บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

โกฐเขมา


โกฐเขมา บรรเทาปวดลดอักเสบ
โกฐเขมาเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุกที่มีอายุหลายปี ขึ้นตามทุ่งหญ้าในป่าและตามซอกหิน มีกลิ่นหอม ลำต้นกลมเป็นร่อง ขึ้นเดี่ยวหรือเป็นกระจุก ไม่แตกกิ่งก้านสาขา หรือแตกกิ่งเฉพาะตอนบน มีขนคล้ายใยแมงมุมเล็กน้อย
โกฐเขมาเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ในตำรับยาแผนโบราณของไทยหลายตำรับ และได้มีการนำมาใช้ในเครื่องยาไทย ที่เรียกว่า “พิกัดโกฐ” สรรพคุณโดยรวมของยาที่ใช้ในพิกัดโกฐ คือ แก้ไข้ แก้ไข้ร่วมกับมีเสมหะ แก้หืดไอ แก้หอบ แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง ขับลม แก้สะอึก บำรุงเลือด บำรุงกระดูก เหง้า มีกลิ่นหอมเฉพาะ รสหวานอมขมเล็กน้อย และเผ็ดร้อน
เหง้าใต้ดินนี้เองที่นิยมนำมาใช้ทำยา เนื่องจากมีสรรพคุณบำรุงธาตุ ขับลม ใช้แก้โรคเกี่ยวกับข้อ เป็นยาเจริญอาหาร ยาขับปัสสาวะ แก้โรคในปากในคอเป็นแผลเน่าเปื่อย แก้จุกแน่น แก้หอบหืด ระงับอาการหอบ แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้ แก้ลมตะกัง แก้เหงื่อออกมาก แก้ไข้รากสาดเรื้อรัง แก้ขาปวดบวม ขาไม่มีแรง ปวดข้อ แก้ท้องเสีย
แพทย์แผนจีนนิยมใช้โกฐเขมาเข้าในยาจีนหลายขนาน ใช้แก้อาการท้องร่วงท้องเสีย แก้อาการบวมโดยเฉพาะอาการบวมที่ขา แก้ปวดข้อ เนื่องจากโรคข้ออักเสบ แก้หวัด และแก้โรคตาบอดตอนกลางคืน
ทางเภสัชวิทยา พบว่า โกฐเขมามีฤทธิ์ต้านปวด ต้านการอักเสบ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดความดันโลหิต กดระบบประสาทส่วนกลาง และลดอุณหภูมิกาย
สำหรับการวิจัยของสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า โกฐเขมามีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไลเปส คือช่วยย่อยสลายอาหารจำพวกไขมัน ลดความอ้วน และมีฤทธิ์ต้านภาวะ oxidative stress หรือภาวะเครียดได้
โทร : 080-5842717 / 086-3515214 / 097-3199029
E-mail : thaiherbweb@gmail.com


LineID: thaihaerbweb thaiherbweb1

ไม่มีความคิดเห็น: