บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

เห็ดหลินจือ กับสรรพคุณประโยชน์ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ สมุนไพรเห็ดหลินจือแดง

เห็ดหลินจือ หากพูดถึงชื่อนี้คิดว่าหลายคนคงเคยรู้จักกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นด้านสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจืออันโดดเด่นในหลายๆ ด้าน ที่เป็นที่รู้จักกันมาอย่างเนิ่นนาน และ ยังใช้นำมาทำยารักษาโรคกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนจีน หรือ แพทย์แผนไทย ได้มีการนำเห็ดหลินจือมาใช้เพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ของร่างกาย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสมุนไพรเห็ดหลินจือ อันน่าอัศจรรย์นี้กันจ้า                                    

 เห็ดหลินจือ สรรพคุณทางยา วิธีการกินและผลข้างเคียง

#เห็ดหลินจือ (Lingzhi mushroom)มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เห็ดหมื่นปี หรือ เห็ดอมตะ  เป็นสมุนไพรจีนที่ใช้กันมากว่า 2,000 ปี และได้มีบันทึกไว้ในตำรา "เสินหนงเปินเฉ่า" ซึ่งนับเป็นสมุนไพรจีนของหายากที่มีค่ามาก จนได้ชื่อว่า "เห็ดหลินจือเป็นเทพเจ้าแห่งชีวิต" เพราะมีสรรพคุณทางยาที่มหัศจรรย์ ในการบำรุงร่างกาย ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ หากใครได้ทานจะทำให้มีอายุยืนยาว ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ผ่องใส อีกทั้งยังสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้อย่างมากมาย ดังนั้นชาวจีนโบราณจึงยกย่องเห็นหลินจือ ว่าดีที่สุดในหมู่สมุนไพรจีนทั้งหลายอีกทั้งยังปลอดภัยไม่มีพิษใดๆ ต่อร่างกายอีกด้วย เห็ดหลินจือที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติมีด้วยกันมากกว่า 100 สายพันธุ์แต่สายพันธุ์ที่นิยมและมีสรรพคุณทางยาดีที่สุดคือ เห็ดหลินจือแดง หรือ กาโนเดอร์ม่า ลูซิดั่ม (Ganoderma lucidum) เรามีวิธีทานเห็ดหลินจือ ในหลายรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือออกมาจำหน่ายในหลายรูปแบบไม่ว่าจะ ทานเห็ดหลินจือแคปซูล เห็ดหลินจือแบบน้ำ เห็ดหลินจือผง ก็ให้ในเรื่องสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายได้เหมือนๆ กัน 

สรรพคุณทางยา เห็ดหลินจือ 

สมุนไพรเห็ดหลินจือ ในอดีตได้มีการกล่าวถึงสรรพคุณเห็ดหลินจือ เอาไว้ว่า เป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ สามารถบำรุงร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพดี ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงขึ้น ทำให้มีกำลัง บำรุงระบบประสาท ช่วยในเรื่องความจำทำให้ประสาทสัมผัสต่างๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้เกิดการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล สุขภาพดีแจ่มใส ช่วยชะลอการแก่ชรา ส่วนในด้านสรรพคุณอื่นๆ ที่ได้มีการศึกษาและวิจัยเพิ่มเติมในปัจจุบัน กล่าวไว้ว่า เห็ดหลินจือมีสรรพคุณ สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง บรรเทาอาการของโรคตับ ช่วยลดความดันโลหิตสูง ทั้งยังช่วยในการขับปัสสาวะ ปรับความดันโลหิตทั้งสูงและต่ำให้เป็นปกติ ส่งเสริมระบบภูมิต้านทานในร่างกาย ลดอาการปวดเมื่อย ปวดข้อ บรรเทาโรคเกาต์ ป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาต เส้นเลือดสมองอุดตัน ทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของตับในการกำจัดสารพิษ ลดไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ เห็ดหลินจือมีสารสำคัญที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ สารโพลีแซคคาไรด์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ดีต่อผู้เป็นภูมิแพ้ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และ อวัยวะภายในต่างๆ เช่น ตับ ไต หัวใจ หลอดเลือด และสมอง เป็นต้น 

เห็ดหลินจือแดง สรรพคุณทางยา ผลข้างเคียง

จากการศึกษาและวิจัยพบว่าเห็ดหลินจือ มีสารโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งเป็นสารที่ใช้ยับยั้งอาการต่างๆ ข้างต้น เห็ดหลินจือ ในแต่ละชนิดจะมีปริมาณสารโพลีแซคคาไรด์ในปริมาณที่แตกต่างกัน แต่สายพันธุ์ที่ดีที่สุดก็คือ เห็ดหลินจือสีแดง จากงานวิจัยต่างๆ พบว่ามีสารโพลีแซคคาไรด์มากที่สุดในบรรดาเห็ดหลินจือทั้งหมด ด้วยประโยชน์อันโดดเด่นของหลินจือแดงก็คือ ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค กำจัดสารพิษในร่างกาย กระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชรา บำรุงร่างกายเมื่ออ่อนเพลียหรือขณะพักฟื้นให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมทั้งช่วยควบคุมระบบไหลเวียนโลหิตให้ไหลเวียนสะดวกมากยิ่งขึ้นประโยชน์ของเห็ดหลินจือยังช่วยบำรุงตับ ไต ฟื้นฟูสมรรถภาพการทำงานของไตให้ดีขึ้น ช่วยฟื้นฟูระบบภายในของลำไส้ ช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดตามข้อ บรรเทาอาการของโรคเกาต์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ยังช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสหรือโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ ช่วยการไหลเวียนเลือดรักษาโรคที่มีสาเหตุมาจากการขาดออกซิเจน เช่น ถุงลมโป่งพอง หัวใจหล้มเหลว เส้นเลือดหัวใจตีบ ช่วยแก้อาการปวดประจำเดือน ช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยาก ช่วยป้องกันการเสื่อมสรรถภาพทางเพศ สมุนไพรเห็ดหลินจือ จัดว่าเป็นสเตียรอยด์จากธรรมชาติ ซึ่งไม่มีสารพิษหรือผลข้างเคียงเหมือนกับสเตรียรอยด์สังเคราะห์ สามารถทานได้ทุกเพศ และ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ก็สามารถที่จะทานเห็ดหลินจือได้เช่นกัน
แม้จะมีไม่โทษ แต่มีผลข้างเคียงสำหรับบางคน นอกจากเด็กเล็ก และ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยหนัก รวมทั้งผู้มีประวัติแพ้ยาจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะรับประทาน ในระยะแรก คนปกติก็อาจมีอาการท้องเสีย คอแห้ง หรือมีผื่นคัน แต่ก็มักจะหายได้เองภายใน 2-7 วัน แต่ถ้ายังมีอาการข้างเคียงดังกล่าวอยู่ แนะนำให้หยุดใช้ไปก่อนหนึ่งสัปดาห์ แล้วลองเริ่มต้นใหม่

เห็ดหลินจือ แคปซูล ประโยชน์ บำรุงร่างกาย หัวใจ การไหลเวียนเลือด


ด้วยสรรพคุณและประโยชน์อันโดดเด่นของเห็ดหลินจือแดงนั้น ทำให้ได้รับกายยอมรับจากวงการแพทย์แผนปัจจุบัน และ แพทย์ทางเลือก จากรายงานการวิจัยต่างๆ ของนักวิทยาศาสตร์ช่วยยืนยันได้ว่า ในเห็ดหลินจือแดงมีสารสำคัญต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและสารเหล่านี้ ทำงานได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ส่งผลให้ร่างกายของเราเกิดความสมดุลและเพิ่มพลังในการป้องกัน และ บำบัดโรคภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ช่วยฟื้นฟูและคืนพลังให้แก่ร่างกายอย่างที่ธรรมชาติเคยมอบให้กับเรา 


ไม่มีความคิดเห็น: