บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

กินฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้หายป่วย

กินฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้หายป่วย

    ถ้าพูดถึงฟ้าทะลายโจร สิ่งแรกที่นึกถึงคือ รถเย็นเฉพาะตัว และความขม ซึ่งมีลักษณะผมแบบแหลมพุ่ง แตกต่างจากรสขม ของสมุนไพร หรือพืชผักอื่น เช่น ใบบัวบก จะ รสขม แบบเฝื่อนๆ บอระเพ็ดจะขมจัด

 รสเย็นของฟ้าทะลายโจรมีคุณสมบัติคล้ายใบย่านางที่ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายเย็นลงไม่สามารถรักษาสภาวะในร่างกายให้คงที่ได้หรือในทางการแพทย์เรียกว่าhomeostasis คือทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุลเนื้อเย็นจนเกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้ จึงไม่แนะนำให้กินติดต่อกันนานเกินไป
โดยปกติเรามักใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาไข้หวัดเจ็บคอและอาการท้องเสียที่ไม่ติดเชื้อ ที่เป็นอย่างนั้น ก็เพราะว่าความขมของฟ้าทะลายโจรช่วยในการบำรุงโลหิตโดยเฉพาะโลหิตกำเดาที่ทำให้เกิดความร้อนในร่างกายผิดปกติ เล็กของความขมจะเข้าไปปรับสมดุลในร่างกายให้กลับมาเป็นปกติได้ซึ่งสอดคล้องกับหลักทางเภสัชวิทยาที่พบว่า "ฟ้าทะลายโจร" นั้นมี สารออกฤทธิ์สำคัญคือ สาร andrographolide  มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อไวรัสโดยพบมากที่สุดในใบรองลงมาคือใน ก้าน สาร andrographolide นี้ จัดอยู่ในกลุ่มของสารไดเทอปีนแล็กโตน ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นตัวกำหนดมาตรฐานคุณภาพของตัวยาฟ้าทะลายโจรตามข้อกำหนดของ Thai Herbal Pharmacopoeia I กำหนดไว้ว่าฟ้าทะลายโจรต้องมีปริมาณของสาร andrographolide ไม่น้อยกว่า 6 เปอร์เซ็นต์

     ดังนั้นถ้าหากจะกินฟ้าทะลายโจรให้ได้ประสิทธิภาพผลที่สุด ต้องสกัดมาจากใบและมีปริมาณของสารสำคัญตามที่กำหนดนะคะ หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมีการควบคุมก็น่าจะเป็นไปตามที่กำหนดและ มีประสิทธิภาพในแง่ของการรักษา ตรงกันข้ามถ้าเป็น ยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล ที่บรรจุขายโดยพ่อค้าหรือชาวบ้านอาจต้องระวัง      
    ฉะนั้นขอแนะนำวิธีง่ายๆที่เราสามารถสังเกตฟ้าทะลายโจรคุณภาพได้เบื้องต้น คือ ดูสีของผงยาในแคปซูลว่าแคปซูลหรือผงยามีสีเขียวละเอียดหมายความว่าผงยามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรมากน่าจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ในทางกลับกันถ้าผมยาวหรือแคปซูลมีสีค่อนข้างขาวมีกล้ามเนื้อเส้นของกั้งและลำต้นปนอยู่ด้วยหมายความว่าผงยามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรน้อย หรือ บางรายอาจผสมแป้งลงไปด้วยทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาลดลง อีกวิธีหนึ่งคือหยดสารไอโอดีน ลงบนผงยาฟ้าทะลายโจร แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงค่าสีของสารละลายไอโอดีนเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็น สีม่วงเข้ม หรือ สีม่วงแกมน้ำเงิน แสดงว่ามีการผสมแป้งลงไปในผงยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ด้วยในทางตรงกันข้ามถ้าหากสารละลายไอโอดีนไม่เปลี่ยนสีก็เป็นข้อสังเกตได้ว่าผงยาอัดแน่นด้วยฟ้าทะลายโจรนั่นเองจ้า 


     นอกเหนือจากคำอธิบายที่บอกไว้ข้างต้นแล้วสิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ การกินอย่างถูกต้องให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมจึงจะส่งผลดีต่อกลไกในการรักษาโดยเฉพาะในช่วง 3 วันแรกหากรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นหวัดมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ให้ลูกกินฟ้าทะลายโจรทันทีจะช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น วิธีแรกคือการกินแบบดั้งเดิมคือเขียวใบฟ้าทะลายโจรสดหรือถึง 3 ใบให้ละเอียดอมไว้สักพักแล้วกลืน หรือ นำใบฟ้าทะลายโจรออกตากแห้งในรูปแบบของยาชงและต้ม ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้งปริมาณ 250 มิลลิลิตร แต่จากที่เคยเห็นมีคนไข้บางคนผสมใบฟ้าทะลายโจรใส่ลงในเมนูไข่เจียวก็ได้เหมือนกัน วิธีที่ 2 คือการกินแบบสมัยใหม่โดยมีทั้งใน รูปแบบผงฟ้าทะลายโจรแคปซูล ตอกเม็ด ยาลูกกลอนในปริมาณ 250 และ 500 mg แนะนำให้กินปริมาณ 500 mg ทุกๆ 4 ชั่วโมงซึ่งช่วงที่กินได้ง่ายไม่ต้องทนกับความขมของฟ้าทะลายโจร แต่ถ้ากรณีที่มีอาการท้องเสียผู้ป่วยอาจกินหรือดื่มร่วมกับสมุนไพรรสฝาด เช่น ชาชงเปลือกมังคุด เคี้ยวใบฝรั่ง ดื่มชาจีนที่ชงนานกว่า 5 นาที ฯลฯ 
    อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นยาสมุนไพรหรือยาแผนปัจจุบันก็มีข้อห้ามและข้อควรระวังเหมือนกันคือห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจรเช่น มีผื่นขึ้น หายใจติดขัดเป็นต้น สตรีมีครรภ์และให้นมบุตรเพราะมีผลทำให้ทารกผิดปกติ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากการติดเชื้อแบคทีเรียและกินติดต่อกันนานเกิน 3 วันแล้วยังไม่ทุเลาควรรีบไปพบแพทย์เพราะอาจเป็นไปได้ว่าร่างกายติดเชื้อแบคทีเรียมากกว่าเชื้อไวรัส(ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อไวรัส)
   นอกจากนี้การทานติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการชาและอ่อนแรงจากและความเย็นของฟ้าทะลายโจรดังที่ได้อธิบายไปในข้างต้นด้วย ดังนั้นใครที่เคยกินแล้วไม่หายไข้หวัดเจ็บคอลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้นะคะ


เวปไซต์ thaiherbweb.com
Line ID  @thaiherbweb   (มีตัว@นำหน้า)
เพสบุุ๊ค  https://www.facebook.com/ThaiHerbClub
เบอร์โทร 0973199029, 0805842717, 021387031, 0863515214

ไม่มีความคิดเห็น: