บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ชุมเห็ดเทศ... สวยดีมีประโยชน์สรรพคุณเป็นยา... ใช้ได้ทั้งต้น

ชุมเห็ดเทศ หรือชุมเห็ดไทย เป็นไม้พุ่มขนาด ขึ้นกลางได้ทั่วไป สูงประมาณ 2-3 เมตร กิ่งจะแผ่ออกด้านข้างมีขนสั้นนุ่มปกคลุม ใบคล้ายขนนก ออกดอกเป็นช่อ สามารถนำมาทำเป็นยาได้ทั้งต้น ไม่ว่าจะเป็น ใบ ก้าน ราก หรือดอก สามารถนำมาใช้เป็นยาได้ทั้งสิ้น ใบและเมล็ดของชุมเห็ด จะมีรสเบื่อเอียน ขมเล็กน้อย รากจะช่วยให้เจริญอาหาร
สรรพคุณและประโยชน์
          ใบ รสฉุน สุขุม ใช้ภายนอกฆ่าพยาธิ แก้กลาก ผิวหนังอักเสบเป็นผื่นคัน เส้นประสาทอักเสบ เป็นเริมหรือผื่นคันหรือน้ำเหลือง แผลบวม ฝีมีหนอง ต้มน้ำกินเป็นยาระบาย อมบ้วนปาก แก้กระเพาะอาหารอักเสบ ใช้แก้ไขมาลาเรีย เป็นยาระบาย ขับน้ำเหลืองเสีย และขับพยาธิ ใช้ในเด็กที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับลำไส้ เด็กเป็นไข้ในระยะที่ฟันเริ่มขึ้นโรคผิวหนังเน่าเปื่อยเรื้อรัง ยาต้มจากใบขนาด 60 กรัมใช้เป็นยาระบาย ใบสดใช้พอกเพื่อเร่งให้หัวฝีออกเร็วขึ้น พอกโรคแก้เก๊าท์ (Gout) ปวดสะโพก ปวดขา ปวดข้อ แก้โรคกลาก หิด ผื่นคันต่างๆ นอกจากนี้ใบเคี่ยวน้ำมันละหุ่ง ทาแก้แผลเรื้อรัง
          ดอก ใช้เป็นยาระบาย
          เปลือกและเนื้อไม้ ใช้ขับน้ำเหลืองเสีย
          ราก ตำให้ละเอียดผสมน้ำปูนใส พอกแก้กลาก
          เมล็ด เป็นยาบำรุงธาตุ ใช้ภายนอกแก้โรคผิวหนัง เช่น กลากและผื่นคัน ใช้เมล็ดตำร่วมกับนมเปรี้ยว ส่วนที่แข็งตัวให้ละเอียด พอกบริเวณที่เป็น เมล็ดคั่วให้เกรียมมีกลิ่นหอม บดเป็นผง ชงน้ำร้อนกินแทนน้ำชา ทำให้นอนหลับสบาย และยังช่วยขับปัสสาวะอีกด้วย
ทั้งต้น ผสมปรุงเป็นยาแก้ไข้ ขับพยาธิไส้เดือนเป็นยาระบายและแก้ไอ
ข้อห้ามใช้1. คนที่ธาตุอ่อน ท้องเสียง่าย หรือขณะท้องเสียห้ามกิน
2. คนที่ไตไม่ปกติ หรือเป็นโรคเกี่ยวกับไตห้ามกิน
อ่านต่อได้ที่ : thaiherbweb.com
โทร : 080-5842717 / 086-3515214 / 097-3199029
E-mail : thaiherbweb@gmail.com 
LineID: thaihaerbweb thaiherbweb1



ไม่มีความคิดเห็น: