บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สมุนไพรกับโรคหอบหืด สมุนไพรรักษาโรคปอดสรรพคุณ




โรคหอบหืด เป็นโรคทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งในปัจจุบันปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่ทำให้เกิดโรคหอบหืดนั้นมีมากขึ้น เช่นมลภาวะและอากาศที่เป็นพิษซึ่งมีอัตราสูงขึ้นในเมืองใหญ่ๆของประเทศรวมถึงสภาพความเป็นอยู่แบบเมือง ซึ่ง แออัดทำให้มีการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ ทางเดินระบบหายใจได้ง่ายและการเพิ่มขึ้นของกลุ่มประชากรที่นิยมสูบบุหรี่ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ประเทศไทยมีแนวโน้มของผู้ป่วยโรคนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

โรคหอบหืดเป็นโรคที่มีภาวะการอักเสบเรื้อรัง ของหลอดลมซึ่งมีผลทำให้เยื่อบุผนังหลอดลมของผู้ป่วยมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารภูมิแพ้และสิ่งแวดล้อมมากกว่าคนปกติ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอแน่นหน้าอกหายใจมีเสียงหวีดหรือหอบเหนื่อยเกิดขึ้นทันทีเมื่อได้รับสารก่อโรค หรือสารที่ก่อให้เกิดการแพ้เช่นฝุ่นละอองเกสรดอกไม้หรือแม้กระทั่งอากาศที่เย็นซึ่งอาการที่เกิดขึ้นอาจหายได้เองหรือหายโดยการใช้ยาขยายหลอดลม ผู้ป่วยโรคหอบหืดควรหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่ตนเองแพ้สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้โดยตัวผู้ป่วยหรือญาติอาจจะสังเกตหรือทำการทดสอบทางผิวหนังดูว่าแพ้อะไรในระหว่างมีอาการควรใช้ยาที่ถูกต้องโดยเฉพาะยาพ่นควรหลีกเลี่ยงจากอากาศเย็นอาหารเย็นรวมทั้งน้ำเย็นเพราะความเย็นจะทำให้เสมหะจับตัวกันได้ง่ายซึ่งเสมหะจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการจับหอบได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและกินอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายได้เช่นกันสำหรับ สมุนไพรรักษาโรคปอด ที่มีการบันทึกในตำรายาโบราณว่าช่วยรักษาหอบหืดได้ผลเช่นปีบหรือที่ทางเหนือเรียกว่ากาสะลองเป็นพืชตระกูลเดียวกับแคและกินได้เช่นเดียวกับ ดอกแค
ในทางยาดอกปีบได้ถูกนำมาใช้แก้หอบหืดโดยใช้ดอกแห้งมวนด้วยใบบัวหลวงหรือใบตองนวล เป็นบุหรี่สูบแก้หอบ ยังมีอีกหรือสมุนไพรที่น่าสนใจมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของอาการหอบหืดนั่นก็คือ หนุมานประสานกายหรือสังกรณี มีสรรพคุณหลักในการแก้แพ้อากาศ แก้หอบหืด หลอดลมอักเสบ ขยายหลอดลม แก้เจ็บคอ ไอเรื้อรังเป็น สมุนไพรรักษาโรคปอดสรรพคุณ ที่น่าจับตามองเพราะสามารถนำมาพัฒนาเป็น ยารักษาโรคในระบบทางเดินหายใจระยะยาว ได้ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้วญี่ปุ่นก็มีการใช้ในรูปแบบชาชงเพื่อบรรเทาอาการไอแก้หลอดลมอักเสบและหอบหืดการใช้ใบหนุมานประสานกายให้ใช้ใบสดล้างให้สะอาดเขียวครั้งละ 2 ใบคืนน้ำจนกว่าจากยาจะจีบจริงใครทิ้งหรือกลืนลงไปเลยก็ได้เพียงวันละ 2 ครั้งก่อนอาหารเช้าและเย็นการใช้ใบแห้ง ให้ใช้ 1-3 ใบชงน้ำดื่มแทนค่ะหรือถ้าต้องใช้ประมาณ 7-8 ใบต้มกับน้ำศรีแก้วปล่อยให้เดือดเบาเบาๆจนน้ำงวดเหลือครึ่งหนึ่งแบ่งกินวันละ 2 ครั้งก่อนอาหารเช้าเย็นหากต้องการดื่มทั้งวันใช้ใบเพสลาดสดหรือแห้ง หรือรวมกันทั้งสองอย่างเราเก็บใบต้มกับน้ำเจ็ดแก้วเพียง 10 นาทีใช้ดื่มต่างน้ำในบางคนเกิด*าการแพ้มีอาการใจสั่นแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวกเวียนศีรษะคลื่นไส้ต้องหยุดใช้ยาทันทีฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการใช้ใบสดมากกว่าใบแห้งคนที่เป็นโรคหัวใจความดันโลหิตต่ําหรือสตรีมีครรภ์ไม่ควรกินนอกจากนี้รางจืดและชุมเห็ดเทศก็คือสมุนไพรอีกชนิดที่มีการนำมาใช้ในโรคหอบหืดเพราะมีในทฤษฎีแพทย์แผนไทยเชื่อว่าการเกิดโรคหอบหืดนั้นมาจากการที่ร่างกายมี การสะสมของเสียไว้ทั้งนั้นการรักษาโรคนี้ก็มุ่งไปที่การขับของเสียยาในกลุ่มขับพิษและยาระบายจึงถูกนำมาใช้ซึ่งในผู้ป่วยหลายลายใช้แล้วได้ผลดีขึ้น


เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @thaiherbweb   (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214


ไม่มีความคิดเห็น: