินเดียยังถือว่า สมอไทย เป็นหนึ่งในราชาแห่งสมุนไพรเช่นเดียวกับมะขามป้อมอีกด้วย

ใน ตำราจารกะ สัมหิตาหนึ่งในตำราวิทยาศาสตร์โบราณด้านสุขภาพของหลักสูตรการแพทย์อายุรเวทได้อธิบายไว้ว่า ควรทานสมอไทยร่วมกับมะขามป้อมเป็นประจำ เพื่อล้างพิษและแก้ไขอนามัยร่างกายและจิตใจจากภายใน
ผลอ่อนสมอไทย มักถูกใช้เป็นยาระบาย แก้โลหิตในท้อง แก้น้ำดี  ส่วนผลแก่ใช้แก้ไข้ขับเสมหะ แก้จุกเสียด บำรุงร่างกาย เนื้อไม้แก้บิด แก้ท้องผูก แก้หืดไอ ส่วนเปลือกต้นต้มดื่มบำรุงหัวใจ ขับปัสสาวะ จัดเป็นสมุนไพรครอบจักรวาล กระทั่งมีคำกล่าวว่า หากใครไม่มีแม่คอยดูแล มีแค่สมอไทยก็ไม่ต้องห่วงในเรื่องสุขภาพแล้ว


ตรีผลากับอายุรเวท

ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์แผนไทย แผนจีน อินเดีย หรือ การแพทย์แผนปัจจุบันก็ตาม ต่างให้การยอมรับว่า สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรค ร้อยละ 5 เท่านั้น ที่เป็นผลจากกรรมพันธุ์ อีกร้อยละ 95 เป็นผลมาจากการทานอาหารและการดำรงชีวิตทั้งสิ้น
การรับสิ่งมีประโยชน์เข้าร่างกาย คือ อาหาร ต้องสอดคล้องกับการระบายขยะตกค้างจากอาหารออกจากร่างกาย คือ การขับถ่าย หากทั้ง 2 ระบบนี้ทำงานได้ดี สุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย  ตรีผลาซึ่งมีสรรพคุณเด่นในด้านการปรับปรุงและฟื้นฟูระบบย่อย-ดูดซึมอาหารและระบบขับถ่าย  จึงถูกนำมาใช้บ่อยกว่าสมุนไพรอื่นๆ ในแนวทางการรักษาโรคแบบอายุรเวท
เพราะเมื่อระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารเต็มที่ ขยะตกค้างที่ก่อให้เกิดแก๊สและสารพิษในร่างกายก็ลดน้อยลง สุขภาพจึงได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรงได้ดีขึ้น

สรุปคุณประโยชน์ของตรีผลา ดังนี้

  • ด้วยส่วนประกอบที่ได้จากสมุนไพรตรีผลา ช่วยให้กล้ามเนื้อ เซลล์ เม็ดเลือดและอวัยวะต่างๆ เก็บกักน้ำได้ดีขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น นำพาสารอาหารไปเลี้ยงร่างกาย และนำของเสียออกจากร่างกายได้ดีขึ้น
  • สมุนไพรในตรีผลาทั้ง 3 ชนิดมีฤทธ์เสริมกันในการปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ จึงช่วยแก้ไขอาการท้องอืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ท้องผูก รวมถึงโรคลำไส้แปรปรวนที่มีอาการท้องผูกสลับท้องเสียได้ดี
  • ตรีผลามีสรรพคุณด้านการล้างพิษ และขับขยะตกค้างในลำไส้ได้ดี หากทานเป็นประจำจะทำให้ลำไส้สะอาดขึ้น เมือกมันในลำไส้น้อยลง ส่งผลให้จุลินทรียที่ดีในลำไส้สามารถอาศัยและขยายจำนวนประชากรได้มากขึ้น เป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน จึงมีส่วนช่วยในการแก้ไขอาการที่เกิดจากภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ภูมิแพ้ทางเดินหายใจได้ดี
  • สารต้านอนุมูลอิสระสูง ในพิกัดยาตรีผลาประกบด้วยผลไม้ 3 ชนิดซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยบำรุงสุขภาพองค์รวม และมีส่วนในการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคแห่งความเสื่อมต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ โรคตับเสื่อมรวมทั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้
  • สรรพคุณเพียงเท่านี้ ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการเลือกตรีผลามาเป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพให้ตนเองและคนที่ท่านรัก ที่สำคัญ เราควรทานสมุนไพรพื้นบ้านที่ปู่ย่าตาทวดของเราทานเป็นอาหารกันมานานนมโดยไม่เกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพ น่าจะดีกว่ากินอาหารเสริมสังเคราะห์จากเคมีที่กายของเรานั้นไม่คุ้นชิน โดยเฉพาะตับที่มีหน้าที่มากมายอยู่แล้ว อย่าเพิ่มภาระให้ตับต้องเหนื่อยคอยกำจัดเคมีส่วนเกินออกจากร่างกายอีก

ตรีผลาทานไม่ยากอย่างที่คิด     ตรีผลาทานได้ทุกเพศทุกวัย

เนื่องจากตรีผลาที่มีจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นตรีผลาแบบน้ำ ซึ่งอาจจะทำใจรับประทานลำบากกันสักหน่อยสำหรับผู้ที่ไม่เคยรับประทานยาสมุนไพร แถมไม่เคยรับประทานยาน้ำ ในปัจจุบันผูผลิตจึงผลิตตรีผลาในแนวทางแคปซูลออกมาจำหน่ายกันเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น แต่การรับประทานตรีผลาให้ได้ประโยชน์สูงสุด เรายังคงแนะนำว่าควรทานตรีผลาแบบน้ำที่ใช้กระบวนการหมักจะดีที่สุด
เนื่องจากการหมักในระยะเวลาที่เหมาะสม จะสามารถสกัดสารสำคัญของสมุนไพรให้ออกมาอย่างนิ่มนวลโดยที่โครงสร้างโมเลกุลของสารอาหารถูกรบกวนน้อยที่สุด สารสำคัญยังคงอยู่อย่างปราศจากข้อเสียที่สุดเมื่อเทียบกับวิธีสกัดแบบอื่นๆ
อีกทั้งในระหว่างการหมักผลไม้อย่างถูกวิธีและสุขลักษณะ จะก่อให้เกิดจุลินทรีย์ที่ดีและเอนไซม์ที่มีคุณประโยชน์เป็นจำนวนมาก และการหมักก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีเหมือนการสกัดแบบอื่นอีกด้วย การรับประทานตรีผลาแบบหมักจึงให้ผลประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย หากจะให้รับประทานได้ง่ายขึ้นก็เพียงแค่เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย หรือเจือจางด้วยน้ำก็รับประทานได้ง่ายขึ้นแล้ว…..

เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @thaiherbweb   (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

ไม่มีความคิดเห็น: